Bên cạnh đó, xác định việc thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động là một trong những nhiệm vụ và giải pháp hết sức quan trọng của tổ chức Công đoàn trong mọi giai đoạn, nhất là trong tình hình mới như hiện nay. Quán triệt tinh thần đó, trong thời gian qua, các cấp Công đoàn Thành phố đã tập trung thực hiện tốt nhiều giải pháp.

Sôi nổi hoạt động tuyên truyền về biên giới, biển đảo; vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Vì biển, đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”

Liên đoàn Lao động Thành phố chỉ đạo và hướng dẫn các cấp Công đoàn trực thuộc thông qua các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của Thành phố, các hoạt động Tháng Công nhân, kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và các hoạt động khác lồng ghép tổ chức hơn 145 cuộc tuyên truyền, hội thi tìm hiểu pháp luật về biên giới, biển đảo; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, triển lãm, cổ động trực quan; tăng cường tuyên truyền trên internet, mạng xã hội, trang thông tin Điện tử Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, trang Fanpage và kênh Youtube "Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh"; kịp thời phổ biến các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến chủ quyền biên giới, biển đảo của Việt Nam. Qua đó, giúp cho hàng chục ngàn lượt cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động trong hệ thống Công đoàn Thành phố được giáo dục, nâng cao nhận thức đối với chủ quyền biên giới, biển đảo của đất nước.

Kịp thời xây dựng và gởi tài liệu tuyên truyền trong CNVC-LĐ Thành phố, qua đó tăng cường nắm tình hình dư luận CNVC-LĐ qua nhiều kênh thông tin khác nhau, nhất là qua các trạng mạng xã hội; tập trung tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác trong CNVC-LĐ (nhất là công nhân lao động), không để bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, kích động có những hành động vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng an ninh trật tự, ảnh hưởng môi trường sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm và thu nhập của công nhân lao động. Đồng thời, đấu tranh hiệu quả với các thủ đoạn, âm mưu của các thế lực cơ hội, thù địch ở trong, ngoài nước lợi dụng các vấn đề liên quan đến biên giới, biển đảo làm tổn hại khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ đối ngoại truyền thống, tốt đẹp của Việt Nam với các nước láng giềng và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Ngoài ra, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên công đoàn và người lao động tích cực tuyên truyền, đăng tải, chia sẻ các thông tin tích cực về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, về biên giới, biển đảo,…

 

Lãnh đạo LĐLĐ TP Hồ Chí Minh tặng quà cho công nhân, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Minh Tuấn)

Phối hợp, vận động Công đoàn cơ sở Báo Người Lao động và Công đoàn cơ sở Cục Quản lý thị trường Thành phố tổ chức trao tặng 300 cờ Tổ quốc, 300 ảnh Bác Hồ trong ngày hội Biên phòng toàn dân xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ nhân kỷ niệm 34 năm ngày hội Biên phòng toàn dân (03/3/1989-03/3/2023). Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần phát huy vai trò của ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, lan tỏa tinh thần yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và đặc biệt là giúp bà con ngư dân vững tâm vươn khơi, bám biển. Tạo được sự lan tỏa về lòng yêu nước của ngư dân cả nước, có giá trị tinh thần to lớn, nhằm tiếp sức, động viên tinh thần ngư dân ở 28 tỉnh, thành ven biển kiên cường bám biển, chung tay góp phần giữ gìn biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tổ chức các hoạt động giao lưu với chiến sĩ Sư đoàn 5, Sư đoàn 9, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Chỉ huy Quân sự Thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng; thăm hỏi, động viên và tặng quà cho gia đình cán bộ, chiến sĩ của thành phố đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên các vùng vùng biển, hải đảo và biên giới.

Cử lãnh đạo các cấp Công đoàn Thành phố tham gia các chuyến hải trình của Thành phố đến thăm hỏi và động viên các chiến sĩ đang canh giữ vùng trời Tổ quốc trên các hải đảo để chứng kiến những khó khăn, vất vả mà cán bộ, chiến sĩ, quân - dân trên đảo phải đối mặt hàng ngày; hiểu thêm sự hy sinh, ý chí kiên cường, lòng quả cảm của cán bộ, chiến sĩ hải quân. Qua tham gia các chuyến thăm giúp cho đội ngũ cán bộ Công đoàn Thành phố hiểu rõ hơn về chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc.

