Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Nhận thấy rõ vai trò, tiềm năng phát triển cũng như khó khăn của khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ; trong đó nổi bật là các chính sách hỗ trợ tiếp cận tín dụng; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ mặt bằng sản xuất và hỗ trợ kích cầu tạo đầu ra cho doanh nghiệp.

TP Hồ Chí Minh đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Ảnh minh họa. Nguồn: hcmcpv.org.vn


Tại chương trình Lắng nghe và trao đổi với chủ đề “Chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh: Thực trạng và giải pháp” do HĐND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Đài Truyền hìnhTP. Hồ Chí Minh tổ chức tháng 11, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh Lê Thị Huỳnh Mai cho biết: Trong giai đoạn 2016 – 2019 vừa qua, TP. Hồ Chí Minh luôn đứng vị trí thứ 1 trong Bảng xếp hạng của 63 tỉnh TP của cả nước về hỗ trợ, phối hợp và đồng hành cùng nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Những năm gần đây Sở Kế hoạch và Đầu tư TP đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng ngày một đơn giản, dễ dàng thực hiện hơn. Đến nay, hầu hết thủ tục đăng ký doanh nghiệp đều có thể thực hiện qua mạng điện tử qua Cổng thông tin quốc gia. Sở cũng thực hiện được rút ngắn 30% thời gian xử lý hồ sơ, thay vì phải mất 3 ngày làm việc để xử lý thì hiện nay chỉ trong 1,5 - 2 ngày làm việc đối với hồ sơ trực tiếp và trong vòng 24 giờ đối với hồ sơ nộp trực tuyến. Đồng thời, Sở đã chủ động phối hợp với cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội, ngân hàng thương mại và các đơn vị khắc dấu thực hiện các thủ tục kết hợp “3 trong 1” hay “4 trong 1”. Đây là mô hình đầu tiên của cả nước kết hợp nhiều loại thủ tục trong một lần giải quyết hồ sơ; được các tỉnh, thành khác nghiên cứu áp dụng và đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, hiện vốn cho vay đi vào doanh nghiệp nhỏ và vừa rất lớn, với hơn 74% tổng dư nợ cho vay. Từ đầu năm đến nay, ngành ngân hàng đã 3 lần giảm lãi suất. Đến cuối tháng 10, lãi suất cho vay ngắn hạn 5 lĩnh vực ưu tiên chỉ còn 4,5%/năm, ngang bằng các nước trong khu vực và tương đương lãi suất cho vay bằng ngoại tệ, tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc nâng cao năng lực tài chính, khả năng cạnh tranh và tái thiết hoạt động sản xuất - kinh doanh sau dịch.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) Chu Tiến Dũng, đánh giá cao những chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp của TP. "TP. Hồ Chí Minh luôn trong tốp dẫn đầu cả nước về chỉ số thành phần "Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp" trong bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Trong đó có một số nội dung chính sách đột phá, riêng của TP đã được nhân rộng ra các địa phương khác như: kết nối doanh nghiệp với ngân hàng, kết nối cung - cầu, kích cầu đầu tư, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, bình ổn thị trường…"

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

Khảo sát thực tế của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP cho thấy những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa dù đạt những thành công nhất định nhưng vẫn chưa phát huy hết tiềm năng của cộng đồng doanh nghiệp này trên địa bàn, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhu cầu của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Tỉ lệ doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng các chương trình hỗ trợ chính sách của nhà nước còn ở mức khiêm tốn.

Từ thực tế giám sát, đại biểu HĐND TP Cao Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Hồ Chí Minh cho biết, hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ có vốn ít, không có tài sản đảm bảo và còn hạn chế về năng lực tài chính, kế hoạch kinh doanh. Do đó, doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng của các ngân hàng thương mại. Quỹ bảo lãnh tín dụng chưa phát huy tác dụng với các doanh nghiệp không có tài sản thế chấp. 

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh Chu Tiến Dũng cho rằng, chương trình kết nối vay vốn ngân hàng có kết quả khá tốt nhưng vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp khó khăn về tài sản thế chấp. Các ngân hàng cần có sự thay đổi quan điểm sang chủ động hỗ trợ doanh nghiệp là sự đầu tư chăm sóc khách hàng, thân thiện cứu nợ để thu nợ. Bên cạnh đó, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cần sửa theo hướng tạo cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh hơn là chi tiền từ ngân sách, giảm bớt cơ chế xin - cho để không cần thủ tục quá phức tạp và bổ sung thêm các nội dung theo nhu cầu cần hỗ trợ mới hiện nay. Xã hội hóa các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thay vì chỉ giao cho đơn vị của Nhà nước thực hiện.

Chia sẻ thêm giải pháp hỗ trợ, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết: Trong thời gian tới, Sở Công Thương TP phối hợp Sở Tài nguyên - Môi trường và các sở ngành liên quan xây dựng quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Khai thác hiệu quả các khu, cụm công nghiệp theo hướng nâng dần tỷ trọng các doanh nghiệp công nghệ cao và xây dựng các “cụm liên kết sản xuất”, nhà xưởng cao tầng, quy hoạch phân lô và giá thuê phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp nhỏ và vừa… Đồng thời, Sở sẽ xây dựng cổng cơ sở dữ liệu để các doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm, hợp tác lẫn nhau. Trước mắt, từ nay đến cuối năm, ngành công thương cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo hàng hóa cung ứng cho thị trường dịp Tết và hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh khẳng định, TP đang xây dựng nhóm giải pháp mời gọi sự chung tay, tiếp sức của các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn của TP giúp đỡ doanh nghiệp vừa và nhỏ theo hướng các bên cùng có lợi trong hợp tác đầu tư kinh doanh. Khuyến khích các Hiệp hội ngành nghề của TP thực hiện các giải pháp cụ thể để tăng cường liên kết nội địa, tập trung khai thác thị trường trong nước. 

Thời gian tới, Sở tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và tạo sự hài lòng hơn nữa khi doanh nghiệp thực hiện thủ tục kinh doanh và đầu tư. Ngoài ra sẽ tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, tìm kiếm các cơ hội đầu tư kinh doanh, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung cầu…/.

Gia An (th)