Dự buổi lễ có đại diện Tổng Lãnh sự quán CHDC Nhân dân Lào, Vương quốc Campuchia, Indonesia, Thái Lan, Malaysia… tại TP Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương…

Ông Trần Long, Trưởng Văn phòng Đại diện phía Nam – Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam- Asean

 

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Long, Trưởng Văn phòng Đại diện phía Nam – Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam- Asean cho biết: Năm 2008, Hội Phát triển Hợp tác kinh tế Việt Nam- Lào- Campuchia tiền thân của Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam- Asean ngày nay được thành lập. Đây là tổ chức xã hội- nghề nghiệp bao gồm các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động với mục tiêu phát triển hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và 2 nước bàn Lào và Camphuchia.

Từ khi được thành lập, Hội rất chú trọng đến ổn định tổ chức và đưa hoạt động đi vào nền nếp. Nhiều tổ chức trực thuộc Hội được thành lập, từ năm 2017 đến nay cơ cấu tổ chức của Hội gồm 7 trung tâm, 3 viện nghiên cứu, 2 hội địa phương thành viên, 2 hội tại Lào và Campuchia, 01 văn phòng đại diện phía Nam, 01 tờ báo và 01 tạp chí.

Công tác đối ngoại được Hội hết sức quan tâm. Về đối ngoại trong nước Hội đã xây dựng, từng bước mở rộng mối quan hệ của Hội với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Kế hoạch và Đầu tư, với Phân ban hợp tác Việt Nam - Lào, phân ban hợp tác Việt Nam - Campuchia, các Hội hữu nghị Việt Nam - Lào, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia, thiết lập được mối quan hệ với một số hội, hiệp hội khác cũng như một số tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước. Về đối ngoại nước ngoài, Hội đã duy trì tiếp xúc thường xuyên với Đại sứ quán Lào, Campuchia, Myanma tại Việt Nam và các đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Campuchia, Myanma để thông báo về việc hình thành và phương hướng hoạt động của Hội, tạo cơ sở để giao lưu, hợp tác và trao đổi thông tin.

Ông Trần Long, Trưởng Văn phòng Đại diện phía Nam – Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam- Asean và bà Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP Hồ Chí Minh tặng hoa cho đại diện các Tổng Lãnh sự quán các nước ASEAN tại TP Hồ Chí Minh.

 

Từ ngày 16 tháng 8 năm 2018, Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia được đổi tên là Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam – Asean (VASEAN) nhằm mở rộng quan hệ quốc tế phù hợp với đường lối đối ngoại của Đảng, đánh dấu một bước phát triển của Hội. Cũng từ năm 2018, Hội đẩy mạnh hoạt động trên cơ sở phát huy, kế thừa những thành tựu, kinh nghiệm của giai đoạn trước đây.

Công tác ổn định, kiện toàn tổ chức; xây dựng, hoàn thiện các quy chế được Hội tiếp tục ưu tiên thực hiện. Để tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về Hội, Hội đã tổ chức Gala dinner (2019, 2020) mời Đại sứ quán các nước ASEAN và Đại sứ quán các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ đến dự. Hội chủ động đến trao đổi hợp tác công việc; chúc mừng nhân dịp Quốc khánh với Đại sứ quán của một số nước trong khối ASEAN tạo mối quan hệ hợp tác kinh tế mới. Việc phát triển hội viên được duy trì thường xuyên, đến hết năm 2020 Hội VASEAN có hơn 1200 hội viên, trong đó có 508 hội viên tổ chức, doanh nghiệp, 697 hội viên cá nhân.

Mặt khác, Hội VASEAN tiếp tục đẩy mạnh công tác hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch giữa Việt Nam với các nước trong khối ASEAN, mở rộng quan hệ hợp tác với cả các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, và Ấn Độ. Quan tâm đặc biệt đến công tác đối ngoại nhằm nâng cao uy tín của Hội, giúp Hội thực sự là đại diện cho các doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập kinh tế ASEAN. Hội đã liên hệ các cơ quan, bộ, ngành trong nước và cơ quan ngoại giao của một số nước tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi xúc tiến đầu tư, thương mại ở các nước Indonesia, Philippin, Myanma, Campuchia, Lào… thông tin kịp thời cho các doanh nghiệp hội viên tham dự các buổi giao thương với các đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến xúc tiến thương mại tại Việt Nam.

Tôn vinh những cá nhân tập thể xuất sắc đã có nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển của VASEAN.

Cùng với đó, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách của Nhà nước đến các hội viên được thực hiện thông qua các cơ quan thông tấn, báo chí, các ấn phẩm của Hội và các diễn đàn, hội thảo. Các thành viên thuộc VASEAN đã tổ chức các chương trình hoạt động an sinh xã hội, trao quà cho các gia đình chính sách, hộ gia đình khó khăn, nạn nhân chất độc màu da cam. Công tác biểu dương doanh nghiệp tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội…

Thời gian tơis, Hội VASEAN tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trong lĩnh vực phát triển hợp tác kinh tế với các nước trong khu vuewcj và các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ... đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, phát triển  cộng đồng góp phần vào sự phát triển thịnh vượng chung của dân tộc. 

Dịp này, lãnh đạo Trung ương Hội VASEAN và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tôn vinh những cá nhân tập thể xuất sắc đã có nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển của VASEAN./..

Tin, ảnh Hoàng Mẫn