Nhiều hoạt động đóng góp Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyền đầu tổ quốc”, chương trình “Vì Trường Sa xanh”, Quỹ “Vì người nghèo” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh phát động được các cấp Công đoàn Thành phố tích cực triển khai và vận động thực hiện. Trong năm 2023, các cấp Công đoàn Thành phố đã vận động đội ngũ công chức, viên chức, đoàn viên và người lao động đóng góp 01 ngày lương ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Vì biển, đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng (trong đó Quỹ “Vì người nghèo” vận động được 1,34 tỷ đồng; Quỹ “Vì biển, đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” vận động được 1,42 tỷ đồng). Đặc biệt các cấp Công đoàn, đoàn viên và người lao động luôn được quán triệt và nhận thức rõ việc tham gia đóng góp là góp một phần nhỏ bé trong xây dựng biên giới, biển đảo vững mạnh, bảo vệ Tổ quốc.

Chủ động triển khai hoạt động chăm lo Tết Giáp Thìn năm 2024

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai đến các đơn vị trực thuộc các kế hoạch chăm lo Tết Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn Thành phố từ rất sớm (đầu tháng 09/2023) với phương châm “Tết đến với mọi đoàn viên công đoàn”. Trong đó, các cấp Công đoàn Thành phố tập trung chăm lo đoàn viên công đoàn tại các doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, không có điều kiện về quê đón Tết; đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức tiêu biểu, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tham gia tích cực hoạt động Công đoàn; đoàn viên nghiệp đoàn; thăm và chúc Tết các đơn vị có môi trường làm việc khó khăn và các doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ chính sách cho người lao động, có nhiều đóng góp cho tổ chức công đoàn. Qua đó, các cấp Công đoàn Thành phố đã chăm lo cho 632.993 công nhân, người lao động với tổng số tiền chăm lo hơn 614 tỉ đồng (tăng 57% mức kinh phí chăm lo so với Tết năm 2023).

Khởi đầu cho các hoạt động chăm lo Tết Giáp Thìn năm 2024 là hoạt động phối hợp giữa Liên đoàn Lao động Thành phố với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thành Đoàn và Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố tổ chức “Ngày hội kết nối việc làm cho đoàn viên công đoàn, thanh niên công nhân và người lao động” trên địa bàn Thành phố. Ngày hội kết nối việc làm đã thu hút 92 đơn vị tham gia, trong đó có 84 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đăng ký tham gia tuyển dụng, với nhu cầu tuyển dụng mới gần 20.000 vị trí việc làm, hơn 2.000 người tham gia ngày hội. Đây là một trong những giải pháp căn cơ, thiết thực và ý nghĩa, tạo sự kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động. Qua đó không chỉ giúp tạo việc làm, có thu nhập ổn định cuốc sống cho đoàn viên công đoàn, thanh niên công nhân, người lao động mà còn thúc đẩy phát triển thị trường lao động, góp phần cân đối hài hòa nhu cầu lao động trên địa bàn Thành phố. Kết thúc ngày hội đã có 1.605 trường hợp người lao động được các doanh nghiệp phỏng vấn, lấy thông tin và tuyển dụng.

Chỉ đạo các cấp Công đoàn trực thuộc tham gia với người sử dụng lao động xây dựng phương án chi trả lương, thưởng Tết cho người lao động, các khoản phúc lợi khác cho người lao động trong dịp Tết; sớm có thông báo công khai thời gian trả lương, thưởng và lịch nghỉ Tết của doanh nghiệp để người lao động an tâm sản xuất; chủ động phối hợp cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương rà soát và nắm chắc danh sách các doanh nghiệp đang khó khăn (nợ bảo hiểm xã hội, thường xuyên chậm trả lương hoặc đang nợ lương người lao động, doanh nghiệp thông báo không có khả năng chi trả lương, thưởng Tết…) để có phương án giải quyết và hỗ trợ chăm lo Tết kịp thời cho đoàn viên, người lao động. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và các Quận/Huyện tổ chức các Đoàn giám sát tại các doanh nghiệp có đông công nhân lao động về việc thực hiện các chế độ chính sách, chi trả lương, thưởng Tết cho người lao động.

Tham gia chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” qua sàn giao dịch thương mại điện tử do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức. Qua đó, đã có 1.980 đoàn viên nhận hỗ trợ và mua hàng với tổng số tiền chăm lo hơn 550 triệu đồng.

Chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê đón Tết

Chương trình "Gia đình công nhân lao động vui Tết cùng Thành phố" được Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp cùng Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Phú Thọ, đơn vị chủ quản Công viên Văn hóa Đầm Sen tổ chức cho 21.090 hộ gia đình công nhân lao động tiêu biểu được tham quan, vui chơi trong Công viên Văn hóa Đầm Sen. Mỗi suất tham dự cho 01 gia đình (gồm 04 người) với mức giá hỗ trợ là 550.000 đồng/gia đình bao gồm các dịch vụ vui chơi và ăn trưa trọn gói cho 04 người/gia đình/phiếu Voucher. Tổng giá trị chăm lo của Liên đoàn Lao động Thành phố trong chương trình này là gần 11,6 tỷ đồng.

