Hệ thống đường ray metro Bến Thành- Suối Tiên. (Ảnh: ITN)
Ngày 16/11, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi ký quyết định điều chỉnh Quyết định số 6339/QĐ ngày 1/12/2015 về thành lập Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1.
Theo đó, quyết định này điều chỉnh khoản 8 Điều 1 trong quyết định cũ, bổ sung thêm 267 tỷ đồng vốn điều lệ cho Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1, công ty điều hành metro Bến Thành - Suối Tiên.
Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh giao hội đồng thành viên Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 chịu trách nhiệm giám sát hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp; thực hiện công tác quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư tại công ty theo đúng quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và các quy định pháp luật có liên quan; đảm bảo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước đầu tư tại Công ty.
Đồng thời, Thành phố giao Sở Tài chính, Ban Quản lý đường sắt đô thị theo dõi, giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh, tổng hợp báo cáo kết quả giám sát tài chính đối với công ty đường sắt đô thị số 1 và chịu trách nhiệm trước Uỷ ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh về nội dung báo cáo, đề xuất.
Theo đề án thành lập được duyệt năm 2015, vốn điều lệ của Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 được phân chia theo từng giai đoạn. Giai đoạn chuẩn bị điều kiện vận hành (2015 - 2017), Công ty có vốn điều lệ 14 tỷ đồng.
Giai đoạn từ 2018 trở đi, Công ty nắm giữ vốn điều lệ 16.788 tỷ đồng bao gồm cả việc tiếp nhận tài sản bàn giao từ các hạng mục dự án hoàn thành chuyển giao liên quan trực tiếp đến hoạt động vận hành, bảo dưỡng metro Bến Thành - Suối Tiên.
Việc TP Hồ Chí Minh bổ sung thêm vốn điều lệ 268 tỷ đồng lần này cho Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 nhằm đảm bảo công ty duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo điều kiện tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật công nghệ. Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết metro số 1 đã hoàn thành hơn 96% khối lượng dự án.
Theo kế hoạch, từ tháng 1/2024 đến tháng 6/2024, TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nghiệm thu một số hạng mục và thanh toán các hạng mục đã hoàn thành. Dự kiến, tháng 7/2024 sẽ đưa metro Bến Thành - Suối Tiên vào khai thác thương mại.
Metro Bến Thành - Suối Tiên khởi công năm 2012, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Toàn tuyến dài gần 20km, từ Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
(Ảnh: ITN)
Được biết, mới đây, Sở Gia thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng công bố kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến buýt với nhà ga thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Dự án có tổng mức đầu tư 92 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố. Thời gian thực hiện đến năm 2024. Theo quyết định đã được phê duyệt, dự án được chia làm 8 gói thầu với mục tiêu kỳ vọng tổ chức mạng lưới tuyến xe buýt kết nối với các nhà ga tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Đồng thời, xây dựng các hạng mục công trình tại 11 vị trí lân cận các nhà ga và dọc 2 bên các tuyến đường thuộc mạng lưới tuyến xe buýt kết nối với các ga tàu điện. Hàng loạt tuyến xe buýt từ nhiều quận huyện, bến xe lớn, trường đại học, sân bay sẽ được kết nối thuận tiện đến các nhà ga metro Bến Thành - Suối Tiên.
Gói thầu xây lắp với mức đầu tư hơn 81 tỷ đồng dự kiến sẽ lựa chọn nhà thầu và triển khai ngay trong năm nay. Thời gian thực hiện trong 360 ngày kể từ khi ký hợp đồng với đơn vị trúng thầu.
Mạng lưới liên kết xe buýt và các phương tiện cá nhân vào metro Bến Thành - Suối Tiên là "những cánh tay nối dài", gia tăng tiện ích lộ trình cho người dân Thành phố.
Cụ thể, dự án sẽ xây dựng 67 nhà chờ xe buýt, 196 trụ dừng xe buýt tại 11 vị trí lân cận các nhà ga và dọc 2 bên các tuyến đường thuộc mạng lưới tuyến xe buýt kết nối với các nhà ga của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Thành phố cũng đã có kế hoạch xây dựng mới các bãi dừng, đỗ cho các phương tiện công cộng với tổng diện tích khoảng 3.260m2 tại 2 vị trí lân cận nhà ga công viên Văn Thánh, Bình Thái.
Bên cạnh đó, 5 bãi đỗ phương tiện cá nhân với tổng diện tích khoảng 5.472m2 sẽ được bố trí lân cận các nhà ga gồm công viên Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái. Khu vực nhà điều hành 5 bãi xe này sẽ bao gồm các công trình nhà vệ sinh phục vụ người dân./..