Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi và nhận đơn, thư khiếu nại của cử tri Quận 2.
 
Phản ánh về chính sách bồi thường, hạ tầng giao thông, giờ làm

Tại buổi tiếp xúc, đa số ý kiến cử tri phản ánh đều tập trung vào vấn đề tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Vấn đề này cũng vừa được HĐND TPHCM thông qua chủ trương xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung cho người dân trong khu 4,3ha tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm thuộc khu phố 1, phường Bình An, Quận 2.

Cử tri Ngô Nhật Minh, phường An Khánh kiến nghị các đại biểu Quốc hội cần đưa vấn đề dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm ra nghị trường Quốc hội để Quốc hội có một nghị quyết về vấn đề này; đồng thời Chính phủ cần thành lập đoàn thanh tra liên ngành để giải quyết một cách triệt để, hiệu quả sự việc này.

Cử tri Nguyễn Thị Phương Trang, phường Bình An bức xúc trước tình trạng ngập nước trên tuyến đường Lương Định Của và đề nghị chính quyền Quận 2 sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này để người dân đi lại thuận lợi hơn.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri Quận 2.
 
Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, các cử tri cũng góp ý các dự án luật như: Luật Thanh niên, Luật Hoà giải và đối thoại tại toà án; Bộ Luật Lao động sửa đổi... Đối với việc mở rộng khung giờ làm thêm tối đa lên 400 giờ/năm, một số ý kiến cũng cho rằng đề xuất này đi ngược với xu thế phát triển của xã hội. Việc làm thêm nhiều giờ trong năm tuy góp phần cải thiện thu nhập của người lao động, nhưng phát sinh nhiều hệ lụy như: sức khỏe, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… đồng thời, tạo thêm kẽ hở để doanh nghiệp lách luật nhằm ép người lao động làm việc quá sức. Vì vậy, các đại biểu kiến nghị nên giữ nguyên khung giờ làm thêm tối đa như Bộ Luật Lao động năm 2012, tối đa không quá 300 giờ/năm.

Cải thiện cuộc sống người dân tạm cư

Thay mặt tổ đại biểu Quốc hội, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết của các cử tri Quận 2 gửi đến diễn đàn Quốc hội. Đối với vấn đề cử tri nêu ý kiến kiến nghị tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê cho biết sẽ báo cáo lại Thành ủy, UBND TP để có xem xét và trả lời thấu đáo cho người dân.

Chia sẻ những ý kiến của cử tri, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị Chủ tịch UBND Quận 2 Nguyễn Phước Hưng chỉ đạo các cơ quan liên quan cần quan tâm đến bố trí tạm cư cho người dân, đồng thời cải thiện đời sống của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm có cuộc sống tốt hơn. “Khi người dân đóng góp, hy sinh lợi ích của mình cho sự phát triển của địa phương nhưng đoạn cuối lại gặp khó khăn thì càng nên phải quan tâm, có chính sách tốt hơn cho người dân”- Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh.

Vì sao vấn đề Thủ Thiêm kéo dài hơn 20 năm đến nay chưa giải quyết được và cử tri mong muốn được đưa vấn đề Thủ Thiêm lên nghị trường Quốc hội, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội TP sẽ trình vấn đề Thủ Thiêm lên Ban Dân nguyện của Quốc hội để Ban Dân nguyện trình Thường vụ Quốc hội để xem xét, cần thiết sẽ có chương trình họp và yêu cầu Thanh tra Chính phủ báo cáo trước Quốc hội về tình hình Thủ Thiêm hiện nay. Theo đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, điều đó thuộc thẩm quyền của Thường vụ Quốc hội, nhưng tổ đại biểu Quốc hội TP sẽ cố gắng đề nghị.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Liên quan đến cử tri phản ánh một số dự án bị kéo dài, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê đồng tình là UBND TP cần phải có thái độ dứt khoát; phải hủy bỏ hoặc thu hồi, xóa quy hoạch đối với các dự án “treo” kéo dài, bởi các dự án “treo” này đã “treo” luôn cả quyền lợi, cuộc sống của người dân trong dự án đó, không cải thiện được chỗ ở của người dân; đồng thời phát triển quy hoạch ở địa phương ít nhiều cũng gặp khó khăn. “UBND TP phải giải quyết dứt khoát từng vấn đề cụ thể. Nếu năng lực của nhà đầu tư không đủ điều kiện tài chính thực hiện dự án mà chỉ đăng ký dự án đó để tìm cách chuyển nhượng dự án lẫn nhau thì phải dứt khoát thu hồi” - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh.

Nguyên Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng khẳng định thêm: Các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục đeo bám, giám sát và giải quyết vấn đề cử tri quan tâm đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đối với vấn đề tạm cư cho người dân có đất bị thu hồi thực hiện dự án, nguyên Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị chính quyền Quận 2 tiếp tục lắng nghe ý kiến phản ánh và giải quyết để người dân có cuộc sống ổn định hơn. Đồng thời, tiếp tục lắng nghe và giải quyết những khiếu nại của người dân sao cho thấu tình đạt lý.

Thông báo tóm tắt tới cử tri nội dung chính của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, đại diện tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 7 TPHCM, Phó Chánh án Toà án nhân dân TP Trịnh Ngọc Thuý cho biết, tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 11 dự án luật, 1 dự thảo Nghị quyết; cho ý kiến vào 8 dự án luật; xem xét và cho ý kiến vào các báo cáo về tình hình phát triển kinh tế, xã hội năm 2019… Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 21/10 và kết thúc vào ngày 20/11.

Long Hồ/hcmcpv.org.vn