Tài khoản Facebook A.T chia sẻ trước đó trên facebook là: “Gần 3h chiều ngày 23/12, khi đang ngồi cafe với bạn thì app VCB Digibank trên điện thoại báo tài khoản bị trừ 43.155.000 đồng. Tôi lập tức biết có vấn đề nên gọi luôn tổng đài Vietcombank khóa tài khoản và tra soát giao dịch. Tổng đài check qua tài khoản của mình thì chỉ thấy liên kết với duy nhất một tài khoản MoMo và đề nghị ngắt liên kết, khóa tài khoản và thẻ cũ, sau đó hướng dẫn mình ra cây ATM thực hiện một giao dịch chứng minh không bị mất thẻ. Tôi đã làm theo hướng dẫn và định ra phòng giao dịch Vietcombank để trình báo thì hôm đó là thứ 7 nên ngân hàng nghỉ. Đến thứ 2, tôi ra phòng giao dịch Vietcombank thì họ bảo do lỗi của mình, ngân hàng không có trách nhiệm”.

Anh A.T khẳng định tại thời điểm bị hack không bấm vào bất kỳ link giả mạo, không cài app giả mạo, app lạ nào, cũng như không phải người thực hiện giao dịch. Thẻ ngân hàng của anh dùng là Vietcombank Connect 24 Napas, không phải thẻ visa, trong khi đó giao dịch bị hack là giao dịch qua số thẻ. Hacker đã dùng số tiền chiếm đoạt được để mua 90 thẻ VinaPhone mệnh giá 500.000 đồng tại VTC365 trực thuộc VTCPay bằng hình thức thanh toán qua ngân hàng.

leftcenterrightdel
Đại diện MoMo cũng khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài khoản và tài sản trong các giao dịch trên môi trường số.

Những thông tin khách hàng đăng tải trên trang cá nhân về vụ việc trên có đề cập tới MoMo. Trước vụ việc đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng, nhất là dịp cận Tết,  đại diện ví điện tử MoMo cho biết: "Bài đăng của khách hàng có đề cập đến MoMo với những thông tin dễ gây hiểu nhầm và ảnh hưởng đến uy tín của chúng tôi".

Đại diện MoMo cũng cho biết, sau khi nhận được thông tin về vụ việc, MoMo đã tiến hành rà soát hệ thống và nhận thấy khách hàng không có giao dịch trên MoMo trong 1 tháng gần nhất. Đồng thời, MoMo cũng đã liên hệ trực tiếp với khách hàng để lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ về những vướng mắc, khó khăn mà khách hàng đang gặp phải.

MoMo cũng mong muốn làm rõ về những điểm chưa chính xác và gây nhầm lẫn về sự liên quan của MoMo đối với vụ việc, từ đó các cơ quan truyền thông và công chúng có thêm một góc nhìn chính xác, khách quan nhằm không làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội và ảnh hưởng trực tiếp đến ngành tài chính - ngân hàng của Việt Nam.

Cụ thể, MoMo không lưu trữ thông tin của khách hàng khi khách hàng thực hiện liên kết tài khoản ngân hàng với MoMo, đồng thời luôn đặt an toàn bảo mật của người dùng làm ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động vận hành. MoMo đạt Chứng nhận Bảo mật Quốc tế PCI DSS phiên bản 4.0 (cấp độ bảo mật chuẩn toàn cầu cao nhất hiện nay), trong đó quy định rất chặt chẽ các điều kiện bảo mật thông tin trong quá trình xử lý thanh toán cho thẻ, đảm bảo sự an toàn cao nhất về thông tin khách hàng và dữ liệu giao dịch.

MoMo cũng khẳng định là giao dịch mà khách hàng phản ánh không xảy ra trên hệ thống của MoMo. Song song đó, để giao dịch mà khách hàng đăng tải có thể thực hiện được thì cần 2 thông tin: thứ nhất “thông tin thẻ”, đây là thông tin mà MoMo không lưu trữ như đã nêu ở trên, và thứ hai là “thông tin SMS OTP” là thông tin mà MoMo không thể tiếp cận được. Từ những cơ sở nêu trên, một lần nữa, MoMo khẳng định không liên quan đến sự việc khách hàng có tài khoản Facebook là A.T phản ánh bị mất tiền.

MoMo khẳng định cam kết của doanh nghiệp trong việc cung cấp, vận hành dịch vụ trung gian thanh toán theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Dù không hề liên quan tới vụ việc anh A.T bị hack 43 triệu đồng song những ngày qua, đã có nhiều người hiểu lầm về MoMo từ những thông tin mà anh A.T cung cấp trong bài viết trước đó trên tài khoản facebook của mình. Ngày 2/2, anh A.T cũng đã có những đính chính trên facebook và cho rằng, mục đích anh nêu tên MoMo trong bài viết thì thứ nhất là để tường trình sự việc và thứ hai là để cung cấp thông tin toàn cảnh vụ việc nhằm tìm kiếm những trường hợp tương tự để tìm hiểu cách xử lý sự việc.

Anh cũng mong việc nói rõ như vậy để tránh sự việc bị đẩy đi quá xa đồng thời xác nhận lại việc MoMo không liên quan trực tiếp tới giao dịch bị hack trong tài khoản ngân hàng của mình.

Qua vụ việc trên, MoMo khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài khoản và tài sản trong các giao dịch trên môi trường số. Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo của các đối tượng xấu, người dùng hạn chế cung cấp thông tin cá nhân ra ngoài khi không thực sự cần thiết, hạn chế cài đặt ứng dụng lạ hoặc nhấn vào các đường link không rõ nguồn gốc./..


PV