Khu công nghệ cao TP.Hồ Chí Minh luôn dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. (Ảnh: Gia Cư).

Hiện trong khu công nghệ cao (KCNC) TP.Hồ Chí Minh (SHTP) có 163 dự án đang hoạt động, với tổng vốn đầu tư gần 12,1 tỷ USD, trong đó, có nhiều dự án của các tập đoàn, công ty công nghệ cao, như: Intel (Hoa Kỳ), Samsung (Hàn Quốc), TTi (Đức), NTT (Nhật Bản)…

Các doanh nghiệp không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn liên tục tăng vốn, đầu tư mở rộng sản xuất, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố. Lũy kế tổng giá trị sản xuất công nghệ cao của SHTP ước đạt hơn 120,3 tỷ USD, giá trị xuất khẩu đạt hơn 112 tỷ USD. Lũy kế đến nay, tổng thu ngân sách ước đạt 1,7 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu của SHTP đạt 12,9 tỷ USD, tương đương tăng 14,7% so với cùng kỳ và đạt 49,6% kế hoạch cả năm 2022 là 26 tỷ USD.

Mới đây, phát biểu trước các nhà đầu tư tại sự kiện thu hút đầu tư vào KCNC TP. Hồ Chí Minh năm 2022, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho rằng, trong 20 năm qua có nhiều nhà đầu tư đã thành công khi chọn điểm đến KCNC, đi đúng định hướng để công nghệ cao dẫn dắt sự phát triển kinh tế thành phố và đất nước. Thành phố vẫn còn dư địa để tiếp tục cải thiện, tái cơ cấu với tài nguyên có sẵn tại KCNC, không chỉ tạo ra giá trị tại chỗ mà còn tác động lan toả với kinh tế thành phố và cả nước.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, bên cạnh thu hút đầu tư mới thì vấn đề tái cơ cấu những đầu tư hiện tại như thế nào? “Thành phố có trách nhiệm trong việc tạo không gian, khuôn khổ pháp lý, những điều kiện hỗ trợ và trách nhiệm của nhà đầu tư trong tái cơ cấu, gia tăng giá trị trong không gian hiện hữu”- đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh và cho rằng, thời gian tới SHTP sẽ có hướng đi, trọng tâm khác, cần có định hướng và khuôn khổ pháp lý chuẩn bị cho giai đoạn mới.

Theo Trưởng ban Quản lý KCNC TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Thi, sẽ luôn cương quyết “nói không” với dự án không có lợi. “Chúng ta đã qua giai đoạn thu hút bằng ưu đãi đất đai, ưu đãi thuế hay nhân công giá rẻ. Do vậy, TP. Hồ Chí Minh phải định vị lại, bản thân KCNC cũng phải định vị lại, dũng cảm nói không với những dự án không có lợi trong xây dựng năng lực cạnh tranh của thành phố trong dài hạn”- ông Thi khẳng định.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Thi, để tiếp tục mở rộng cửa thu hút các nhà đầu tư một cách thuận lợi nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất, bên cạnh những chính sách hỗ trợ của thành phố và Chính phủ, đơn vị sẽ quyết liệt triển khai cơ chế một cửa liên thông nhằm cải thiện quy trình cấp phép đầu tư trong bối cảnh hiện nay.

Khi triển khai một cửa liên thông, Ban quản lý KCNC với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước sẽ là đơn vị đầu mối tiếp nhận hồ sơ đối với mọi thủ tục hành chính (TTHC) của nhà đầu tư trên địa bàn KCNC và có cơ chế phối hợp với TP. Thủ Đức, với các sở ngành có liên quan để giải quyết các thủ tục đảm bảo thời hạn cho các dự án đầu tư.

Theo ông Thi, đây là vấn đề rất quan trọng. “Chúng ta cam kết được thời hạn giải quyết các TTHC như công bố sẽ là lợi thế cạnh tranh rất lớn trong thu hút đầu tư, nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài trong bối cảnh chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu tái cơ cấu” – ông Thi chia sẻ.

Trước đây KCNC đã được thí điểm cơ chế một cửa liên thông, có thẩm quyền giải quyết hầu hết các TTHC liên quan đến triển khai dự án của nhà đầu tư. Tuy nhiên khoảng 7 năm trở lại đây, khi ra đời các luật chuyên ngành mới thì thẩm quyền đó được giao về các cơ quan chuyên môn và địa phương. Sự thay đổi này dẫn đến việc doanh nghiệp phải đi nhiều cửa để giải quyết TTHC dự án, kéo dài thời gian triển khai dự án.

Trước đây tất cả thủ tục để khởi công xây dựng trung bình 6 tháng thì hiện nay phải từ 1,5 – 2 năm, gấp 3-4 lần. Theo ông Thi, trong ngắn hạn chưa tác động đến ưu thế thu hút đầu tư vào KCNC, nhưng dài hạn thì chắc chắn ảnh hưởng bởi đây là yếu tố quan trọng khi nhà đầu tư xem xét ra quyết định đầu tư. “Chúng tôi sẽ ngồi lại tìm điểm chung, tìm cơ chế phối hợp với TP. Thủ Đức trong giải quyết TTHC và tham gia sát trong khâu thẩm định để làm sao cắt hết những thủ tục không cần thiết, đảm bảo đúng thời gian cam kết với nhà đầu tư” - ông Thi khẳng định./.

Băng Tâm