leftcenterrightdel
Nhân viên trạm y tế lưu động P.11, Q.Tân Bình thăm khám và phát thuốc cho F0 đang điều trị tại nhà - (Ảnh: Duyên Phan)

Thông tin tại buổi họp báo chiều nay (27/9) về việc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Y tế cấp mã bệnh nhân cho các F0 được phát hiện qua test nhanh, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho hay, tháng 8 và tháng 9, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tăng nhanh, đa số được phát hiện qua test nhanh. Qua thống kê của ngành y tế Thành phố, có 150.000 F0 chưa được cấp mã bệnh nhân. Thành phố đã ghi nhận tất cả trường hợp test nhanh dương tính trên là F0 và quản lý đúng quy định, đảm bảo điều kiện cách ly, chăm sóc tại nhà, phát gói thuốc A, B, C để chăm sóc, điều trị tại cộng đồng.

Lý giải về 150.000 trường hợp F0 chưa được Bộ Y tế cấp mã số, bác sĩ Châu cho hay theo quy định của Bộ Y tế, để xác định được một trường hợp là F0 thì phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, số trường hợp mắc COVID-19 tăng rất nhanh. Trong bối cảnh như thế, ngành y tế nhanh chóng xác định những trường hợp test nhanh dương tính là một trường hợp mắc bệnh để tiếp nhận, điều trị kịp thời thay vì phải chờ kết quả RT-PCR (nhanh nhất 24h). Khi đó, cơ quan thường trực phía Nam của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã có công văn gửi TP Hồ Chí Minh cho phép được ghi nhận những trường hợp test nhanh dương tính là F0.

Theo bác sĩ Châu, để có cơ sở báo cáo chính thức số ca test nhanh dương, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế chấp thuận cho TP Hồ Chí Minh công bố người có kết quả test nhanh dương tính được khẳng định là bệnh nhân mắc COVID-19; đồng thời cấp mã số cho họ để Thành phố quản lý.

Chia sẻ thêm về nhiệm vụ của ngành y tế Thành phố trong thời gian tới, theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, bên cạnh việc tiếp tục điều trị bệnh nhân COVID-19 thì vẫn phải điều trị cho các trường hợp bệnh không do COVID-19. Nguyên tắc phục hồi công năng cho các cơ sở dã chiến phụ thuộc vào số ca mắc, ca bệnh nặng. TP Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên phục hồi bệnh viện quận huyện trước để tiếp nhận, khám chữa bệnh cho người dân. Đến nay,  Bệnh viện quận 7 và Bệnh viện Đa khoa huyện Củ Chi đã chuyển tất cả các trường hợp mắc COVID-19 sang nơi khác để “xanh hóa” và trong vài ngày tới sẽ tiếp nhận điều trị bệnh cho người dân./..


V.Lê