leftcenterrightdel
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến đội ngũ y bác sĩ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam. (Ảnh: Chi Mai)

Theo BS.CKII Huỳnh Nguyễn Lộc, Viện trưởng Viện Y Dược học Dân tộc, hiện nay, với quy mô 379 giường bệnh; Viện được xếp hạng là đơn vị hạng Nhất, có chức năng khám và chữa bệnh bằng các phương pháp y học dân tộc. Đồng thời đây là Viện nghiên cứu về y dược học cổ truyền có giường bệnh, đáp ứng các điều kiện để phục vụ bệnh nhân nội ngoại trú.

Nhiều dự án đã được UBND TP.Hồ Chí Minh phê duyệt (Trung tâm nghiên cứu ứng dụng Đông y - Đông dược; duyệt cấp quỹ đất xây dựng “Khu điều trị, giảng dạy kỹ thuật cao y học cổ truyền kết hợp Y học hiện đại” tại Cần Giờ …), góp phần thiết thực tăng cường hệ thống, tổ chức cơ sở điều trị chăm sóc sức khỏe người dân bằng y học cổ truyền.

Bên cạnh đó, Viện còn đưa mô hình điều trị y tế chuyên sâu vào một số mặt bệnh sở trường của y học cổ truyền như Ung thư, Cơ xương khớp, Hậu môn trực tràng, Tim mạch thần kinh, dưỡng sinh, các bệnh lý tâm thần kinh và bệnh lý trẻ em như tự kỷ bại não, chú trọng điều trị thân tâm kết hợp chặt chẽ điều trị bệnh lý cơ thể với điều trị, tư vấn tâm lý.

BS.CKII Huỳnh Nguyễn Lộc cho biết thêm, Viện Y Dược học Dân tộc đạt giải thưởng Chất lượng ngành Y tế thành phố - Y tế thông minh: Nghiên cứu và triển khai Ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong công tác quảng bá sản phẩm Đông y, đây là ứng dụng Y tế thông minh trong khám chữa bệnh.

leftcenterrightdel
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy chúc mừng BS.CKII Huỳnh Nguyễn Lộc, Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc và đội y bác sĩ của Viện nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. Ảnh: Chi Mai

Tại Viện Y Dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh, thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và cán bộ ngành tuyên giáo, đồng chí Phan Xuân Thủy gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến đội ngũ y bác sĩ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam. 

“Công tác bảo tồn và phát triển y, dược cổ truyền đã được Viện chú trọng, nghiên cứu, ứng dụng sản xuất rất nhiều sản phẩm y dược học cổ truyền có giá trị cao phục vụ cho hoạt động khám chữa bệnh bằng đông y. Cùng với trường ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Viện đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực cao trong lĩnh vực y học cổ truyền, góp phần và sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân,” đồng chí Phan Xuân Thủy đánh giá cao các nỗ lực và phát triển của Viện Y Dược học Dân tộc.

Theo đồng chí Phan Xuân Thủy, Viện Y dược học dân tộc có bề dày lịch sử gần 50 năm. Trải qua những thăng trầm, Viện Y Dược học dân tộc ngày càng củng cố và phát triển. Đồng thời vui mừng với sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu xây dựng, củng cố, Viện Y Dược học dân tộc đã phát triển được như ngày hôm nay.

Đồng chí Phan Xuân Thủy ấn tượng với những số liệu năm 2023 như: Điều trị ngoại trú tăng 194%; tổng số ngày điều trị nội trú tăng gần 27%; tổng số người điều trị tăng 51%. Công tác điều trị người bệnh có bảo hiểm y tế với tổng số lượt khám chữa bệnh nội trú, ngoại trú năm 2023 so với 2022 tăng cao (nội trú tăng 88%, ngoại trú tăng 30%), đi liền với đó thì công tác tác sơ chế thuốc tăng. Đây là kết quả rất đáng phấn khởi. Những con số đó nói lên sự cố gắng của Viện Y Dược học dân tộc cũng là sự cố gắng của các y bác sĩ trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

leftcenterrightdel
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy tặng quà cho Viện Y Dược học dân tộc. (Ảnh: Chi Mai)

Cũng theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, trong thời gian vừa qua, hoạt động công tác Đảng, đoàn thể tại Viện Y Dược học dân tộc ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, thể hiện vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo, đặc biệt là về chính trị tư tưởng, thực hiện tốt Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng.

Đồng chí Phan Xuân Thủy chúc mừng những thành quả tốt đẹp của Viện Y Dược học dân tộc trong thời gian vừa qua. Đồng thời, tin tưởng trong thời gian tới, Viện Y Dược học dân tộc phát triển thịnh vượng, là đơn vị hàng đầu trong khám chữa bệnh bằng y dược cổ truyền của các tỉnh thành phía Nam, trong đó có TP. Hồ Chí Minh và 5 tỉnh thành khu vực Tây Nguyên.

