Sau nhiều tháng cách ly, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân rất lớn. (Ảnh: Vân Sơn)

 Ngày 27/9, sau khi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh tiến hành khảo sát, đánh giá lần cuối các tiêu chí an toàn, Bệnh viện quận 7 đã trở thành “bệnh viện xanh” đầu tiên sau nhiều tháng điều trị COVID-19. Bệnh viện đáp ứng tốt tất cả các tiêu chí theo quy định.

Bệnh viện quận 7 là cơ sở đầu tiên tại khu vực phía Nam TP Hồ Chí Minh hoạt động bình thường trở lại sau khi đã kiểm soát tốt dịch COVID-19. Đây là cơ sở quan trọng giúp người dân không chỉ trên địa bàn quận mà cả ở những quận huyện khác tiếp cận tốt hơn với dịch vụ khám, chữa những bệnh lý thông thường khi có nhu cầu.

Nguyên tắc phục hồi công năng của các bệnh viện trên địa bàn TP sẽ dựa vào số ca mắc, số ca bệnh nặng, số ca cần nhập viện. Sở Y tế TP sẽ ưu tiên phục hồi các bệnh viện quận huyện để đảm bảo mỗi quận huyện đều có một bệnh viện đa khoa sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân không COVID-19.

Cùng với đó, các quận Gò Vấp và Phú Nhuận đến nay cũng cơ bản kiểm soát dịch theo tiêu chí của Bộ Y tế khi số ca nhiễm giảm, tỷ lệ tiêm vaccine tăng, mở rộng nhiều "vùng xanh".

Tối 27/9, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng cho biết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã cơ bản được kiểm soát.

Người dân quận Gò Vấp tiêm vaccine tại điểm tiêm trường THCS Nguyễn Trãi, hồi tháng 8. (Ảnh: Hà An)

Theo đó, trong 3 tuần từ 2 đến 22/9 số ca mắc mới trong cộng đồng giảm liên tục từ 2.222 ca xuống 1.592 ca, tỷ lệ ca cộng đồng trong tuần từ 16 đến 22/9 giảm 50,1% so với tuần cao nhất trong đợt dịch 3.190 ca. Trong 7 ngày, quận không ghi nhận chuỗi, chùm ca lây nhiễm mới.

Đặc biệt Quận đã chuyển 5 phường nguy cơ rất cao thành nguy cơ cao, 11 phường nguy cơ rất cao thành nguy cơ. Đến nay, quận không có phường nào thuộc nhóm nguy cơ rất cao. Các phường thuộc mức nguy cơ đều có tỷ lệ "vùng đỏ" dưới 5%. Cả 3 tiêu chí của nhóm chỉ số về nguy cơ lây nhiễm quận đều đạt, giảm trên 30%. Tỷ lệ tiêm vaccine tại quận mũi 1 đạt trện 96%, mũi 2 đạt gần 30%.

Cũng trong chiều 27/9, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng cho biết, địa phương đã đạt 6/6 tiêu chí kiểm soát dịch của Bộ Y tế.

Trong 3 tuần, quận có số ca nhiễm giảm liên tục so với 2 tuần trước đó, tỷ lệ 60% so với tuần cao nhất trong đợt dịch. Tỷ lệ người dân tiêm đủ 2 mũi vaccine đạt hơn 40%, tất cả người trên 65 tuổi, người có bệnh nền đều đã được tiêm đủ 2 mũi. Trong 828 tổ dân phố thuộc quận, có 627 tổ là vùng xanh, tỷ lệ 75%, vùng cận xanh 7%, vùng vàng 10%, vùng cam 4%, vùng đỏ chỉ 2,5%...

Ngoài quận Gò Vấp, Phú Nhuận từ đầu tháng 9 đến nay, nhiều quận huyện TP Hồ Chí Minh cho biết đã kiểm soát dịch như quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè... Trong đó quận 7, Củ Chi và Cần Giờ được thí điểm một số hoạt động từ 16/9./..

H.Trang (t/h)