Chiều 30/9, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) – Bộ Công an phối hợp tổ chức hội nghị sơ kết và trao thưởng chuyên án A720p - chuyên án đặc biệt về phòng chống tội phạm ma tuý liên quan tới các đối tượng người nước ngoài.

Các tập thể, cá nhân tiêu biểu nhận khen thưởng tại hội nghị. Ảnh:congan.com.vn

Theo đó, để triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên biên giới từ Campuchia về Việt Nam và vận chuyển đi Hàn Quốc tiêu thụ, thông qua đường cảng biển quốc tế tại TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Ban chuyên án chung giữa Bộ Công an và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã được thiết lập. Các lực lượng chức năng đã hiệp đồng, phối hợp tốt với Tổng cục Hải quan để triệt phá đường dây này.

Thủ đoạn phạm tội chính của các đối tượng này là đối tượng người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam thành lập các công ty làm bình phong, đăng ký kinh doanh xuất nhập khẩu, cất giấu ma túy vào các container hàng hóa, xuất qua cảng biển đưa ra nước ngoài tiêu thụ. Sau 3 giai đoạn phá án, ban chuyên án đã bắt giữ 27 đối tượng (do đối tượng người Hàn Quốc cầm đầu) tại các địa bàn: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai… Tổng số vật chứng thu giữ là gần 170 kg ma túy các loại, nhiều tài sản, tang vật khác liên quan.

Điều đặc biệt của chuyên án A720p không chỉ bóc gỡ nhiều đối tượng mang nhiều quốc tịch tại thời điểm phá án, mà đối tượng cầm đầu đã từng có 20 năm là cảnh sát Hàn Quốc. Chính vì vậy đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng phá án bóc dỡ đường dây buôn bán ma tuý xuyên quốc gia này.

Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: congan.com.vn


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đánh giá cao sự nhạy bén, linh hoạt, mưu trí, sáng tạo, quyết đoán của Ban chuyên án và lực lượng tham gia phá án. Dự báo trong thời gian tới, tình hình mua bán, vận chuyển ma tuý trên các tuyến biên giới sẽ còn nhiều phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, số lượng ma tuý lớn; các đường dây, tổ chức tội phạm ma tuý trên các tuyến biên giới sẽ tăng cường hoạt động, lợi dụng triệt để xu thế hợp tác, mở rộng giao thông quốc tế để vận chuyển ma tuý với số lượng lớn từ nước ngoài vào Việt Nam và đưa đi nước thứ 3 tiêu thụ, Thiếu tướng Phương đề nghị các đơn vị chuyên trách cần xác định việc phối hợp giữa các lực lượng là xu thế khách quan để có hành động đúng, phù hợp, từ đó, ngăn chặn hoạt động buôn bán trái phép ma tuý của loại tội phạm này.

Ghi nhận thành tích xuất sắc của ban chuyên án và các đơn vị trực tiếp tham gia chuyên án A720p, Thủ tướng Chính phủ đã gửi Thư khen. 

Dịp này UBND TP Hồ Chí Minh đã trao bằng khen kèm 230 triệu đồng tiền thưởng cho 11 tập thể có thành tích xuất sắc. Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Hải quan đã thưởng nóng hơn 400 triệu đồng và trao bằng khen cho 6 tập thể, 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp đấu tranh chuyên án A720p. 

Ngoài ra, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) – Bộ Công an và Cục Phòng chống ma túy và tội phạm – Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã trao bằng khen cho 10 tập thể và 62 cá nhân./.

HH (th)