Anh Trương Thái Sơn

Xuất phát từ một công nhân sản xuất trực tiếp tại nhà máy Điện Chợ Quán, năm 2001 anh Trương Thái Sơn chuyển vào vào công tác tại Tổ quản lý lưới điện 1 - Đội Quản lý lưới điện quận 5 – Điện lực Chợ Lớn (đơn vị trực thuộc EVNHCMC). Với những nỗ lực trong công tác, tháng 7/2007, anh  Sơn được lãnh đạo Công ty Điện lực Chợ Lớn tin tưởng và giao giữ chức Tổ phó Tổ Quản lý lưới Điện 1- Đội Quản lý lưới điện.

Với vai trò của người quản lý, anh luôn gương mẫu trong công tác, gắn kết tinh thần đoàn kết trong tập thể, tạo sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, đạt nhiều thành tích trong thực hiện công việc được giao. Anh kể, năm 2006 trong khi công tác tại Đội Quản lý Vận hành lưới điện 1, khi được giao nhiệm  vụ trực tiếp sửa chữa lưới điện ngay tại hiện trường, anh đã gặp phải nhiều khó khăn vì vật tư, thiết bị không đồng bộ, dụng cụ đồ nghề không ổn định, làm chậm quá trình đấu nối đường dây thiết bị, kéo dài thời gian thi công. Trong lúc thi công anh đã nghĩ phải thay thế một số thiết bị không cần thiết để việc vận hành lưới điện thuận tiện hơn.

Nghĩ là làm, sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, anh Sơn đã thay thế máy ép thủy lực bằng pin Accu khô. Nhờ đó giúp việc vận hành lưới điện thực hiện nhanh hơn, trả điện sớm hơn cho khách hàng. Không những vậy sáng kiến của anh còn làm cho năng suất lao động được tăng lên.

Với anh Sơn sự động viên của lãnh đạo EVNHCMC là nguồn động lực để anh nỗ lực nhiều hơn

Với sáng kiến “Giải pháp thay thế pin ép điện cầm tay với mạch bảo vệ chống ngược cực khi dùng làm nguồn cho kềm ép pin, kết hợp accu khô thích hợp”, anh đã tiết kiệm được gần 50 triệu đồng chi phí mua sắm mới thiết bị cho đơn vị.

Sáng kiến của anh đã được lãnh đạo Công ty ghi nhận và công nhận để ứng dụng rộng rãi trong đơn vị. Đó là nguồn động viên to lớn để anh Sơn nỗ lực nhiều hơn tiếp tục nghiên cứu cho ra đời 29 sáng kiến trong 14 năm công tác làm lợi cho đơn vị hàng chục tỷ đồng.

Có những năm anh Trương Thái Sơn cho ra đời 4 sáng kiến được công nhận. Tiêu biểu như sáng kiến: “Cải tiến lò xo, chốt định vị lò xo, và ống kềm của kềm cắt cáp hiệu TAI- CHENG”; “Sử dụng kẹp treo cáp ABC 4x50 mm2 cải tiến thành kẹp dừng cáp muller 3*22 + 1 x 11 mm2 hoặc 3*38 + 1 x 22 mm2”; “Cải tiến, thay thế để sữa chữa kềm ép thủy lực 12T dùng pin”; “Thay CB 300 Amp (Size Cb 300 Amp lớn, tồn kho tận dụng) vào hộp đựng CB 250 Amp”. Đặc biệt, sáng kiến “Cải tiến, thay thế để sữa chữa kềm ép thủy lực 12T dùng pin” làm lợi đơn vị 500 triệu đồng.

Mới đây anh cho ra đời sáng kiến “ Cải tiến xử lý sự cố cách đấu nối hộp cáp ngầm trung thế, để phục vụ cho công tác sửa chữa quản lý lưới điện, công tác ngầm  hóa công trình lưới điện tại Quận 5”. Sáng kiến này nhằm cải tiến cách xử lý sự cố trong đấu nối cáp ngầm trung thế, giúp cho công tác xử lý sự cố đấu nối cáp ngầm trung thế được thuận lợi, nhanh chóng. Sáng kiến này cũng giảm được thời gian và công sức khi thực hiện trong công tác ngầm hóa lưới điện, công tác quản lý vận hành lưới điện của Công ty Điện lực Chợ Lớn được thuận lợi và an toàn, góp phần giảm thời gian mất điện cho khách hàng. Sáng kiến của anh đã làm lợi cho đơn vị khoảng 50 triệu đồng.

Hơn 14 năm công tác, với 30 sáng kiến cải tiến trang thiết bị vật tư, phục vụ sản xuất kinh doanh cho đơn vị, anh Trương Thái Sơn mệnh danh là người có khả năng điều khiển các thiết bị chuyên ngành, biến chúng từ những thiết bị hư hỏng hoặc có nhiều hạn chế, gây khó khăn trong quá trình thi công trở thành các thiết bị phục vụ tốt nhất cho công tác của mình.

“Trong bất cứ công việc gì, khi mình làm xuất phát từ lòng yêu nghề, bằng cái tâm của mình thì điều tốt đẹp sẽ đến với bạn. Bạn sẽ cảm thấy tự hào với việc mình đang làm”.  Anh Sơn chia sẻ.

Với nhiều thành tích anh Sơn đã vinh dự được nhận nhiều danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước 


Không chỉ giỏi nghiên cứu sáng tạo, ở vai trò quản lý, là một đảng viên, anh Trương Thái Sơn thường xuyên kết hợp với Tổ Công đoàn, bộ phận tuyên truyền trong đơn vị vận động anh em công nhân trực tiếp nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, nêu cao tính gương mẫu, tinh thần trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhau, xây dựng tinh thần đoàn kết ở tổ, đội. Bản thân anh cũng không ngừng học hỏi từ sách vở và các đồng nghiệp đi trước nâng cao tay nghề, vững chuyên môn.

Anh cùng với các đảng viên trong chi bộ tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về "tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" do EVNHCMC và Công ty Điện lực Chợ lớn phát động. Thực hiện lời dạy của Bác "đảng viên đi trước, làng nước theo sau" anh Sơn luôn gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện các công việc được giao. Anh cũng thường xuyên khích lệ các cán bộ, công nhân trong Tổ mình quản lý, phụ trách không ngừng học hỏi, hoàn thiện bản thân, nâng cao tay nghề đóng góp nhiều hơn cho ngành điện lực. 

Với những thành tích đã đạt được, năm 2014 anh Trương Thái Sơn đã vinh dự được đón nhận danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động Hạng Ba; Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 14; 03 lần nhận Bằng khen của Bộ Công Thương; 04 lần nhận Bằng khen và huy hiệu Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn lao động; Bằng khen của UBND TP Hồ Chí Minh  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” 2014…và danh hiệu cao quý khác./.

Thảo Chi