Nông dân TP sản xuất rau an toàn. (Ảnh: Thành Trí)

Đứng trước thực tế, đòi hỏi phải liên tục đổi mới nội dung và phương thức thể hiện nhằm nhanh chóng phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo diễn đàn phản ánh tiếng nói và đáp ứng nhu cầu văn hóa, giải trí cho người dân Thành phố và các tỉnh thành trong khu vực và cả nước; Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm qua đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, phối hợp với các cấp, ngành, đặc biệt là Hội Nông dân Thành phố thực hiện nhiều chương trình có hiệu quả.

Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH) đã phối hợp với Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chuyên mục “Diễn đàn nông dân” phát trên tần số AM 610KHz. Với thời lượng 20 phút/chuyên mục được phát trong chương trình “Nông thôn” thứ Ba hằng tuần, từ 04g30 - 05g30 và phát lại từ 20g00 - 21g00 cùng ngày và phát trực tuyến trên website www.voh.com.vn

Chuyên mục “Diễn đàn nông dân” được thực hiện nhằm góp phần tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chủ trương, chính sách liên quan đến nông nghiệp - nông dân - nông thôn; tình hình phát triển nông nghiệp, nông thôn, đời sống của nông dân; hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân… Qua đó, giúp cho cán bộ, hội viên nông dân nắm bắt nhanh, kịp thời những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, kịp thời cập nhật các tin tức, sự kiện nổi bật liên quan đến tình hình nông nghiệp - nông dân - nông thôn. Đồng thời, giúp hội viên nông dân hiểu rõ hơn về các hoạt động, phong trào của tổ chức Hội Nông dân các cấp...

Chuyên mục còn tạo điều kiện cho nông dân trình bày ý kiến xung quanh những vấn đề về nông nghiệp - nông dân - nông thôn thông qua diễn đàn với các chủ đề hằng tháng như: Sự phát triển của nông nghiệp - nông dân - nông thôn, Các mô hình sản xuất hiệu quả, Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, Nâng cao chất lượng nông sản… Chuyên mục còn có Chuyện xóm làng, bàn luận về những vấn đề nông nghiệp - nông dân - nông thôn, cùng những thông tin cần thiết khác…

Trước đó, năm 2019, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Nông dân Thành phố, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố và 05 huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn và Nhà Bè thực hiện chương trình “Giao lưu Tiếng hát nông thôn mới” phát sóng vào thứ Bảy, thường trực trên trang web: www.voh.com.vn.

Để thực hiện tốt chương trình, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân Thành phố, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố và Ủy ban nhân dân 05 huyện trong việc xây dựng nội dung, ký kết kế hoạch, phân công tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát. Các bộ phận phụ trách nội dung và kỹ thuật của Đài Tiếng nói nhân dân đã phối hợp với các đơn vị được phân công tổ chức đi khảo sát địa điểm, lựa chọn tiết mục, xây dựng kịch bản, tập dợt cho diễn viên; tổ chức phúc khảo và biểu diễn, truyền thanh trực tiếp, thu hình và biên tập phát sóng video clips trên trang web của Đài. Các huyện đã phối hợp tốt trong việc lập kế hoạch phân công công tác, tổ chức tập luyện, chăm lo công tác hậu cần cho diễn viên, đảm bảo an ninh trật tự cho đêm diễn và quảng bá bằng nhiều hình thức cho chương trình tại địa phương. Hằng năm đều có tổ chức họp tổng kết, rút kinh nghiệm và báo cáo kết quả thường xuyên cho Ban Chỉ đạo chương trình.

Giai đoạn 2019 - 2023, vượt qua rất nhiều khó khăn do dịch bệnh, thời tiết; chương trình“Giao lưu Tiếng hát Nông thôn mới” đã tổ chức thành công 40 chương trình biểu diễn tại các xã nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình đã giới thiệu hơn 500 tác phẩm tân nhạc, cổ nhạc sáng tác về nông thôn mới, về quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu… Trong số này đã tổ chức sáng tác, dàn dựng, biểu diễn 80 tiểu phẩm có nội dung tuyên truyền cổ động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và giữ vững danh hiệu nông thôn mới. Các tiểu phẩm còn gắn với nhiều cuộc vận động lớn của Thành phố và Trung ương như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”; “xây dựng đời sống văn minh, gia đình hạnh phúc”, “quảng bá về các sản phẩm OCOP”… Đến nay, chương trình đã thu hút gần 4.000 lượt diễn diên quần chúng của các xã nông thôn mới tham gia (mỗi chương trình có sự tham gia của gần 100 diễn viên); phục vụ cho hơn 10.000 lượt khán giả xem biểu diễn tại chỗ; phát sóng trực tiếp trên làn sóng phát thanh AM 610KHz, trang web: www. voh.com.vn phục vụ đồng bào cả nước; phát sóng trên các Đài Truyền thanh và trang fanpages của các huyện phục vụ bà con địa phương.