Tại Bệnh viện Nhân dân 115, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, Bệnh viện Nhân dân 115 Là bệnh viện đa khoa hạng nhất với quy mô 1600 giường bệnh 45 khoa, phòng đơn vị và hơn 2000 viên chức, người lao động. Mục tiêu: “phát triển thành Bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh với các chuyên khoa sâu ngang tầm khu vực. Trong 15 năm định hướng và phát triển 05 khối chuyên khoa mũi nhọn như:Thần kinh; Tim mạch; Thận niệu; Can thiệp mạch máu, can thiệp thần kinh; Cấp cứu – gây mê – Hồi sức tích cực chống độc.

Năm 2018, Bệnh viện Nhân dân 115 là bệnh viện đầu tiên ở Châu Á đạt chất lượng vàng về điều trị đột quỵ của hội đột quỵ Châu Âu. Năm 2019, Bệnh viện Nhân dân 115 là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam triển khai phần mềm trí tuệ nhân tạo rapid trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ. Phần mềm trí tuệ nhân tạo rapid có thể cho phép mở rộng giờ vàng can thiệp điều trị đột quỵ lên đến 24 giờ so với trước đây là 6 giờ. Nhờ phần mềm trí tuệ nhân tạo rapid nhiều người bệnh đột quỵ được cứu sống, có thêm 50% người bệnh đột quỵ đến muộn được can thiệp điều trị chuyên sâu, có 48% người bệnh trở lại cuộc sống bình thường. Năm 2020, Bệnh viện Nhân dân 115 là bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam đạt chất lượng kim cương về điều trị đột quỵ của hội đột quỵ thế giới. Bệnh viện Nhân dân 115 đã có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển mạng lưới đột quỵ Việt Nam.

leftcenterrightdel
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Bệnh viện Nhân dân 115. (Ảnh: Chi Mai)

Bệnh viện Nhân dân 115 được Sở Y tế giao nhiệm vụ kết nối, phát triển y tế vùng về lĩnh vực đột quỵ với các tỉnh phía Nam. Bệnh viện đã đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu giúp hỗ trợ thành lập 96 đơn vị đột quỵ trên cả nước.

Hàng năm Bệnh viện tiếp nhận và can thiệp mạch vành cấp cứu hơn 1000 ca nhồi máu cơ tim cấp đạt tiêu chuẩn giờ vàng can thiệp mạch vành cấp cứu theo tiêu chuẩn của hội tim mạch Châu Âu (can thiệp trong vòng 60-90 phút).

Từ tháng 2/2023, Bệnh viện Nhân dân 115 đã đưa khu chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao vào phục vụ người bệnh với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh thực hiện mục tiêu phát triển y tế chuyên sâu theo định hướng của ngành y tế phát triển thành thành trung tâm công nghệ sức khỏe 4.0 kết nối y tế thành phố và y tế khu vực.

Cùng với đó, Bệnh viện Nhân dân 115 là trung tâm đào tạo chính của khối trường đào tạo sức khỏe hợp tác với các trường đại học để ứng dụng phát triển các sản phẩm công nghệ vào hoạt động bệnh viện.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những thành tích của bệnh viện. Đồng chí Phan Xuân Thủy đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của Bệnh viện Nhân dân 115 - bệnh viện hạng 1 tuyến cuối trực thuộc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh - cùng với sự đồng hành, quyết tâm của cán bộ lãnh đạo, y bác sĩ bệnh viện trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho nhân dân với nhiều chuyên khoa, đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia giỏi.

Đồng chí Phan Xuân Thủy đánh giá, trải qua quá trình gần 60 năm phát triển, Bệnh viện Nhân dân 115 đã khẳng định vững chắc với nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế đặc biệt là được người dân tin tưởng. Đồng chí chúc mừng những thành tích của Bệnh viện Nhân dân 115 xứng đáng với quá trình phấn đấu, trưởng thành, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ y bác sĩ. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới, Bệnh viện Nhân dân 115 có thể "tiếp lửa" thêm các bệnh viện ở các tỉnh thành, đặc biệt khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Một số hình ảnh Ban Tuyên giáo Trung ương thăm và chúc mừng Viện Y Dược học Dân tộc và Bệnh viện Nhân dân 115 nhân kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 – 27/02/2024):

Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các lãnh đạo thắp hương tưởng nhớ Y tổ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu.
Lãnh đạo tham quan không gian văn hoá Hồ Chí Minh
Chụp ảnh lưu niệm
PV