13:38 12/03/2024
print  

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa thăm, chúc mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam

(ĐCSVN) – Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2024), tại TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã tới thăm và chúc mừng Bệnh viện Từ Dũ và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh.


 

Đồng chí Nguyễn Trọng nghĩa tặng hoa, chúc mừng Ban lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Cùng tham dự Đoàn có các đồng chí: Phan Xuân Thủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh Lê Hồng Sơn; đại diện lãnh đạo các vụ, Sở Y tế TP và lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ; Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh.

Thông tin tại buổi làm việc, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Trần Ngọc Hải cho biết: Trải qua 87 năm xây dựng và phát triển hiện Bệnh viện Từ Dũ có 36 khoa/phòng và 2.147 nhân viên; chỉ tiêu của Bệnh viện là 1.200 giường nhưng thường xuyên tiếp nhận gần 1.700 nghìn giường bệnh, nhưng do được đầu tư kịp thời về cơ sở vật chất nên Bệnh viện không xảy ra tình trạng quá tải, thiếu giường bệnh.

Năm 2023, Bệnh viện tiếp nhận hơn một triệu lượt khám bệnh, tăng 44%, với hơn 100 nghìn lượt điều trị nội trú, tăng 27%; hơn 61 nghìn ca sinh và trên 45 nghìn ca phẫu thuật. Dự báo năm 2024, tỷ lệ khám tại Bệnh viện sẽ tăng khoảng 20%. Dù vậy, tại Bệnh viện không xảy ra tình trạng thiếu giường.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương gửi lời chúc mừng đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

 

Hiện Bệnh viện đảm nhận 5 trung tâm chuyên sâu cho lĩnh vực sản khoa, phụ khoa và những bệnh liên quan đến phụ nữ. Mới đây nhất, Bệnh viện Từ Dũ đã phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 1 thực hiện thành công ca can thiệp tim từ trong bào thai đầu tiên của Việt Nam và cả Đông Nam Á, mở ra một hướng đi mới cho sự phát triển kỹ thuật can thiệp tim mạch.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đã thực hiện nhiều kỹ thuật mới, nhất là ứng dụng Al trong chẩn đoán và điều trị ung thư cổ tử cung ở nữ giới; đảm bảo hoạt động điều trị các bệnh lý sản khoa nặng, nguy kịch và phức tạp; thực hiện phẫu thuật nội soi trong ung thư phụ khoa…

Trong hợp tác quốc tế, Bệnh viện Từ Dũ là một trong các trung tâm thực hành về sản phụ, khoa lớn tại miền Nam và cả nước, được các trung tâm thực hành sản, phụ khoa trong khu vực và thế giới tin tưởng hợp tác, nghiên cứu, triển khai các chương trình mang tính chiến lược trong việc chăm sóc sức khỏe phụ nữ, bà mẹ và trẻ em.

Bệnh viện phụ trách hỗ trợ cho 22 tỉnh, thành phía Nam từ Đà Nẵng đến Cà Mau với các hoạt động giám sát hỗ trợ; chuyển giao kỹ thuật; triển khai bệnh viện vệ tinh để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia phòng lây truyền từ mẹ sang con, hỗ trợ sinh sản; huấn luyện đào tạo; đào tạo online CME; hội chẩn trực tuyến; phản hồi chuyển viện -RKNCM…

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa thăm một số bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện.

Cùng với công tác chuyên môn, thời gian qua, Bệnh viện Từ Dũ đã thực hiện tốt chăm lo đời sống vật chất cho đội ngũ cán bộ, nhân viên và người lao động; đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, nhân viên của bệnh viện.

Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Trần Ngọc Hải cho biết thêm, thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục thực hiện 6 mục tiêu, trong đó phát triển các mũi nhọn chuyên sâu; chuyên sâu thành lập mạng lưới rộng khắp để tất cả người dân Việt Nam nói chung và các tỉnh thành khu vực phía Nam có thể tiếp cận được những kỹ thuật cao nhất, tiên tiến nhất đảm bảo an toàn chất lượng bào thai, chất lượng của phụ nữ đang mang thai và chất lượng cuộc sống của trẻ sau khi ra đời…

Phát biểu tại buổi thăm, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương gửi lời chúc mừng đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

“Đến với Bệnh viện Từ Dũ, tôi không chỉ cảm nhận được không khí ấm áp, vui tươi, hạnh phúc, nhất là khi cùng lãnh đạo Bệnh viện đi thăm các khoa và trực tiếp gặp bệnh nhân, lắng nghe chia sẻ tốt đẹp của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về Bệnh viện. Điều đó cho thấy người dân cả nước, bạn bè quốc tế, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực miền Nam dành cho Bệnh viện Từ Dũ một tình cảm đặc biệt”.

Sau những ngày đón Tết Nguyên đán đầm ấm, chúng ta có hoạt động ý nghĩa là kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. Những ngày này, lãnh đạo Đảng, Nhà nước từ các đồng chí lãnh đạo chủ chốt đến các đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các bộ, ban, nghành đều được phân công đến thăm, động viên hệ thống ngành từ tuyến Trung ương đến địa phương và các điểm bệnh viên, cơ sở y tế vùng xa”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa chia sẻ.

Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm với Ban lãnh đạo và các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ.

 

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết: Đảng, Nhà nước luôn dành những quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực y tế. Minh chứng là từ nhiệm kỳ Đại hội Đảng lần thứ XII Trung ương đã có hai Nghị quyết về chăm sóc sức khỏe nhân dân và Nghị quyết về dân số, đây đều là những vấn đề cấp bách, chiến lược lâu dài, có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển của đất nước. Trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng lần thứ XIII, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có nhiều Nghị quyết liên quan đến sức khỏe, nhất là sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, “hiện nay, tình hình an ninh phi truyền thống hết sức phức tạp, nhất là tình hình dịch bệnh COVID-19 đã đặt ra những vấn đề mới, rất phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải có sự đổi mới chính sách xã hội, chính sách về y tế và chính sách chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Nhắc lại những tư tưởng, tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh về ngành y, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh tới tinh thần đoàn kết và đạo đức của người thầy thuốc - lương y như từ mẫu. Đồng chí vui mừng khi biết Bệnh viện Từ Dũ đã thực hiện tốt lời dạy của Bác, đồng thời mong muốn thời gian tới đội ngũ lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Từ Dũ tiếp tục làm tốt hơn nữa lời dạy của Bác, gắn với nhiệm vụ cụ thể của Bệnh viện.

Bệnh viện tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác chuyên môn; đồng thời phát huy vai trò của Bệnh viện trong việc đóng góp các ý kiến vào xây dựng Văn kiện Đại hội XIV của Đảng trong lĩnh vực y tế; phát huy tốt tinh thần phục vụ nhân dân; phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong công tác chăm sóc bà mẹ và trẻ em; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên của Bệnh viện; Xây dựng tổ chức vững mạnh, đẩy mạnh thực hiện và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giữ vững tinh thần “Lương y như từ mẫu”.

Đánh giá cao nỗ lực nghiên cứu khoa học, công tác đào tạo và hội nhập quốc tế, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa mong muốn Bệnh viện Từ Dũ tiếp tục phát huy, trong đó ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ của khoa học kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo vào công tác chuẩn đoàn, điều trị, khẳng định vai trò, vị trí của Bệnh viện ở trong nước, trong khu vực và quốc tế.

Trước đó, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa và Đoàn đã đến thăm khu điều trị và tặng quà cho một số bệnh nhân hiện đang điều trị tại Bệnh viện.  

