Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương, từ cấp tỉnh đến cấp xã phải chuẩn bị các kịch bản ứng phó khi phát hiện ca mắc bệnh COVID-19 trong cộng đồng, trong đó có phương án thần tốc thực hiện việc khoanh vùng, truy vết khi xuất hiện trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn.


Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng và chưa mở cửa đón khách quốc tế. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Báo ảnh Việt Nam


UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trước hết là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo việc thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo: Từng cơ quan, đơn vị như bệnh viện, trường học, cơ sở sản xuất, các nơi thường xuyên có hoạt động tập trung đông người (như siêu thị, chợ, nhà ga, sân bay…) phải có phương án phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu, tự trang bị các phương tiện, vật tư phòng, chống dịch cần thiết, thường xuyên tự chấm điểm, đánh giá mức độ an toàn của cơ quan, đơn vị, cơ sở. Các bệnh viện phải có phương án chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan. Mọi trường hợp có biểu hiện ho, sốt phải được kiểm tra kịp thời.

Các địa phương tiếp tục lựa chọn các cơ sở cách ly dân sự có thu phí. Bộ Quốc phòng tiếp tục chuẩn bị tốt, sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung, thực hiện đầy đủ các hướng dẫn phòng, chống dịch của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.

Các Bộ: Ngoại giao, Y tế, Giao thông vận tải phối hợp có quy trình rõ ràng, thống nhất thuận lợi trong việc mở lại các đường bay thương mại quốc tế, báo cáo các Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam xem xét, quyết định. Chưa mở cửa đón khách du lịch quốc tế.

Tiếp tục truyền thông mạnh mẽ nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong nhân dân. Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, quần chúng phải vào cuộc vận động hội viên, đoàn viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan./.

 


PV