TS Trần Nhật Khoa chia sẻ về cách lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với thế mạnh của học sinh  

Khi được hỏi lý do vì sao vốn được đào tạo để trở thành một kỹ sư cơ khí nhưng cuối cùng lại lựa chọn nghề tư vấn nghề nghiệp, nhà sáng lập startup Trần Nhật Khoa cười chia sẻ: Đó là một con đường khá lòng vòng, nhiều người thân trong gia đình, bạn bè anh vẫn bất ngờ với lựa chọn này.

Vốn được đào tạo chuyên ngành Cơ khí, Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, sau đó hoàn thành chương trình Tiến sỹ ngành hệ thống sản xuất tại trường Nanyang Technological University ở Singapore. Trở về Việt Nam anh Khoa đã đầu quân cho một số công ty trong, ngoài nước, với mức thu nhập cao. Nhưng sau hơn 10 năm sau, anh Khoa lại quyết định chuyển sang hướng nghiệp làm điểm dừng chân để khởi nghiệp.

“Xuất phát từ câu chuyện của chính bản thân mình, một người đã từng mất thời gian, loay hoay với việc tìm ngành gì để học? Chọn nghề nào để làm? … chính vì không hiểu rõ được thế mạnh và mong muốn của bản thân mà chúng ta đã mất rất nhiều thời gian loay hoay tìm kiếm con đường cho mình. Nếu bạn để ý, có nhiều bạn may mắn nhận được những gợi ý, định hướng từ gia đình, cùng với việc nắm bắt đúng cơ hội thì sẽ đi đúng hướng. Nhiều người không được như vậy thì đi mãi không đến đích và rơi vào tình trạng mất phương hướng, thực tế cho thấy, nhiều bạn theo học rất nhiều ngành nhưng ra trường vẫn loay hoay đi tìm cho mình một công việc với đúng đam mê”. Anh Khoa bộc bạch.

 Khi có cơ hội được đi đến nhiều quốc gia trên thế giới, anh nhận thấy hướng nghiệp ở nước ngoài được xem như một môn khoa học. Họ thường bắt đầu hướng nghiệp cho học sinh từ khi bước vào cấp 2 bằng những bài test khảo sát hướng nghiệp, giúp học sinh hiểu được tính cách, sở thích, năng lực, cũng như điểm mạnh và điểm yếu của mình. Từ đó học sinh không chỉ có thể phát triển được bản thân mà còn có thể lựa chọn được ngành học và nghề nghiệp phù hợp từ sớm.

Cũng theo anh Khoa, thực tế hiện nay, có hàng trăm nghề nghiệp khác nhau, tuy nhiên nếu không được định hướng thì việc chọn không đúng nghề dẫn đến tình trạng ra trường không có việc làm hoặc làm việc không hiệu quả, gây lãng phí lớn cho xã hội. Thống kê từ Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội năm 2019 cho biết: Có khoảng 60% sinh viên ra trường làm trái ngành, 200 nghìn sinh viên ra trường không có việc làm... những con số đó là động lực để First Sun nghiên cứu và tạo ra một giải pháp độc đáo, hiệu quả cho phép mọi người tham gia khám phá bản thân và lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp nhất.

Với mong muốn giúp học sinh, sinh viên Việt Nam dễ dàng khám phá bản thân và tìm ra nghề nghiệp lý tưởng nhanh chóng, anh quyết định sáng lập startup hướng nghiệp  First Sun - Nền tảng hướng nghiệp trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam. Anh Khoa bày tỏ.



Theo anh Khoa, thực tế hiện nay, có hàng trăm nghề nghiệp khác nhau, 
tuy nhiên nếu không được định hướng thì việc chọn không đúng nghề dẫn đến tình trạng ra trường không có việc làm hoặc làm việc không hiệu quả, gây lãng phí lớn cho xã hội


First Sun được thúc đẩy bởi tầm nhìn nhằm tạo ra các thế hệ những cá nhân hạnh phúc hơn, năng suất hơn và thành công hơn. Nhóm các nhà tâm lý, nhà giáo dục, và các chuyên gia tư vấn của First Sun đảm bảo rằng tất cả người dùng sẽ có một hành trình khám phá nghề nghiệp thú vị khi họ có thể tìm ra nghề nghiệp nào là hoàn hảo nhất cho mình. Do đó, các bài test hướng nghiệp của FirstSun sẽ là một công cụ hiệu quả giúp học sinh, sinh viên tự tin hoạch định tương lai.

Các bài test hướng nghiệp của First Sun được nghiên cứu phát triển với sự cộng tác từ các chuyên gia của Mercer|Mettl – công ty khảo sát trực tuyến số 1 thế giới và là bài test được thiết kế dành riêng cho người Việt Nam. Các bài test của Fist Sun được thiết kế tuân theo hướng dẫn của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (American Psychological Assosiation),  Hiệp Hội Phát hành Bài khảo sát (Assosiation of Test Publishers) và Ủy ban cơ hội việc làm bình đẳng của Hoa kỳ (U.S. Equal Employment Opportunity Commission). Mục tiêu của bài test hướng nghiệp là giúp người tham gia hiểu rõ những nét tính cách, sở thích và năng lực của bản thân từ đó giúp định hướng nghề nghiệp và lựa chọn ngành nghề phù hợp nhất với mình.

Đặc biệt, bài test hướng nghiệp của First Sun có thể thực hiện online tại bất cứ đâu vào bất kì thời điểm nào bạn muốn, chỉ cần vào website firstsun.vn để đăng nhập và làm bài test. Anh Khoa thông tin./.

 

Khánh Ngọc