Các đại biểu tham quan và đọc sách về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: thanhuytphcm)

 

Để làm tốt việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Quận 3, Ban Tuyên giáo Quận ủy đã tham mưu cho Quận ủy chỉ đạo thực hiện 5 nội dung cơ bản.

Thứ nhất: Thực hiện các khu vực trang trí, bày trí hiện vật sách, ảnh, không gian sách… về Bác Hồ trên địa bàn quận; trung bày những câu hỏi của Bác Hồ làm phương châm làm việc ở các cơ quan, đơn vị, làm đậm nét không gian trưng bày về các giá trị văn hóa Hồ Chí Minh.

Quan tâm xây dựng con người trên nền tảng những giá trị khuôn phép nhất định. Vì vậy, các quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức cần được khái quát hóa thành chuẩn mực về giao tiếp cộng đồng, trong thực thi công vụ… Thiết nghĩ các quy định của Đảng, Nhà nước ta hiện nay về vấn đề này không thiếu, nếu không nói là rất đầy đủ, từ các quy định về giao tiếp ứng xử, nêu gương của người đứng đầu, việc thực hành dân chủ những điều đảng viên không được làm… vấn đề chính là làm sao để việc thực hiện các quy định này được hiệu quả.

Mỗi cấp ủy, tổ chức, cơ quan, đơn vị tùy theo đặc thù xây dựng văn hóa Đảng, xây dựng văn hóa công vụ, văn hóa giao tiếp ứng xử cộng động…

Ngành văn hóa tham mưu cụ thể hóa các tiêu chí ứng xử trong khu dân cư, trong các không gian văn hóa tập thể, cộng đồng, tạo hiệu ứng lan tỏa về văn hóa ứng xử với các giá trị, chuẩn mực, khuôn mẫu đạo đức chung trong tập thể, cộng đồng. Xây dựng các tiêu chí theo khuynh hướng có thể lượng hóa được để đánh giá kế quả thực hiện thường kỳ, thực chấ. Đồng thời, nâng cao, nhân rộng các hình thức sinh họa, rèn luyện tại cộng đồng để tạo lập môi trường lành mạnh thực hành đạo đức, ứng xử chuẩn mực. Song đó đẩy mạnh vai trò, phát huy thế mạnh của các thiết chế văn hóa-xã hội, các sinh hoạt văn hóa làm gia tăng tính gắn kết cộng đồng mang văn hóa Hồ Chí Minh.

Thứ hai, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động nói chung và văn hóa nói riêng, đặc biệt là Kết luận số 01-KL/TW, Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “dân vận khéo”, phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cùng các phong trào thi đua ở cơ sở như cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh khoonh xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”; tuyên truyền về chủ đề “Vấn nạn tiếng ồn và hành động của chúng ta…”

Thứ ba: Phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác và thấy rõ sự chuyển biến cụ thể.

Thứ 4: Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ để lưu giữ và lan tỏa văn hóa Hồ Chí Minh trong thế hệ trẻ, giáo dục thể hệ trẻ biết yêu quê hương, đất nước, yêu những giá trị văn hóa dân tộc; đẩy mạnh các cuộc thi, ý tưởng, các đợt sinh hoạt chính trị xã hội sâu rộng, làm cho cuộc đời, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa trong mỗi người dân quận 3.

Thứ năm, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị. Mỗi tập thể cơ quan, đơn vị, tổ chức cơ sở đảng theo điều kiện thực tế xây dựng để trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh thu nhỏ mà trong đó hình ảnh về giá trị tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh được thể hiện. Từ hình ảnh trực quan liên quan đến những giá trị về phẩm chất của con người ở cơ quan, đơn vị đó phải thể hiện được rõ nét văn hóa Hồ Chí Minh.

Song, để thấy rõ, không gian văn hóa Hồ Chí Minh ở quận 3 cần thấy sợi chỉ đỏ xuyên suốt, kết nối từng cơ quan, đơn vị, từng đơn vị không gian nhỏ nhất để hình thành không gian tổng thể, mà ở đó, giá trị văn hóa Hồ Chí Minh được thể hiện rõ nhất. Tức là cái riêng của mỗi cơ quan, đơn vị trong thực hiện không gian văn hóa phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị mình, vẫn có những giá trị văn hóa chung nhất, thể hiện đặc trưng văn hóa của thành phố.

Thượng tọa Thích Thiện Thuận - Trụ trì chùa Hải Tuệ giới thiệu về “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại chùa cho các đại biểu tham dự (Ảnh: thanhuytphcm)

 

Giá trị nghĩa tình là một trong những thành tố quan trọng mà Đảng bộ Quận 3 luôn thực hiện tốt. Giá trị này cũng rất phù hợp với giá trị chung của Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể xem xét “nghĩa tình” là giá trị văn hóa chung nhất để mỗi cơ quan đơn vị trên địa bàn quận 3 hướng đến xây dựng. Đó là các công trình “việc có ý nghĩa giúp dân” được cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tiễn của từng đơn vị nhưng tựu chung là thiết thực thực hiện các công trình quan tâm, chăm lo phục vụ nhân dân.

Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh chính là tạo lập môi trường mà ở đó con người có những phẩm chất cơ bản, tiêu biểu cho con người mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây là một quá trình lâu dài, không chỉ là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền mà còn là của mỗi cơ quan, đơn vị, gia đình và của chính bản thân mỗi người. Với sự chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thì việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh là cơ sở quan trọng để xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh về tư tưởng, chính trị, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ đi sâu, lan tỏa vào đời sống của mỗi người dân./..

 

Nam Khánh