Đồng chí Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UNBD TP Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ khai mạc. (Ảnh: CM)

Ngày 05/09, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP Hồ Chí Minh khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2024) với chủ đề “Du lịch bền vững – Kiến tạo tương lai”

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh đến dự.

Hội chợ năm nay ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với số lượng đơn vị triển lãm gần 480 đơn vị. Gian hàng trong nước chiếm 77%, gian hàng nước ngoài chiếm 23%. Một trong những hoạt động nổi bật của Hội chợ là chương trình người mua quốc tế cũng đạt mức tăng trưởng 10% số lượng người mua quốc tế so với năm 2023. Với 220 người mua quốc tế đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ dự kiến sẽ thiết lập hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại B2B tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai.

Bên cạnh các thị trường du lịch trọng điểm như Úc, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ấn Độ, Khu vực Trung Đông… , lần đầu tiên, Hội chợ chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hoà Séc, Bangladesh, Pakistan. Đặc biệt, sự góp mặt của các tập đoàn lữ hành hàng đầu thế giới như: Flight Center Travel Group (Úc), Intrepid (Úc), Collette (Mỹ), Exim Tour thuộc tập đoàn DERTour (Đức) sẽ mở ra cơ hội lớn trong việc mở rộng, thúc đẩy thị trường khách quốc tế đến Việt Nam và tiếp tục nâng cao hình ảnh, vị thế của Hội chợ trong khu vực Châu Á. Hội chợ kết nối các doanh nghiệp trên toàn thế giới hoạt động trong các lĩnh vực hàng không, khách sạn, lữ hành, các nhà điều hành tour, nhà quản lý du lịch…

Nhằm quảng bá, giới thiệu văn hoá, ẩm thực và du lịch Việt Nam tới đại biểu, du khách quốc tế, Hội chợ sẽ mang tới các tour du lịch trải nghiệm đặc sắc dành cho người mua quốc tế và báo chí 11 chương trình tour với thời lượng từ 01 - 02 ngày được thiết kế đặc biệt với điểm nhấn khám phá các di tích văn hoá, lịch sử, khu du lịch sinh thái, trải nghiệm ẩm thực… đã thu hút hơn 400 đại biểu đăng ký tham gia.

Ngoài ra, lần đầu tiên kênh truyền hình hàng đầu thế giới CNN trực tiếp quảng bá sự kiện trên chương trình Marketplace Asia và sự góp mặt của hơn 54 cơ quan thông tấn quốc tế từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng góp phần lan tỏa hình ảnh Việt Nam, đưa những nét đẹp về văn hóa, ẩm thực và du lịch của đất nước đến với bạn bè năm châu.

leftcenterrightdel
Hội chợ ITE HCMC 2024 có chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai”. (Ảnh: Chi Mai)

Trong khuôn khổ của Hội chợ, Chương trình “Ngày hội người tiêu dùng” diễn ra vào ngày 7/9 cũng sẽ mang tới chương trình kích cầu mua sắm du lịch từ các công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ, hàng không... . Khách hàng có cơ hội mua tour, đặt dịch vụ với mức giá ưu đãi nhất, giảm sâu nhất trong năm.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ tổ chức các hội thảo, diễn đàn chuyên sâu nhằm mang đến những góc nhìn sâu sắc, kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn để đưa ra các giải pháp thiết thực, đề xuất các chính sách, chiến lược hiệu quả nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững như: Diễn đàn Du lịch cấp cao: “Chuyển đổi xanh, Du lịch Net Zero – Kiến tạo tương lai”; Hội thảo “Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững”; Hội thảo “Ứng dụng AI trong truyền thông quốc tế và du lịch bền vững”; Hội thảo “Cơ sở dữ liệu và tiêu chí thực hành du lịch Net Zero; Hội thảo “Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG”; Hội thảo quốc tế “Thúc đẩy du lịch trách nhiệm gắn với bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã và nói không với ngà voi”; Hội thảo “Sức mạnh của truyền thông trong xây dựng và thúc đẩy phát triển bền vững”; Hội thảo “Dịch vụ thân thiện Halal - Điểm chạm của du khách Halal toàn cầu”; Hội thảo “Khám phá du lịch Ấn Độ: Kết nối ẩm thực và văn hóa”…

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UNBD TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: sau hơn 2 năm khôi phục hoạt động, ngành du lịch toàn cầu gần như đã phục hồi so với trước đại dịch COVID -19. Theo Tổ chức du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), đối với Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024, tổng số khách quốc tế đã đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019. Cùng với sự phục hồi về số lượng khách đi du lịch, các xu hướng du lịch cũng đã có nhiều thay đổi. Trong đó, xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hoá bản địa không chỉ là xu hướng nổi trội mà còn là yêu cầu tất yếu của ngành du lịch hướng đến sự phát triển bền vững.

Theo Báo cáo du lịch bền vững 2023 của Booking.com cho thấy, tại Việt Nam, có 97% du khách Việt tham gia khảo sát cho biết họ muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới, 75% du khách cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững đã được cấp chứng nhận và 83% du khách bày tỏ mong muốn có thể giúp những địa điểm nơi họ đến du lịch trở nên xanh, sạch hơn sau khi rời đi.

Cùng với xu thế phát triển chung đó, thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam hướng đến mục tiêu phát thải bằng không, trong thời gian qua, Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hướng đến phát triển bền vững trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có du lịch.

Dưới đây là một số hình ảnh Hội chợ: 

leftcenterrightdel
Đại biểu tham dự. (Ảnh: CM)
leftcenterrightdel
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham quan gian hàng nước bạn Lào,(Ảnh: CM)
leftcenterrightdel
Gian hàng Thái Lan...(Ảnh: CM)
leftcenterrightdel
Cùng chụp ảnh lưu niệm tại gian hàng Vietravel,(Ảnh: CM)
leftcenterrightdel
...Gian hàng VietnamAirlines(Ảnh: CM)
leftcenterrightdel
và Saigontourist....(Ảnh: CM)
leftcenterrightdel
Nhân viên Công ty liên danh bột Quốc tế giới thiệu sản phẩm,(Ảnh: CM)
leftcenterrightdel
Đến với Hội chợ, Khách hàng có cơ hội mua tour,(Ảnh: CM)
leftcenterrightdel
đặt dịch vụ với mức giá ưu đãi nhất, giảm sâu nhất trong năm.(Ảnh: CM)

 

CM