Nhìn chung, các chuyên mục“Diễn đàn nông dân” được phát sóng hằng tuần, với cách thể hiện đa dạng thông qua các bài viết, ghi nhận, bằng phỏng vấn, bằng ý kiến của lãnh đạo, nông dân về những vấn đề nông nghiệp - nông dân - nông thôn, các câu chuyện xóm làng… Nội dung các tin bài, ghi nhận được cập nhật liên tục, phản ánh kịp thời những sự kiện liên quan đến tình hình nông nghiệp - nông dân - nông thôn, công tác Hội và phong trào nông dân… giúp cho hội viên nông dân nắm bắt đầy đủ những thông tin, hoạt động của tổ chức Hội.

Các chương trình “Giao lưu Tiếng hát nông thôn mới” đảm bảo về nội dung chính trị và chất lượng nghệ thuật; đảm bảo an toàn, an ninh làn sóng. Các tiết mục được đầu tư dàn dựng công phu về phần ca diễn, múa minh họa, diễn xuất tiểu phẩm… đã góp phần nêu bật những thành tựu tiêu biểu, những tấm gương điển hình trong hoạt động xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội nông thôn mới; nâng cao nhận thức, động viên Nhân dân địa phương hăng hái tiếp tục xây dựng và giữ vững danh hiệu đơn vị nông thôn mới; giới thiệu, quảng bá được hình ảnh, các sản phẩm OCOP của địa phương. Chương trình đã góp phần phổ biến, quảng bá nhiều tác phẩm mới về nông nghiệp - nông dân - nông thôn; đem lời ca tiếng hát của bà con các huyện đến với các xã vùng sâu, vùng xa của Thành phố như xã đảo Thạnh An - Cần Giờ, An Nhơn Tây - Củ Chi; tạo điều kiện cho bà con nhân dân các xã nông thôn mới có dịp giao lưu, thể hiện tài năng văn nghệ; khai thác, phát huy có hiệu quả các thiết chế văn hóa đã được đầu tư tại các xã, cụm xã nông thôn mới. Góp phần nâng cao trình độ tổ chức biểu diễn văn nghệ cho các huyện trong việc phối hợp với đơn vị truyền thông. 5 năm qua, chương trình “Giao lưu Tiếng hát nông thôn mới” được các huyện đánh giá đánh giá cao, đã trở thành một điểm hẹn văn hóa được chờ đợi hằng năm của bà con Nhân dân trong huyện.

Sự thành công của các chương trình VOH phối hợp với các cấp Hội vừa qua là đã nhận được sự quan tâm sâu sát và hỗ trợ tích cực của các cấp lãnh đạo Hội Nông dân, Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ủy ban nhân dân các huyện trong chỉ đạo, định hướng và tổ chức thực hiện (Tất cả các chương trình biểu diễn tại địa phương đều có sự tham dự, góp ý của lãnh đạo Hội Nông dân Thành phố, Văn phòng Điều phối Chương trình nông thôn mới Thành phố). Bên cạnh đó, là sự phối hợp chặt chẽ về chuyên môn của VOH và Phòng Văn hóa-Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông các huyện.

Tuy nhiên, cũng còn một số những hạn chế khách quan cũng như chủ quan cần tiếp tục nghiên cứu khắc phục như: Ảnh hưởng của thời tiết, nắng nóng, mưa bão ảnh hưởng đến các chương trình tổ chức ngoài trời. Một vài chương trình sự tham gia, đến xem trực tiếp của bà con nhân dân chưa nhiều.

Để khắc phục khó khăn, trong thời gian tới, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH) tiếp tục phối hợp với các cấp Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố thực hiện tuyên truyền, phản ánh kịp thời, đầy đủ những thông tin về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chủ trương, chính sách liên quan đến nông nghiệp - nông dân - nông thôn; hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân... nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên nông dân, góp phần đẩy mạnh các hoạt động, phong trào và công tác xây dựng Hội vững mạnh.

Chương trình “Giao lưu Tiếng hát nông thôn mới” tiếp tục phối hợp với các đơn vị khắc phục những khó khăn; đổi mới nội dung, hình thức; tăng cường quảng bá cho chương trình, thu hút sự quan tâm hơn nữa của các tầng lớp Nhân dân.

Kiến nghị Hội Nông dân Thành phố tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội Nông dân địa phương trong việc vận động Nhân dân tham gia chương trình; tạo điều kiện thu hút sự quan tâm, cổ vũ của nhiều tầng lớp Nhân dân đến với chương trình “Giao lưu Tiếng hát nông thôn mới” tại các địa phương. Đề xuất khen thưởng các cá nhân và tập thể có nhiều đóng góp cho chương trình.

Kiến nghị Ủy Ban nhân dân Thành phố tiếp tục duy trì và tạo điều kiện cho chương trình ngày một phát triển; đáp ứng nhu cầu về hưởng thụ văn hóa tinh thần lành mạnh của bà con nhân dân, phục vụ cho công tác truyền thông Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố một cách tích cực và hiệu quả../.

CM