Các thành viên Hội đồng AI của MoMo chia sẻ về lĩnh vực AI 

Chính thức thành lập vào 6/2021, đến nay AI Committee của MoMo có 7 thành viên. Nhiệm vụ chính của AI Committee là cụ thể hóa, thực thi chiến lược AI-First của MoMo một cách sâu sát với thực tế nhất, với tôn chỉ chung là “bình dân hóa AI” hướng đến phục vụ số đông người dùng, đối tác và từ đó mang lại giá trị cho chính công ty, tập trung vào “giá trị” chứ không xây tháp ngà. Theo đó, việc ứng dụng AI tại MoMo hướng đến mang lại kết quả, tạo giá trị tích cực cho người dùng về mặt trải nghiệm, hiệu quả kinh doanh cho đối tác và sẵn sàng cho việc mở rộng quy mô tăng trưởng của MoMo trên hành trình trở thành công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam.

Bắt đầu đầu tư mạnh vào AI/Data từ năm 2019, đến nay MoMo đã triển khai rộng rãi AI trên nền tảng siêu ứng dụng của mình như: Hệ thống khuyến nghị sản phẩm (Recommendation), phân phối ưu đãi, bảo vệ người dùng… Bên cạnh việc ứng dụng nội bộ, MoMo hiện đang mở rộng việc tích hợp các giải pháp AI của mình vào các sản phẩm liên kết cùng đối tác bên ngoài MoMo. Một trong những sản phẩm hiện đang được đánh giá cao bởi các đối tác trong ngành tài chính, ngân hàng là giải pháp eKYC, trong đó, ngoài các tính năng phổ biến, MoMo đã tích hợp thêm rất nhiều tính năng phòng chống giả mạo, nhận diện rủi ro… dựa trên kinh nghiệm và cơ sở dữ liệu đặc thù của mình.

Chia sẻ về chủ đề này, ông Thái Trí Hùng, Phó Tổng Giám Đốc - CTO MoMo chia sẻ: “AI Committee như một lời khẳng định quyết tâm trong việc theo đuổi chiến lược AI-First của MoMo. Từ khi thành lập đến nay MoMo đã liên tục chuyển mình từ một công ty Data Driven sang Data-First và hiện tại là AI-First. Chúng tôi hiểu rằng, AI không phải là công nghệ gì đó quá thần kỳ nhưng tin rằng AI có thể giúp chúng tôi trong việc thấu hiểu khách hàng từ đó mang đến sản phẩm, dịch vụ phù hợp, theo đúng nhu cầu, sở thích với trải nghiệm hạnh phúc nhất, từ đó giúp cuộc sống người Việt trở nên tiện lợi, dễ dàng hơn.  Ứng dụng của AI sẽ giúp MoMo giải quyết được bài toán quy mô lớn hơn trong hiện tại và cả tương lai. Với mong muốn ứng dụng công nghệ vào các bài toán lớn và thiết thực ở quy mô lớn, AI/Data đã đang được thêm vào cấu trúc của từng “tế bào” (cell team) sản phẩm ở cả khía cạnh con người lẫn quy trình. Đó là lý do chúng tôi mong muốn tìm kiếm những đồng đội để cùng nhau làm sâu và sát nhất, gắn với kinh doanh. Với chiến lược AI của chúng tôi, không quan trọng điểm cuối mà quan trọng là khả năng tối ưu hóa và sáng tạo liên tục, hiệu quả nhằm tạo ra sản phẩm mới, khai phá thị trường mới”.

Tính đến hiện tại, MoMo có gần 600 kỹ sư công nghệ trong đó nhân sự cho AI chiếm khoảng 20%. Đội ngũ này đang làm việc trực tiếp cùng các  đơn vị kinh doanh để đưa ra những “lời giải” cụ thể về các vấn đề nóng và hóc búa như tăng trưởng kinh doanh cho công ty, hỗ trợ các đối tác và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Trong chiến lược phát triển trung và dài hạn, công nghệ được xác định sẽ là “động cơ lõi” cho tăng trưởng của MoMo và AI chính là thành phần cốt yếu. Ngoài việc ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ mới, nguồn nhân lực công nghệ cũng được công ty tập trung đầu tư và đang tăng trưởng mạnh cùng với tốc độ phát triển của MoMo.

Bên cạnh các trung tâm công nghệ đang có tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội (thành lập năm 2019), trong năm 2022 MoMo sẽ thành lập Trung tâm công nghệ thông tin tại Đà Nẵng và có kế hoạch tuyển dụng số lượng lớn lên đến vài trăm người cho cả 3 trung tâm này. Trong thời gian tới MoMo có kế hoạch hợp tác các trường đại học để có những chương trình nhằm hỗ trợ, đào tạo và phát triển nhân sự trong lĩnh vực AI. 

V.Lê