Chương trình Vui Tết cùng công nhân khu nhà trọ: với mục đích tạo không khí đầm ấm, vui tươi cho các gia đình công nhân lao động ở các khu nhà trọ đón Tết như đang ở quê nhà. Liên đoàn Lao động Thành phố đã đến thăm, tặng quà cho 72 khu nhà trọ, nhà lưu trú trên địa bàn Thành phố và trao lì xì cho 328 trường hợp công nhân, con công nhân với tổng kinh phí chăm lo gần 290 triệu đồng.

Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động về quê đón Tết, nổi bậc là Chương trình "Tấm vé nghĩa tình": Các cấp Công đoàn Thành phố đã phối hợp các đơn vị tổ chức Chuyến xe mùa xuân, Chuyến tàu mùa xuân và trao tặng vé máy bay cho đoàn viên công đoàn, người lao động. Qua đó, đã tổ chức trao tặng 26.563 vé xe - vé tàu, 15 vé máy bay cho đoàn viên, người lao động được về quê đón Tết, với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Các hoạt động chăm lo Tết cho con đoàn viên, người lao động có cha/mẹ bị mất do Covid-19, nổi bậc là chương trình Tết cho em, qua đó các cấp Công đoàn Thành phố đã chăm lo cho 552 em thiếu nhi với tổng kinh phí chăm lo là 679.800.000 đồng.

 

TP Hồ Chí Minh thực hiện các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng năm 2023.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân tri ân” cấp Thành phố đã chăm lo cho 13.000 hộ gia đình, mỗi hộ gia đình được trao tặng phần quà trị giá 1.000.000 đồng (với tổng kinh phí chăm lo 13 tỷ đồng. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Công đoàn cơ sở đã tổ chức 268 chương trình “Tết sum vầy - Xuân tri ân” gắn với cùng các hoạt động văn nghệ Mừng Xuân - Mừng Đảng, họp mặt tất niên, bữa cơm thân mật, khen thưởng đoàn viên công đoàn và công nhân lao động có thành tích tốt trong công tác, tổ chức bốc thăm trúng thưởng với các phần quà giá trị.

Chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” với chủ đề “Khuyến khích không dùng tiền mặt” là nét mới trong công tác chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn Thành phố được trải nghiệm những hình thức thanh toán mới, hiện đại, giúp đoàn viên, người lao động dần tiếp cận với các ứng dụng, tiện ích trong thời đại số, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, hướng đến tiêu dùng văn minh, hiện đại. Chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” đã chăm lo cho 10.000 trường hợp đoàn viên, người lao động với số tiền 5,5 tỷ đồng.

Chương trình họp mặt nghiệp đoàn, đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn: đã tổ chức họp mặt tặng quà 2.993 đoàn viên nghiệp đoàn xe ôm, bốc xếp, vệ sinh dân lập, giáo viên mầm non, nghiệp đoàn khác có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện đón Tết với mỗi phần quà 700.000 đồng; thăm và tặng quà Tết cho 129 nghiệp đoàn của thành phố một phần quà tiền mặt 2.000.000 đồng/nghiệp đoàn, tổng kinh phí 2,3 tỷ đồng.

Công tác nắm tình hình công nhân lao động trở lại làm việc sau Tết: các cấp Công đoàn Thành phố đã phối hợp Công đoàn cơ sở và các doanh nghiệp có đông công nhân lao động nắm tình hình công nhân lao động trở lại làm việc sau Tết, ghi nhận hầu hết người lao động đã trở lại làm việc theo đúng lịch hoạt động sản xuất của doanh nghiệp đã thông báo. Số công nhân lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp tính đến nay đạt tỷ lệ hơn 99%. So với Tết năm 2023, tỷ lệ lao động quay trở lại làm việc sau Tết năm 2024 không có nhiều thay đổi, người lao động mong muốn có việc làm và thu nhập ổn định, tiếp tục gắn bó và đồng hành với doanh nghiệp. Nhìn chung, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp đang có nhiều dấu hiệu tích cực với việc một số doanh nghiệp tiếp nhận được các đơn hàng sản xuất trong 06 tháng đầu năm 2024 ngay thời điểm cuối năm 2023.

Từ một số giải pháp và cách làm trong công tác tuyên truyền về biên giới, biển đảo và công tác chăm lo Tết Giáp Thìn năm 2024 được tập trung thực hiện trong thời gian qua và đặc biệt được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, của Thường trực Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy; sự hỗ trợ của Chính quyền Thành phố, sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ban ngành, đoàn thể và các cấp Công đoàn Thành phố đã góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo quê hương; chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, góp phần duy trì, ổn định quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố. Qua đó, ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động, vì cuộc sống và việc làm của đoàn viên, người lao động./..

CM