Theo nội dung đề xuất, Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (Công ty Trí Nam) là nhà đầu tư triển khai thí điểm đầu tư 388 xe bố trí ở nhiều vị trí tại khu vực thuộc Quận 1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (Quận 3). Vị trí đậu xe đạp là ở các vỉa hè ở một số tuyến đường, trạm xe buýt, diện tích trung bình cho một vị trí đậu là khoảng 20-30m2, với khoảng 10-20 xe. Những xe đạp công cộng này được bố trí gần trạm xe buýt để người dân được tiếp cận dịch vụ được thuận lợi hơn.

Ảnh minh họa. (Nguồn:plo.vn)


Xe đạp được gắn hệ thống khóa thông minh hỗ trợ tính năng GPS, hỗ trợ đóng/mở khóa xe qua kết nối 2G/3G/4G/bluetooth, phương thức đóng/mở khóa bằng cách sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để quét mã QR-Code được in trên khóa. Thời gian thí điểm 12 tháng, kể từ ngày Công ty Trí Nam đưa xe vào hoạt động thí điểm và được miễn tiền thuê đất để bố trí đậu xe; sau đó tổng kết, tính toán đầu tư mở rộng nếu UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận.

Để sử dụng dịch vụ này, người dân sẽ tải về miễn phí và cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại thông minh. Thông qua ứng dụng này, người dân có thể quét tìm xung quanh để đến được điểm trạm còn xe gần nhất. Sau đó dùng chính ứng dụng này để quét mã Code mở khóa xe sử dụng. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe. Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian: 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút...

Theo Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh, việc phát triển xe đạp công cộng nhằm hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác. Đồng thời, tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông công cộng cho du khách đến tham quan khu vực trung tâm Thành phố./.

 

Hà Duy (t/h)