Các bước thao tác trên máy thực hiện khá dễ dàng

 Ngày 8/3, UBND quận 6 (TP Hồ Chí Minh) tổ chức lễ công bố vận hành hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 thông qua trụ tiếp nhận - trả hồ sơ tự động đặt trước bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trụ sở UBND quận 6.

Máy tiếp nhận và trả hồ sơ được đặt tại cổng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (cổng Phạm Văn Chí - trụ sở UBND quận 6). Người dân nộp hồ sơ vào máy, lấy số biên nhận. Khi tới nhận hồ sơ chỉ cần nhập mã biên nhận.

Theo Chánh Văn phòng UBND quận 6 Đoàn Trần Hải Âu: Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 khi đưa vào vận hành sẽ tạo sự thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và công chức, cơ quan nhà nước trong việc giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức, giảm dần việc trực tiếp nộp và nhận kết quả tại bộ phận một cửa.

Hệ thống cung cấp 5 thủ tục hành chính gồm đăng ký thành lập hộ kinh doanh; cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; tạm dừng hoạt động hộ kinh doanh; cấp lại giấy phép xây dựng; cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.

Bên cạnh đó, hệ thống cũng có chức năng trả 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí tại máy gồm thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh; thủ tục đăng ký nội dung lao động; thủ tục gửi thỏa ước lao động tập thể; cấp giấy phép đào đường, vỉa hè; gia hạn cấp phép đào đường, vỉa hè; cấp giấy phép tạm dừng sử dụng vỉa hè; xác định nhà không thuộc diện nhà nước quản lý; thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở.

Đồng thời, hệ thống sẽ cung cấp thông tin tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật và hỗ trợ khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan.

 

Trụ tiếp nhận và trả hồ sơ tự đồng 24/7 còn tích hợp thông tin tình hình kinh tế, chính trị- xã hội 

 Phó chủ tịch UBND quận 6 Vương Thị Liễu cho biết: Xuất phát từ nhu cầu của người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính mức độ 4 một cách tiện lợi, dễ dàng 24/7, quận 6 đã triển khai nghiên cứu và đưa vào vận hành thử nghiệm trụ tiếp nhận và trả hồ sơ tự động. 

Giai đoạn 1, hệ thống đưa vào vận hành, thử nghiệm với 5 thủ tục hành chính có số lượng khoảng 2.000 hồ sơ/năm và trả 8 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 có số lượng khoảng 400 hồ sơ/năm không thu phí. Ngoài ra máy cũng cung cấp thông tin về kinh tế, chính trị- xã hội, đánh giá sự hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ.

Phó chủ tịch UBND quận 6 cho biết thêm, thời gian tới sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống và nghiên cứu triển khai đầu tư nâng cấp giai đoạn 2 theo hướng tăng khoảng 20% trong 176 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của quận cũng như bổ sung một số chức năng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để đáp ứng nhu cầu của người dân, tổ chức.

Sau khi trải nghiệm nộp hồ sơ tại trụ tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7, chị Lê Thị Cúc Hoa, phường 9, quận 6 chia sẻ: bản thân khá bất ngờ khi UBND quận 6 đã xây dựng và triển khai máy tiếp nhận hồ sơ tự động.  Với hệ thống máy tiếp nhận hồ sơ tự động này sẽ giúp người dân tiết kiệm tối đa thời gian khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Qua hướng dẫn của cán bộ, các thao tác trên máy cũng khá đơn giản, các bước hướng dẫn rất cụ thể ngay tại máy nên ai cũng có thể thực hiện được, thuận tiện và hữu ích cho người dân. Chị Hoa hy vọng thời gian tới trên địa bàn TP sẽ có nhiều điểm lắm trụ tiếp nhận và trả hồ sơ tự động./.

 

 

 

Tin, ảnh: Hoàng Mẫn