Các đại biểu tại buổi Tọa đàm.

Tại Trụ sở chính của Công ty Cổ phần tập đoàn Xuân Nguyên, trên địa bàn huyện Bình Chánh, Hội hữu nghị Việt Nam Đông Nam Á TP Hồ Chí Minh cùng với Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Indonesia tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Tọa đàm “Phục hồi kinh tế sau đại đại dịch – cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam – Indonesia phục hội mạnh mẽ hơn nữa” và lễ ký kết bản ghi nhớ giữa các chi hội Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP Hồ Chí Minh và Trường Đại học Surabaya – Indonesia.

Tham dự Tọa đàm về phía Indonesia có sự hiện diện của Ngài Agustaviano Sofjan, Tổng lãnh sự nước Cộng hòa Indonesia tại TP Hồ Chí Minh,Bà Eva Kurniati Situmorang- lãnh sự phụ trách giáo dục, ông Adi Tedjakusuma- trưởng phòng hợp tác quốc tế Trường Đại học Surabaya, Indonesia, TS. Werner R. Murhadi – Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế, Đại học Indonesia. Về phía Việt Nam có bà Nguyễn Thị Hồng Diễm – Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hồ Chí Minh, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân – chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP Hồ Chí Minh, TS. Lư Nguyễn Xuân Vũ – Tổng thư ký hội đồng thời cũng là Chủ tịch Hội Tam nông TP Hồ Chí Minh, Ban chấp hành hội và các chi hội, trung tâm trực thuộc, các công ty, đơn vị trường học có mối quan hệ đối tác với Hội.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân nhấn mạnh: “Tháng 8 là tháng có ý nghĩa đặc biệt với cả hai quốc gia Việt Nam và Indonesia bởi với Indonesia – ngày 17/8 các bạn có lễ kỷ niệm quốc khánh năm nay là 77 năm, với Việt Nam hàng năm đều có những hoạt động ôn lại sự kiện lịch sử Cách mạng tháng 8/1945 thành công mở ra giai đoạn độc lập của Việt Nam khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa vào ngày 2/9/1945. Tháng 8 năm nay càng đặc biệt hơn bởi ngày 8/8/2022 vừa qua tròn 55 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á”. ... Với vai trò là Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP Hồ Chí Minh đồng thời cũng là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo Nguồn nhân lực ASEAN, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh), tôi xin cam kết sẽ cùng với ban chấp hành và các chi hội trung tâm trực thuộc, nhân viên trung tâm CAHRRT tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp và các trường đại học ASEAN mà Indonesia sẽ luôn là đối tác tiềm năng và quan trọng.

Ngài Agustaviano Sofjan, Tổng lãnh sự nước Cộng hòa Indonesia tại TP Hồ Chí Minh có bài phát biểu về khẩu hiệu G 20 của Indonesia “Cùng nhau phục hồi, phục hồi mạnh mẽ hơn,” và cho biết với vai trò chủ tịch G 20 năm 2022 Indonesia tìm cách giải quyết các thách thức toàn cầu như suy thoái kinh tế toàn cầu, an ninh lương thực và an ninh năng lượng,... Ngài Tổng lãnh sự đồng tình với phát biểu của PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân và TS. Werner R. Murhadivề triển vọng của hai quốc gia Indonesia – Việt Nam trong ASEAN bởi tiềm năng, mối quan hệ đối tác chiến lược được xây dựng bởi Tổng thống Soekarno và Chủ tịch Hồ Chí Minh và luôn được vun đấp bởi các thế hệ lãnh đạo của hai nước. Các học bổng dành cho sinh viên Việt Nam cho thấy mối quan tâm của Bộ giáo dục & đào tạo Indonesia về giao lưu văn hóa và góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xây dựng cộng đồng ASEAN. Cũng tại buổi tọa đàm, ông Adi Tedjakusuma - trưởng phòng hợp quản lý trao học bổng Thạc sĩ Quản lý cho hai nhóm thí sinh dành giải cao trong cuộc thi học thuật về thành phố thông minh do Trung tâm nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực ASEAN, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học quốc gia TP Hồ CHí Minh) phối hợp cùng Hội hữu nghị Việt Nam – ĐNA TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Nghiên cứu đô thị sáng tạo phối hợp đồng tổ chức.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Trường Đại học Surabaya với Hội hữu nghị và các đối tác của Hội tiếp nhận sinh viên Indonesia thực tập tại Việt Nam hiện thực hóa cộng đồng ASEAN.

 

Trong chương trình tọa đàm còn diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Trường Đại học Surabaya với Hội hữu nghị và các đối tác của Hội tiếp nhận sinh viên Indonesia thực tập tại Việt Nam hiện thực hóa cộng đồng ASEAN với sự chứng kiến của Ngài tổng lãnh sự Indonesia và đại diện lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh.

Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia buổi ký kết đặt nhiều câu hỏi, đề xuất và tỏ rõ mong muốn Tổng lãnh sự Indonesia hỗ trợ kết nối thương mại và dịch vụ, thông tin về những yêu cầu để doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư phát triển sản phẩm vào thị trường Indonesia. Tổng lãnh sự Indonesia cam kết sẽ là cầu nối nổ lực hơn nữa để xúc tiến thương mại, dịch vụ, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa hai nước trong bối cảnh xây dựng cộng đồng ASEAN, gần nhất là tháng 9 năm nayTổng lãnh sự quán sẽ tổ chức hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại, du lịch cung cấp nhiều hơn những thông tin cần thiết cho các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường Islam giáo đông dân nhất thế giới./..