UBND TP yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. (Ảnh: Chi Mai)

Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Cùng với đó, cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, bảo đảm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, chú trọng công tác phòng, chống dịch tại các địa bàn tập trung đông dân cư, các khu vực thường xuyên có tập trung đông người, trường học, khu công nghiệp, chợ, siêu thị, cơ sở cách ly.

UNND TP cũng giao ngành Y tế cần chủ động chuẩn bị các kịch bản, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; thường xuyên tổ chức diễn tập, tập huấn các biện pháp ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Đặc biệt chú ý bảo đảm an toàn, quyết không để xảy ra "làn sóng dịch bệnh thứ ba" trên địa bàn TP; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người cao tuổi, người có bệnh lý nền.

Bên cạnh đó, Sở Y tế phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất để chuẩn bị tiếp nhận các chuyến bay thương mại quốc tế nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới, đảm bảo nguyên tắc 5K: "Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế".

Cùng ngày, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa có công văn khẩn gửi đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố về phương án cách ly y tế có trả phí tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh khi nhập cảnh vào Việt Nam thông qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao.

Theo đó, nhằm tạo điều kiện, tránh phát sinh thủ tục không cần thiết trong tổ chức cách ly y tế chuyên gia nước ngoài (gồm chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao) khi nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Y tế thống nhất quy trình cách ly thực hiện theo 2 tiêu chí.

Cụ thể là, đối với các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang; Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị các tỉnh này hướng dẫn doanh nghiệp, công ty làm hồ sơ cho chuyên gia cách ly tại địa phương. Sở Y tế các địa phương này cần có thông báo trước cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) hoặc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP Hồ Chí Minh về thời gian chuyến bay có chuyên gia nhập cảnh. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, các địa phương tự tổ chức đón chuyên gia về địa phương để cách ly theo quy định. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh sẽ không giải quyết hồ sơ đề nghị phương án cách ly với các công ty, doanh nghiệp mời chuyên gia thuộc 7 tỉnh, thành nêu trên.

Đối với các tỉnh, TP khác có đơn vị mời chuyên gia vào làm việc và có cách ly tại TP Hồ Chí Minh (do nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất); việc xem xét, chấp nhận và tổ chức cách ly được thực hiện theo các bước: UBND tỉnh, thành địa phương gửi văn bản đến UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị hỗ trợ cách ly. Sau khi có văn bản đồng ý hỗ trợ cách ly của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh các địa phương làm thủ tục nhập cảnh cho chuyên gia và liên hệ khách sạn được TP chỉ định để đăng ký cách ly. Sau khi được cấp phép nhập cảnh, các đơn vị gửi hồ sơ về Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP Hồ Chí Minh, HCDC, trung tâm y tế quận, huyện để tổ chức cách ly theo quy định./.

 

Chi Mai