(Ảnh: Thanh Hằng)


Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo 24 quận, huyện, các trường tiểu học phải xác định rõ chương trình giáo dục phổ thông mới mới là cơ hội đổi mới giáo dục toàn diện.

Để thực hiện mục tiêu đó, các trường trước hết phải đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục, đi đôi với nâng cao năng lực quản trị nhà trường, gắn với trách nhiệm người đứng đầu cơ sở giáo dục. 

Căn cứ kế hoạch giáo dục của nhà trường, các tổ, khối phát huy vai trò chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục và kế hoạch dạy học ở từng môn học, phân phối tiết dạy hợp lý để qua đó giáo viên có cơ sở xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp đặc điểm, tình hình từng lớp học.

Trong công tác xây dựng kế hoạch bài dạy, giáo viên cần chú ý mục tiêu của chương trình là chú trọng hình thành các năng lực đặc thù của môn học bên cạnh các phẩm chất và năng lực chung cho học sinh.

Về thiết bị dạy học, giáo viên phải sử dụng các thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, sau đó ưu tiên các thiết bị dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, lớp học và chuỗi hoạt động dự kiến tổ chức.

Về nội dung dạy học, giáo viên cần xác định rõ mục tiêu, yêu cầu cần đạt, thời gian, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động, phương tiện dạy học và phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá.

Sau mỗi tiết dạy, Sở Giáo dục và Đào tạo TP yêu cầu mỗi giáo viên rút kinh nghiệm sau mỗi tiết dạy, khuyến khích giáo viên làm nhật ký giảng dạy để ghi nhận những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn khi thực hiện chương trình để báo cáo với các cấp quản lý, đồng thời chuyển cho các nhà xuất bản để điều chỉnh sách giáo khoa cho phù hợp khi tái bản.

Dự kiến, kết thúc giữa học kỳ 1 năm học 2020-2021, Sở Giáo dục và Đào tạo TP sẽ tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình giáo dục phổ thông  mới đối với lớp 1, qua đó rút kinh nghiệm việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa và công tác tổ chức dạy học./..

Thu Thủy (tổng hợp)