Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm

Tới dự có đại diện Tổng lãnh sự các nước ASEAN tại TP Hồ Chí Minh, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp, các doanh nghiệp Việt Nam có làm ăn với các nước ASEAN, các trường đại học có đào tạo Đông Nam Á học.

Trong bài phát biểu chào mừng, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP.HCM đã ngược dòng thời gian, giới thiệu tổng về quá trình hình thành và phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á từ 5 nước thành viên sáng lập ban đầu đã trở thành ASEAN 10 với nhiều nỗ lực vượt qua những khó khăn thách thức trong quá khứ, đang từng bước giải quyết những thách thức trong hiện tại và định hướng phát triển bền vững trong tương lai. Với kinh nghiệm và thành tựu trong 55 năm đoàn kết và hợp tác, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP.HCM tin tưởng ASEAN sẽ tiếp tục là nhân tố quan trọng, không thế thiếu trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á – Thái Bình Dương nói chung.

Đại diện cho Tổng lãnh sự các nước ASEAN tham dự chương trình, với vai trò là nước giữ vai trò chủ tịch luân phiên ASEAN, TS. Sok Dareth – Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP. HCM phát biểu khẳng định: trong 55 năm vừa qua, ASEAN là một khối trong khu vực đã vượt qua thử thách của thời gian, không ngừng phát triển và mở rộng cả về quy mô và sức sống. Trong bối cảnh khu vực và quốc tế hiện nay, ASEAN phải củng cố tinh thần “Cùng nhau” nếu muốn giải quyết hiệu quả các thách thức, cấp bách chung của mình để đảm bảo hòa bình, an ninh và phát triển bền vững khu vực và toàn cầu. Ngoài ra, TS. Sok Dareth cũng điểm qua những kết quả khả quan mà Campuchia đã thực hiện được với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2022 như đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các Hội nghị liên quan tại Phnom Penh từ ngày 29 tháng 7 đến ngày 05 tháng 8 năm 2022 bàn cách giải quyết các thách thức,...

Cũng nhân dịp này, Ban Tổ chức cuộc thi “Thành phố thông minh trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 và những tác động đến đời sống cư dân đô thị TP.HCM” đã trao giải thưởng cho các đội thi xuất sắc với 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba và 03 giải khuyến khích. Cuộc thi do Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP.HCM, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo nguồn nhân lực ASEAN (Trường ĐHKHXH và NV, ĐHQG – HCM) và Trung tâm Nghiên cứu đô thị sáng tạo Lý Quang Diệu (Trường ĐH Thiết kế và kỹ thuật Singapore) phối hợp tổ chức nhằm tạo sân chơi học thuật cho sinh viên, hướng đến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Việt Nam hội nhập khu vực và thế giới.

Cũng tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu khách mời đã được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc, đặc biệt là bộ trình diễn Sen collection của nhà thiết kế Hoài Sang do các hoa hậu, người mẫu biểu diễn.  Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật do Hội Hội Hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM tổ chức hàng năm mang thông điệp và ý nghĩa tốt đẹp góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa nhân dân Việt Nam nói chung, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng với nhân dân các nước ASEAN hiện thực hóa mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN “Một tầm nhìn – một bản sắc – một cộng đồng”./..

 

 

 

PV