Ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó chủ tịch, Đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành MoMo.


 Ngày 29/10, MoMo - siêu ứng dụng tài chính hàng đầu tại Việt Nam đã chính thức ra mắt định vị thương hiệu mới, chuyển mình từ ví điện tử trở thành “Trợ thủ tài chính với AI”. Với sứ mệnh mới, MoMo tập trung mang các dịch vụ tài chính đến nhóm khách hàng chưa được phục vụ - những người dùng ít có cơ hội tiếp cận với tài chính truyền thống. Qua đó bình dân hóa tài chính và thúc đẩy chuyển đổi số. MoMo cam kết trở thành trợ thủ đắc lực giúp mọi người Việt quản lý tiền bạc hiệu quả, xây dựng nền tảng tài chính cá nhân vững chắc; trở thành cầu nối để đối tác ngân hàng, công ty tài chính và doanh nghiệp đưa dịch vụ tài chính đến hàng triệu người dùng; đồng hành cùng Chính phủ và các tổ chức trong mục tiêu thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển kinh tế số bền vững cho Việt Nam.

Ra mắt vào tháng 11/2010 với dịch vụ ví điện tử, đến tháng 5/2014, MoMo mở rộng thành ứng dụng trên điện thoại thông minh cung cấp các dịch vụ thiết yếu chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, và thanh toán hóa đơn. Qua hơn một thập kỷ phát triển, MoMo đã chuyển mình thành siêu ứng dụng tài chính, phục vụ hơn 30 triệu người dùng, với 50.000 đối tác, hơn 70 ngân hàng và tổ chức tài chính, cùng 300.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc. MoMo đã đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế số tại Việt Nam, giúp hàng triệu người dùng và doanh nghiệp tham gia vào nền kinh tế số.

Trong hành trình phát triển, MoMo đã không ngừng nỗ lực xóa bỏ rào cản tiếp cận tài chính cho hàng triệu người dân, đặc biệt là những nhóm người chưa được phục vụ đầy đủ, từ các thành phố lớn đến những vùng lân cận. MoMo đã góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, một trong những trụ cột của chiến lược phát triển kinh tế số của Việt Nam. Số lượng giao dịch không dùng tiền mặt qua MoMo đã tăng mạnh trong suốt 10 năm qua, góp phần vào việc giảm sự phụ thuộc vào tiền mặt trong đời sống hàng ngày.

 

MoMo định vị thương hiệu mới là "trợ thủ tài chính AI", thay vì ví điện tử với hơn 30 triệu người dùng.

Một minh chứng cho sự đóng góp của MoMo trong việc đồng hành thúc đẩy Chính phủ số là tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia,  MoMo hiện chiếm khoảng 40% tổng số lượng giao dịch và doanh thu. Bên cạnh đó,  MoMo đã tích cực hợp tác với các ngân hàng, tổ chức tài chính để phát triển và cung cấp các sản phẩm tài chính phù hợp, đặc biệt nhắm đến các nhóm khách hàng chưa được phục vụ đầy đủ. Các dịch vụ như tiết kiệm, mở tài khoản ngân hàng, vay tín chấp, mua bảo hiểm, mua chứng chỉ quỹ không chỉ giúp người dùng quản lý tài chính cá nhân mà còn mở ra cơ hội tiếp cận tín dụng chính thống.

"MoMo kiên định với mục tiêu tài chính toàn diện, không chỉ giúp người dùng tiếp cận dịch vụ tài chính một cách dễ dàng mà còn giảm sự phụ thuộc vào tín dụng đen và đóng góp vào sự phát triển của kinh tế số Việt Nam," ông Nguyễn Mạnh Tường, Đồng sáng lập, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc điều hành MoMo, chia sẻ.

Có thể thấy, MoMo không chỉ là một ứng dụng thanh toán mà đã trở thành trụ cột của hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế số. Với khả năng tích hợp các dịch vụ tài chính như ngân hàng, bảo hiểm và đầu tư, MoMo là đối tác chiến lược của các ngân hàng, công ty tài chính, và bảo hiểm . Thông qua các mini-app được tích hợp trong ứng dụng MoMo, các đối tác có thể tiếp cận hàng chục triệu khách hàng, triển khai chiến lược marketing và chăm sóc khách hàng một cách dễ dàng hơn. MoMo đã giúp các đối tác tối ưu hóa quy trình kinh doanh thông qua các công cụ công nghệ tiên tiến như eKYC, nhận diện khuôn mặt, và phòng chống gian lận.

MoMo cũng đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). MoMo đã giúp hơn 300.000 điểm chấp nhận thanh toán áp dụng thanh toán số, giúp các doanh nghiệp SME dễ dàng tiếp cận với công nghệ số, tăng cường khả năng tiếp cận khách hàng, và giảm tới 30% - 40% chi phí vận hành. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Bằng việc công bố định vị thương hiệu mới là “Trợ thủ tài chính với AI”, MoMo khẳng định niềm tin vào chiến lược sử dụng sức mạnh của Trí tuệ Nhân tạo (AI) để thay đổi cách làm sản phẩm và đổi mới sáng tạo, tạo ra những sản phẩm thật đơn giản với chi phí thấp cùng đối tác để phục vụ khách hàng.

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Đồng sáng lập, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc điều hành MoMo, chia sẻ “Sứ mệnh của MoMo với khách hàng cá nhân là cùng với các đối tác ngân hàng, tổ chức tài chính, chứng khoán góp phần bình dân hóa dịch vụ tài chính giúp những người dân Việt Nam có thu nhập trung bình và thấp, những khách hàng chưa được phục vụ, được tiếp cận dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, dễ dàng với chi phí phù hợp. Với các đối tác và merchant, với vai trò là công ty công nghệ hàng đầu, chúng tôi tiếp tục hành trình hỗ trợ chuyển đối số đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

MoMo không chỉ mang đến sự thay đổi trong cách tiếp cận tài chính thông qua AI mà còn giới thiệu hàng loạt tính năng mới, đưa AI thành trợ thủ đắc lực giúp người dùng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả hơn.

Trong tương lai gần, mọi trải nghiệm trên MoMo sẽ được cá nhân hóa tối đa với sự ứng dụng của AI, cụ thể là mọi dịch vụ, khuyến mãi, nội dung hữu ích trên ứng dụng sẽ được hiển thị dựa trên nhu cầu khác nhau của từng người dùng.

Với sự chuyển mình này, MoMo không chỉ khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ tài chính mà còn thể hiện tầm nhìn dài hạn trong việc kiến tạo một tương lai tài chính toàn diện và bền vững cho người dân Việt Nam./..

V.Lê