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa và các đồng chí trong Đoàn công tác tặng hoa và quà chúc mừng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

*Thăm và chúc mừng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đoàn công tác gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Viện Pasteur có bề dày 133 năm, với nhiều thành tích đã được Đảng, Nhà nước và Thành phố ghi nhận, qua báo cáo của đồng chí Viện Trưởng cho thấy Viện đã thể hiện hết sức mình cùng hệ thống y tế đi đầu trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao những nỗ lực của Viện trong thời gian qua, Viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức năng về y tế dự phòng theo đúng định hướng của Đảng, Nhà nước.

Nhắc lại một số Nghị quyết của Đảng, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết trong bối cảnh hiện nay vấn đề dự báo tình hình dịch bệnh và vấn đề nghiên cứu khoa học trong điều trị là rất quan trọng nhưng Viện đã làm tốt nhiệm vụ này, đồng chí mong muốn Viện sẽ làm tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Trọn nghĩa thăm phòng xét nghiệm tại Viện Pasteur.

Khẳng định lại sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với lĩnh vực Y tế, trong đó có công tác chăm sóc sức khỏe, y tế cho nhân dân thông qua một loạt các Nghị quyết, Chỉ thị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa mong muốn, thời gian tới, Viện Pasteur tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần của các Nghị quyết, Chỉ thị đó, trong đó nâng cao chất lượng công tác hệ thống y tế dự phòng. Viện tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ,nhân viên, nhà khoa học, quan tâm bồi dướng phát triển thế hệ trẻ, thế hệ kế cận; tiếp tục ứng dụng sự tiến bộ của khoa học công nghệ vào công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo; tăng cường hợp tác quốc tế, chú trọng công tác chăm lo, phát triển hệ thống y tế cơ sở…

Bên cạnh đó, Viện phối hợp cùng với các cơ quan, đơn vị triển khai các hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam và các hoạt động hướng đến các ngày lễ lớn của đất nước.

Trước đó, PGS,TS Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết: Viện Pasteur hiện có 312 viên chức, người lao động có 5 trung tâm và 4 khoa chuyên môn.

Phát huy truyền thống từ các thế hệ lãnh đạo các thời kỳ, những năm qua, công tác chỉ đạo tuyến, xây dựng mạng lưới y tế dự phòng của Viện đạt nhiều thành tựu quan trọng. Từ khởi đầu không có mạng lưới y tế dự phòng, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, phối hợp với chính quyền ác cấp, Viện đã hỗ trợ kỹ thuật xây dựng được mạng lưới phòng chống dịch bệnh các cấp tỉnh-huyện -xã tại tất cả các tỉnh, thành phố từ tuyến khu vực phía Nam. Đây là thành tích đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân. Tính đến nay 20/20 phòng xét nghiệm HIV thuộc 20 tỉnh, thành thuộc khu vực phía Nam được khẳng định các ca HIV dương tính theo quy định của Bộ Y tế. Hỗ trợ, hướng dẫn, đánh giá đề nghị cấp phép cho hơn 200 phòng xét nghiệm của các tỉnh,thành khu vực phía Nam đủ điều kiện khẳng định SARS-CoV-2.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Viện đóng vai trò quan trọng trong phòng chống dịch bệnh nguy hiểm như SARS, cúm gia cầm H5N1, cúm đại dịch, MERS-CoV; Ebola, SAR-CoV-2. Tổ chức giám sát và khống chế dịch không lan rộng kéo dài giúp hạn chế tử vong, biến chứng các dịch lưu hành như sốt xuất huyết, zika, tay chân miệng…

Viện phát triển hệ thống phòng xét nghiệm An toàn sinh học cấp III; 3 phòng xét nghiệm quốc gia (WHO) cho sởi, Rubella, Viêm não Nhật Bản&BL; Trung tâm cúm quốc gia (WHO)… Công tác nghiên cứu khoa học được thực hiện có hiệu quả, với các đề tài cấp nhà nước.

Dịp này, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa và Đoàn công tác đã đến thăm một số phòng thí nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh./.


Tường Vy