Sáng 9/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đơn vị bầu cử số 10 tiếp xúc cử tri xã Nhuận Đức, xã Phạm Văn Cội, xã Phú Hòa Đông đều thuộc huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh.

Dự buổi tiếp xúc cử tri có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là ứng cử viên ĐBQH đơn vị bầu cử số 10 (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn), cùng với các ứng cử viên: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh; Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Hiệu trưởng (điều hành) Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh. Trong đó, ứng cử viên Phan Văn Xựng sáng nay vắng mặt (được xác định là F2) để phòng ngừa COVID-19.

Tại hội nghị, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Củ Chi trình bày tiểu sử của các ứng cử viên ĐBQH khóa XV. Các ứng cử viên trình bày chương trình hành động trước cử tri.

Trong chương trình hành động, ứng cử viên ĐBQH khóa XV Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vinh dự được Hội đồng Bầu cử Quốc gia giới thiệu ứng cử ĐBQH tại TP Hồ Chí Minh.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại huyện Củ Chi, sáng 9/5/2021.
(Ảnh: Việt Dũng)


Trong chương trình hành động, ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sẽ gắn bó với cử tri, thường xuyên lắng nghe tâm tư, từ đó phản ánh kịp thời với Quốc hội và các cơ quan chức năng; chủ động, tích cực nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố và của Quốc hội. Ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến trách nhiệm nêu gương của đại biểu là công chức. Đó là nêu gương trước Nhân dân, trước cử tri và càng là cán bộ lãnh đạo cấp cao càng phải nêu gương.

Thứ hai, các đại biểu Quốc hội quan tâm những vấn đề thiết thực về kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân. Trong đó, thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm thời gian, đặc biệt thủ tục hành chính phục vụ cho người dân. Bảo đảm an ninh, an toàn, chăm sóc sức khỏe cho người dân, bảo vệ môi trường sinh thái. Giám sát chính quyền phục vụ Nhân dân một cách tốt nhất. Một trong những nội dung quan trọng là thúc đẩy giải quyết các kiến nghị của người dân đến nơi, đến chốn trong thời gian quy định, nhất là những vấn đề về đời sống, hạ tầng giao thông, đô thị, môi trường. Ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc khẳng định luôn quan tâm đến gia đình chính sách, người nghèo, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn… chú trọng công tác an sinh xã hội của Thành phố.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, TP Hồ Chí Minh là trung tâm lớn về kinh tế và nhiều mặt khác của cả nước. TP Hồ Chí Minh không chỉ là “Hòn ngọc Viễn Đông”, mà còn phải là “Hòn ngọc soi sáng Viễn Đông”. Củ Chi là vùng đất cách mạng anh dũng, càng phải được quan tâm nhiều hơn, phải đưa vùng đất này lên tiến bước, sánh vai với những vùng đất khác và đây là vấn đề đặt ra với các đại biểu dân cử ở vùng này.

“Nếu trúng cử, chúng tôi phải đóng góp vào việc này, có những sáng kiến, chương trình nghị sự để phát triển vùng đất này xứng danh truyền thống”, ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Chương trình hành động của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cũng dành sự quan tâm tới thúc đẩy thực hiện tốt 3 chức năng quan trọng của Quốc hội: lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng đề ra.

Bên cạnh đó, ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc cũng thể hiện sự quan tâm đến các lĩnh vực quốc phòng - an ninh; đối ngoại; cải cách tư pháp; nâng cao hiệu quả, thực chất của công tác thi đua khen thưởng; phát huy vai trò đại đoàn kết dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, nỗ lực vượt khó và khát vọng phát triển của Nhân dân.

Đề cập đến dịch COVID-19, ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các cấp, các ngành phải đề cao cảnh giác, không được chủ quan, để làm tốt công tác phòng chống dịch dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch nước cũng đề nghị đồng bào, cử tri cả nước tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tốt hơn nữa.

