Đảo Thiềng Liềng (Cần Giờ) là nơi được TP triển khai mô hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cuối tháng 12/2022.

Nhiều tiềm năng

 
Thành phố Hồ Chí Minh là một trung tâm kinh tế lớn, có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với cả nước, là đầu tàu và động lực phát triển, có sức lan tỏa lớn đối với khu vực phía Nam. Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch dựa trên những lợi thế về tài nguyên, các tiềm lực kinh tế, nguồn nhân lực, mức sông dân cư. Với nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên, nhân văn phong phú đã tạo ra những điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch như: du lịch MICE, du lịch mua sắm, du lịch đường sông, du lịch truyền thống văn hóa lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch sức khỏe…

Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng để phát triển sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao đó là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch nông nghiệp – là sản phẩm du lịch đặc thù để thu hút khách, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và xây dựng thương hiệu cho du lịch thành phố Hồ Chí Minh. Các vùng ngoại thành của Thành phố với nhiều tiềm năng để hình thành và phát triển các mô hình và sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp như: TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ…

Ngoài ra, tại các quận, huyện ngoại thành khác của Thành phố Hồ Chí Minh như: Quận 12, Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn… đã hình thành những điểm đến du lich nông nghiệp, sinh thái mới dựa trên nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa khá phong phú, với các khu vườn cây ăn trái, vui chơi, thư giãn, nghỉ ngơi trong bầu không khí trong lành, yên ả tại các khu nhà vườn mang đậm bản sắc của một vùng nông thôn Thành phố. Đó là những sản phẩm đặc trưng để du lịch phát triển và có tiềm năng, triển vọng tiến xa hơn, làm phong phú cho sản phẩm và điểm đến của du lịch Thành phố.

Mặt khác, Thành phố  Hồ Chí Minh với các làng nông nghiệp truyền thống với không gian làng xã sinh động và các cảnh quan đồng quê đẹp trữ tình có tiềm năng trở thành điểm du lịch nông nghiệp hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Lượng khách quan tâm tới du lịch nông nghiệp ngày càng lớn vì đa số rất quan tâm tới thực phẩm ngon sạch và không gian sinh hoạt của các nông hộ, các gia trại, các cộng đồng nông nghiệp. Một không gian sống rất thực và thoáng đạt mang tính đồng quê luôn có sức lôi cuốn đặc biệt với du khách trong và ngoài nước với mọi lứa tuổi khác nhau .

Những năm gần đây, loại hình du lịch này đang dần trở thành một sản phẩm yêu thích của khách du lịch, sẽ mang lại sự phát triển bền vững cho nhiều điểm du lịch. Việc xây dựng các mô hình nông thôn mới để gắn kết nông thôn – thành thị qua hoạt động du lịch là một hướng đi hiệu quả và bền vững. Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện một số mô hình gắn kết du lịch với các làng nghề, với các hoạt động sản xuất nông nghiệp, gắn kết giữa các hãng lữ hành và các địa phương để phát triển du lịch đã có những kinh nghiệm. 

Đó là những tour du lịch đến các nhà vườn, làng nghề, hợp tác xã, khu nông nông nghiệp công nghệ cao tại Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ, Thành phố Thủ Đức… bước đầu đã có những kết quả khả quan, chứng minh được sự đóng góp to lớn không những về mặt kinh tế mà còn về các mặt xã hội, bảo vệ môi trường gốc rễ về tự nhiên, văn hóa và lịch sử. Đây là một hình thức phát triển các mối giao hòa về mặt tự nhiên, văn hóa và con người giữa các đô thị và nông thôn thông qua việc đến ở (homestay) hoặc tham quan có mục đích nhằm hưởng thụ các sản vật địa phương tại từng nông hộ gia đình hoặc trang trại. Bên cạnh đó còn được thưởng ngoạn các danh lam thắng cảnh và tham gia văn hóa đồng quê nên du lịch nông nghiệp đã được khẳng định là một hình thức du lịch mang tính cộng đồng bình đẳng và bền vững. 

Thiềng Liềng đã đón nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm. 

Giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp 

Du lịch nông nghiệp gắn với sinh thái là một hình thức du lịch mới mẻ, sản phẩm du lịch nông nghiệp đã tạo nên sức hút lớn, ấn tượng với du khách, nhiều tỉnh khu vực miền Tây Nam Bộ như Đồng Tháp, Bến Tre, Cần Thơ… đã  triển khai hiệu quả mô hình du lịch nông nghiệp. Xác định du lịch nông nghiệp là một trong những loại hình góp phần quan trọng thúc đẩy du lịch Thành phố, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh xác định xây dựng chính sách đầu tư phát triển, tôn tạo, quản lý, xây dựng, quy hoạch, đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng cho các vùng ngoại thành để phát triển du lịch nông nghiệp. 

Thành phố định hướng phát triển du lịch nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái phải dựa vào cộng đồng để có nhiều tiềm năng phát triển, cần được đầu tư nghiên cứu, khai thác. Hơn nữa, phải hạn chế sự phát triển du lịch nông nghiệp một cách ồ ạt sẽ kéo theo các hệ lụy ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

Bên cạnh đó, việc quy hoạch cho du lịch nói chung và du lịch nông nghiệp nói riêng phải đồng bộ, phải có chính sách hiệu quả và định hướng phù hợp để phát triển du lịch sinh thái đúng trọng tâm. Việc bảo tồn và phát huy nguồn tài nguyên du lịch du lịch cần được quan tâm đúng mực.  Đầu tư về cơ sở vật chất và mô hình phục vụ tham quan: tạo ra những mô hình cho khách quan và tham gia trải nghiệm thực tế như: trồng, thu hoạch và thực hành tại mô hình, tại vườn, tại khu vực sản xuất,…Tập trung nâng cao năng lực về đội ngũ tác nghiệp, với những nhân viên, hướng dẫn viên và báo cáo viên chất lượng đảm bảo đáp ứng được những nhu cầu tìm hiểu về du lịch nông nghiệp của khách du lịch, đặc biệt  là đối tượng khách nghiên cứu, tìm hiểu mô hình phát triển./.

Phú Đức