Cử tri nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Trong 2 ngày 9- 10/5, Tổ Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh đơn vị số 10 gồm các đại biểu: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Thành ủy viên, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, đã tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi và Hóc Môn trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sớm có hướng dẫn quy hoạch huyện Củ Chi

Một trong những nội dung được cử tri huyện Củ Chi quan tâm là vấn đề quy hoạch, quản lý xây dựng, tách thửa đất... Một số cử tri đề xuất, đại biểu Quốc hội cần kiến nghị Quốc hội xem xét sớm thực hiện dự án quy hoạch phân khu dọc sông Sài Gòn (đi qua địa bàn huyện Củ Chi) nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 

Sau khi lắng nghe ý kiến của các cử tri và trao đổi, giải trình của các đơn vị liên quan, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ chia sẻ, TP đang có điều chỉnh quy hoạch chung. Đây là cơ hội thuận lợi để các quận, huyện triển khai thực hiện các quy hoạch tại địa phương. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP sớm chỉ đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Tài nguyên – Môi trường phối hợp UBND huyện Củ Chi có hướng dẫn quy hoạch, đảm bảo phù hợp với định hướng quy hoạch chung của TP.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ tin tưởng, huyện Củ Chi sẽ có thêm điều kiện thuận lợi sau khi HĐND TP họp thông qua nghị quyết điều chỉnh quy hoạch. Đây là cơ sở để chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa cho người dân. Đồng thời, Luật đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua khi có hiệu lực sẽ giải quyết được nhiều nhu cầu chính đáng cho người dân.

Cùng với đó, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường TP sớm trình UBND TP Hồ Chí Minh để ký quyết định mới thay Quyết định 60/2017/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2017 của UBND TP quy định diện tích tối thiểu được tách thửa. Trong quá trình thực hiện, cần khảo sát, đánh giá kỹ thực tiễn hiện nay, nhất là các huyện ngoại thành, trong đó có Củ Chi và những nơi còn đất đai và nhu cầu tách thửa cao.

Liên quan đến việc quy hoạch phân khu ven sông Sài Gòn, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP có chỉ đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc phối hợp UBND huyện Củ Chi rà soát các đồ án quy hoạch để báo cáo UBND TP chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh quy hoạch...

Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ trao đổi với các cử tri huyện Củ Chi

Bình ổn hàng hóa, đảm bảo đời sống của nhân dân

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Hóc Môn quan tâm về giá cả một số mặt hàng hiện tăng cao, gây ảnh đến đời sống người dân. Theo cử tri Lê Văn Giang (xã Tân Hiệp), hiện nay giá điện, xăng và một số mặt hàng tăng cao, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Cử tri Lê Văn Giang đề xuất đại biểu Quốc hội cần kiến nghị bộ, ngành liên quan nghiên cứu để có lộ trình phù hợp liên quan đến giá cả một số mặt hàng.

Nhiều cử tri nêu kiến nghị về giải pháp để phát triển hạ tầng giao thông; phát triển du lịch sinh thái...

Sau khi lắng nghe của cử tri và trao đổi, giải trình của đại diện UBND huyện Hóc Môn cùng các sở, ngành của TP, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ trân trọng và đánh giá cao ý kiến của cử tri huyện Hóc Môn. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đánh giá, cử tri đã đóng góp ý kiến quan trọng sát với thực tiễn tình hình đời sống người dân.

Chia sẻ với các ý kiến của cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, Tổ Đại biểu Quốc hội sẽ có báo cáo Quốc hội và trao đổi với các cơ quan chức năng xem xét ý kiến của cử tri. Với trách nhiệm của mình, các đại biểu Quốc hội tiếp tục giám sát việc giải quyết các nội dung này và có báo cáo với cử tri trong những lần tiếp xúc cử tri tới.

Chia sẻ về ý kiến của cử tri về giá cả một số mặt hàng tăng, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, thời gian qua, TP cũng có nhiều chương trình bình ổn thị trường và đề nghị UBND TP tiếp tục quan tâm, có thêm các giải pháp, chương trình cụ thể để hỗ trợ; đồng thời kiến nghị Bộ Công thương có những đề xuất các chính sách cụ thể, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân…/..

Đức Minh (t/h)