leftcenterrightdel
Phong trào "Mùa xuân"là phong trào được Liên đoàn Lao động Thành phố phát động với nhiệm vụ nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp.

Ngày 15/6, LĐLĐ TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị sơ kết Phong trào thi đua “Mùa xuân” năm 2022. Đây là phong trào được Liên đoàn Lao động Thành phố phát động với nhiệm vụ nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp.

Theo báo cáo của LĐLĐ Thành phố, tính đến ngày 15/6, có 7.978/17.956 công đoàn cơ sở các công ty cổ phần, công ty TNHH phối hợp với doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, đạt tỉ lệ: 44,4%. Trong đó, có 10/22 LĐLĐ quận, huyện đạt tỉ lệ trên 50% và 22/29 công đoàn khu vực ngành, sở, khối, tổng công ty đạt tỉ lệ từ 50% trở lên. Có 8.978/17.956 công đoàn cơ sở đã phối hợp người sử dụng lao động tổ chức đối thoại tại nơi làm việc định kỳ, đạt tỉ lệ 50%.

Hiện Thành phố có 17.956 công đoàn cơ sở doanh nghiệp trong và ngoài nhà nước.  Tính đến ngày 30/5, có 9.581 công đoàn cơ sở ký kết thỏa ước lao động tập thể, trong đó hết hạn 3.076, còn hạn 6.505, sửa đổi 467, ký mới 773. Hiện có 5.715 bản thỏa ước lao động tập thể được đưa vào thư viện thỏa ước lao động tập thể  của Thành phố.

Phát biểu tại Hội nghị, các cán bộ công đoàn đã chia sẻ những khó khăn, những kiến nghị cũng như kinh nghiệm tại đơn vị mình. Theo nhiều cán bộ công đoàn, việc ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi hơn so với luật, cũng như thực hiện tốt đối thoại doanh nghiệp sẽ góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại doanh nghiệp.

Chia sẻ tại Hội nghị, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh Phạm Chí Tâm cho biết, từ đầu năm tới nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 đa số doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn phải tạm ngưng sản xuất. Một số doanh nghiệp phải tập trung cho mục tiêu khôi phục sản xuất, tìm các đơn hàng, tìm đầu ra, thiếu hụt lao động. Tuy nhiên, việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức đã trở thành hoạt động mang tính thường xuyên, thiết thực và phù hợp nên các cấp công đoàn cấp trên cơ sở đã chủ động, thực hiện nghiêm túc, dân chủ , đúng quy trình.

Bên cạnh đó, đồng chí Phạm Chí Tâm cũng chỉ ra những hạn chế đó là vẫn còn một số đơn vị không tổ chức hội nghị người lao động. Trong đó, phần lớn những đơn vị không tổ chức hội nghị người lao động là các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực thương mại, lĩnh vực xây dựng. Một số doanh nghiêp ngoài nhà nước viện lý do sản xuất kinh doanh không phối hợp cùng công đoàn cơ sở tổ chức hội nghị người lao động. Một số doanh nghiệp tình hình sản xuất gặp nhiều khó khăn nên không thể tổ chức hội nghị người lao động vì ngại thông tin cho người lao động biết về tình hình kinh doanh khó khăn, thiếu đơn hàng của doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phạm Chí Tâm trao bằng khen của Liên đoàn Lao động Thành phố cho các tập thể công đoàn xuất sắc trong triển khai thực hiện phong trào "Mùa xuân"

Mặt khác, vai trò của Ban chấp hành công đoàn cơ sở một số doanh nghiệp còn mờ nhạt, cán bộ chuyên trách cấp quận, huyện ít phải kiêm nhiệm nhiều công việc nên việc tăng cường đi cơ sở không đủ thời gian. Cán bộ công đoàn cơ sở kiêm nhiệm, trình độ kiến thức pháp luật chưa cao, kỹ năng thương lượng còn hạn chế, ngoài ra còn phải tập trung làm việc chuyên môn, nên ảnh hưởng đến việc thương lượng thỏa ước, công tác thanh tra nhân dân còn yếu về nghiệp vụ, chưa chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của pháp luật.

Do đó, để nâng cao hiệu quả việc tổ chức hội nghị người lao động và ký thỏa ước lao động tập thể, cần phải tiếp tục bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức chuyên môn pháp luật lao động cho cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở.

Cũng tại Hội nghị sáng nay, Liên đoàn lao động Thành phố đã phát động phong trào “Bàn tay vàng” năm 2022 và trao bằng khen cho 35 tập thể công đoàn xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện phong trào "Mùa xuân"./..

V.Lê