Kinh tế tập thể có vai trò, vị trí quan trọng trong việc giải quyết việc làm, đảm bảo đời sống cho người lao động, tạo sự ổn định về chính trị, xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội. Mô hình tổ chức và quản lý hoạt động của hợp tác xã (HTX) tại TP.Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã đem lại hiệu quả thiết thực hơn cho các thành viên, xã viên, nhất là người lao động. Thành phố hiện có nhiều mô hình HTX điển hình như trong lĩnh vực trồng rau an toàn, HTX môi trường, các HTX thương mại, dịch vụ…

Tuy nhiên, hoạt động của HTX cũng còn gặp nhiều khó khăn nhất là việc tiếp cận nguồn vốn vay, nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, giải quyết đầu ra cho sản phẩm…

Để hoạt động của HTX ngày càng lớn mạnh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp Tác xã Thương mại (Saigon Co.op) TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Nhân nhấn mạnh, cần phải liên kết lại về hỗ trợ vốn và tạo vốn; trong chuỗi cung ứng sản phẩm từ khâu tiêu thụ đến khâu kinh doanh, cung ứng người tiêu dùng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HTX.

Sản phẩm rau an toàn của HTX Nông nghiệp Thỏ Việt. Ảnh:VL

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Ngọc Hòa, để có động lực phát triển HTX cần phải phát triển xã viên và thành viên HTX; cần thu hút nguồn nhân lực, đào tạo năng lực tổ chức sản xuất, kinh doanh của HTX; đồng thời cần tăng cường hợp tác, tương trợ nhau để tạo thành sức mạnh của tập thể từ đó đem lại lợi ích, tăng thu nhập và đảm bảo quyền và lợi ích cho các xã viên, người lao động tham gia HTX… Bên cạnh đó, cần có cơ chế chính sách của nhà nước hỗ trợ cho HTX phát triển. 

Ngoài khó khăn chung về vốn, từng mô hình HTX còn có những vướng mắc riêng, gây trở ngại quá trình phát triển. Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.Hồ Chí Minh sau khi khảo sát hoạt động của các HTX trên địa bàn đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét sửa đổi Thông tư 04/2015 về quy định thành viên HTX và giới hạn địa bàn cho vay gắn với hộ khẩu thường trú gây khó khăn cho các HTX tín dụng nhân dân.

Ban Kinh tế - Ngân sách cũng kiến nghị UBND TP.Hồ Chí Minh quan tâm, chỉ đạo sớm triển khai những chính sách mới; cũng như sửa đổi, bổ sung các chính sách, quy định đã gây khó khăn, hạn chế cho HTX. 

Chủ tịch Liên minh HTX TP.Hồ Chí Minh Lê Thị Hoàng Yến cho biết, Liên minh HTX sẽ luôn đồng hành cùng các HTX, đồng thời đề nghị Thành phố hỗ trợ về vốn vay, nguồn nhân lực, mặt bằng, trụ sở cho các HTX trên địa bàn Thành phố, nhằm tạo động lực cho các HTX phát triển tốt hơn, xứng tầm kinh tế tập thể của Thành phố ngày càng phát triển bền vững.

Kết luận tại chương trình, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Trương Thị Ánh đề nghị các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về Luật HTX, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí kinh tế tập thể, HTX kiểu mới trong cán bộ, đảng viên, cán bộ, quản lý, xã viên HTX; tiếp tục rà soát, hoàn thiện các chính sách, nhằm giúp cho các HTX phát triển bền vững. Cụ thể là hỗ trợ về vốn, mặt bằng, đất đai, khoa học công nghệ, đầu ra, đầu vào sản phẩm. Đồng thời có chính sách khuyến khích lực lượng trẻ đến công tác tại HTX, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ quản lý, kỹ thuật, chuyên môn về công tác quản trị nhân sự, quản trị tài chính và quản trị dự án; tăng cường thông tin, cải tiến quy trình thủ tục hành chính, xây dựng chương trình quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của các HTX. 

Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh cũng yêu cầu các HTX chú ý vận động các thành viên HTX, xã viên thấy rõ lợi ích của mình gắn liền với sự phát triển của HTX liên kết mạnh mẽ hơn để tạo sự lớn mạnh của HTX; chăm lo đời sống, thu nhập cho người lao động, tạo cho họ sự yên tâm, gắn bó lâu dài với HTX./.

VL