Triển lãm diễn ra từ nay đến hết ngày 1/5 tại số 92 Lê Thánh Tôn, phường Bến Thành, Quận 1. Triển lãm trưng bày sa bàn, bản vẽ; cung cấp và giới thiệu thông tin về phương án, nhằm giới thiệu và lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân về phương án thiết kế ý tưởng của công trình, để từ đó tổng hợp và hoàn thiện phương án báo cáo trình UBND Thành phố. Phương án được đưa ra để triển lãm là một trong 3 phương án do Công ty Tư vấn kiến trúc Gensler (Mỹ) thiết kế và được Hội đồng tuyển chọn của TP.Hồ Chí Minh tuyển chọn cuối năm 2017.

Phối cảnh công trình mở rộng và nâng cấp trụ sở HĐND và UBND Thành phố

Theo phương án của Công ty Gensler, diện tích khuôn viên dự án sẽ rộng hơn 18.000m2, diện tích xây dựng hơn 14.000m2, bốn phía là mặt tiền đường Lê Thánh Tôn - Pasteur - Lý Tự Trọng - Đồng Khởi. Ý tưởng khi lên phương án thiết kế là gìn giữ tính văn hóa, lịch sử của công trình kiến trúc bảo tồn, hướng đến sự hiện đại, năng động, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với thiên nhiên của tòa nhà mới, phù hợp với bối cảnh đô thị của thế kỷ 21, tạo được dấu ấn riêng và tạo được vẻ đẹp trường tồn cho công trình… Do đó, Công ty Gensler đã đưa ra ý tưởng hình khối - là sự giao thoa của văn hóa, lịch sử lâu đời của TP.Hồ Chí Minh trong bối cảnh dòng chảy mạnh mẽ của nền kinh tế. Đây sẽ là tòa nhà với 4 tầng hầm và 6 tầng nổi, bao gồm tất cả các phân khu chức năng của làm việc, tiếp dân, đón khách, thư viện, hội trường.

Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh, trong rất nhiều phương án đề ra, phương án của Công ty Gensler có một trong những đặc điểm quan trọng là công trình được thiết kế để tăng tối đa tính năng tương tác với người dân và khai thác tối đa tính tương tác nội bộ; kết nối với không gian xanh của công viên Chi Lăng, công viên Bảo tàng Lịch sử cùng với trục đường hoa Nguyễn Huệ tạo thành điểm đến cho người dân.

Riêng về giải quyết vấn đề giao thông khu vực, song hành với các trục đường Pasteur, Lý Tự Trọng, Đồng Khởi, mặt tiền công trình lùi sâu vào thêm 6m với 2 làn xe ô tô, vỉa hè dành cho người đi bộ có mái che…, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại.

Tại buổi khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố cho biết, công trình xây dựng mở rộng và nâng cấp trụ sở HĐND và UBND TP.Hồ Chí Minh là công trình mang ý nghĩa quan trọng đối với Thành phố. Một phần của trụ sở UBND TP.Hồ Chí Minh đã được công nhận di tích, mang ý nghĩa lịch sử, trải qua nhiều thời kỳ, chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của Thành phố. Vì vậy, phần công trình mới phải bảo đảm tính trang nghiêm, đẹp, xứng đáng với tầm vóc, vị trí của Thành phố để người dân Thành phố có thể tự hào với công trình có bề dày lịch sử này.

Ông Toàn cũng cho biết, mục tiêu thiết kế của công trình là phải hài hòa với không gian kiến trúc cảnh quan xung quanh, vừa bảo tồn phần di tích, giải quyết chỗ làm việc của các sở - ngành, vừa đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Thành phố mong muốn người dân, các tổ chức, sở - ngành, đoàn thể chính trị sẽ tích cực đóng góp ý kiến về phương án thiết kế ý tưởng của công trình./.

VL