*Trình bày chương trình hành động, ứng cử viên Nguyễn Thị Lệ khẳng định, với vai trò của mình, đồng chí cùng với tập thể lãnh đạo Thành phố nỗ lực, quyết tâm kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành, cơ quan Trung ương tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch và đề án đang đề xuất xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế. Đồng chí cho biết, sẽ quan tâm đến các chính sách phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại, bền vững gắn với chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, khẳng định sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân, luôn hành động vì quyền lợi chính đáng, hợp pháp của Nhân dân. Thực hiện nghiêm túc lắng nghe ý kiến cử tri, thường xuyên đi cơ sở và dành thời gian thỏa đáng để tiếp dân, phản ánh trung thực các ý kiến với Quốc hội và giám sát giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị. Thường xuyên liên hệ với cấp ủy chính quyền, MTTQ ở địa phương để nắm tình hình, trao đổi thông tin, gắn bó, trách nhiệm trong giải quyết các vấn đề mà cử tri quan tâm.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV trong buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Củ Chi, sáng 9/5/2021. (Ảnh: Việt Dũng)


*Trong chương trình hành động của mình, ứng cử viên Nguyễn Thanh Hiệp cho biết, nếu được tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội, với vai trò của mình, đồng chí tích cực tham gia đóng góp xây dựng chính sách để đa dạng hóa các hình thức chăm sóc và gia tăng chất lượng dịch vụ y tế cơ sở; giám sát việc thực hiện và phản biện các chính sách y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân. Lắng nghe ý kiến cử tri để đóng góp ý kiến phát triển y tế cơ sở; phát triển y tế chuyên sâu, đỉnh cao ở các trường đại học.

Với kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian qua, đồng chí hứa sẽ góp phần cùng ngành y tế sẽ có các chính sách phù hợp để đảm bảo sức khỏe của Nhân dân và ổn định cuộc sống trong tình hình mới. Chủ động dự phòng, phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe của người dân để can thiệp thông qua mạng lưới bác sĩ gia đình phối hợp với các chuyên khoa khác và hệ thống bệnh viện.

*Trình bày chương trình hành động, ứng cử viên Trần Đức Cường cho biết, là người nghiên cứu khoa học, đồng chí sẽ càng chú ý đến các hoạt động nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật của nước ta. Trong đó có việc cụ thể hóa hơn nữa mối liên hệ mật thiết giữa Quốc hội và ĐBQH với cử tri. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất các biện pháp nhằm đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế và bảo vệ môi trường.

*Trong chương trình hành động, ứng cử viên Phan Văn Xựng nhấn mạnh, từ thực tiễn năng động, sáng tạo của TP Hồ Chí Minh, với vai trò là Thành ủy viên, cán bộ cao cấp của Quân đội, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thành phố, đồng chí cho biết có nhiều thông tin, am hiểu tình hình, thuận lợi trong tham gia ý kiến để Quốc hội có những quyết sách đúng đắn, kịp thời, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Đồng thời, luôn bám sát thực tiễn, đề cao trách nhiệm, trí tuệ cá nhân, tích cực tham gia vào các chương trình, nội dung hoạt động của Quốc hội, nhất là những vấn đề hệ trọng của đất nước và cơ chế, chính sách có liên quan đến TP Hồ Chí Minh; công tác quản lý Nhà nước về quốc phòng; bảo đảm an ninh, trật tự; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; giải quyết những bức xúc của nhân dân; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh…

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã đóng góp ý kiến, gửi gắm nguyện vọng đến các ứng cử viên. Cử tri cho rằng, qua nghiên cứu thấy các ứng cử viên đều có đóng góp tích cực cho đất nước thời gian qua. Cử tri mong muốn các ứng cử khi trúng cử tiếp tục đóng góp sức lực, trí tuệ của mình cho đất nước. Đồng thời thể hiện ý chí nguyện vọng, trách nhiệm với đất nước, trong đó quan tâm hơn trong việc hỗ trợ tạo điều kiện cho Củ Chi phát triển về mọi mặt.

Thay mặt cho các ứng viên, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đã trân trọng ghi nhận và cảm ơn các ý kiến của cử tri. Đồng chí cho biết, sau buổi tiếp xúc cử tri, các ứng cử viên sẽ tiếp thu các ý kiến của cử tri bổ sung vào chương trình hành động; đồng thời bàn với Thành phố và địa phương các chương trình cụ thể để phát triển Củ Chi, trong đó có chương trình xúc tiến đầu tư vào Củ Chi./..


V.Lê