|
Ảnh minh họa. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN) |
Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh giao GT-VT làm cơ quan đầu mối, tập trung phối hợp với các sở ngành; UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp; Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, các bến xe khách liên tỉnh triển khai phương án vận chuyển người lao động đến thành phố làm việc trong tình hình mới.
Sở GT-VT cũng được giao nhiệm vụ thực hiện cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR thông qua phần mềm của Sở; có văn bản gửi Công an và Sở GT-VT các tỉnh, thành phố liên quan về kế hoạch vận chuyển, thông tin phương tiện, lộ trình di chuyển; chủ động báo Bộ GT-VT để xem xét triển khai phương thức vận chuyển người lao động bằng đường sắt và đường hàng không, đảm bảo phù hợp với nhu cầu và tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19.
Thành phố cũng giao UBND TP Thủ Đức, các quận huyện; Ban quản lý các khu chế xuất, công nghiệp; Ban Quản lý Khu công nghệ cao; các Tổng công ty thuộc UBND Thành phố hoặc các bộ ngành quản lý làm đầu mối tiếp nhận, xem xét nhu cầu và phương án vận chuyển bằng ôtô của đơn vị sử dụng lao động thuộc phạm vi quản lý, tổng hợp gửi Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh.
Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thành phố và các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với Sở GT-VT để triển khai có hiệu quả các phương án vận chuyển người lao động đến TP làm việc trong tình hình mới.
Về vận chuyển người lao động bằng đường bộ có 3 phương thức.
Phương thức 1: đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức bằng cách gửi phương án đến các cơ quan đầu mối (UBND TP Thủ Đức và các quận huyện, Ban quản lý khu chế xuất và công nghiệp TP, Ban quản lý khu công nghệ cao...) để rà soát, tổng hợp gửi Sở Giao thông vận tải TP xem xét triển khai.
Sở sẽ cấp giấy nhận diện có mã QR cho xe và thông báo đến các tỉnh, thành phố về kế hoạch. Xe sẽ trả khách tại bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, sau đó người lao động từ bến xe về nơi cư trú bằng xe taxi đã được Sở Giao thông vận tải TP cấp phép hoặc xe trung chuyển đã được doanh nghiệp đăng ký.
Phương thức 2: Ban quản lý khu chế xuất, Ban quản lý khu công nghệ cao... làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị mà mình quản lý để phối hợp với Công ty cổ phần xe khách Phương Trang xây dựng kế hoạch vận chuyển. Khi được chấp thuận triển khai, xe chỉ được trả khách tại địa điểm đã đăng ký trong kế hoạch.
Phương thức 3: Tổ chức tuyến xe khách cố định đi từ bến xe khách ở các địa phương đến TP.HCM. Tần suất hoạt động của xe khách chỉ tối đa 4 chuyến/ngày/tuyến.
Việc vận chuyển sẽ được triển khai bằng đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 và phù hợp nhu cầu của các địa phương nơi đi và nơi đến.
Trước mắt, giai đoạn 1 (ngày 1/10- 31/10) sẽ triển khai vận chuyển bằng đường bộ và giai đoạn 2 (từ ngày 1/11 trở đi) sẽ triển khai cả 3 phương thức.
Theo phương án của Sở GT-VT, đối tượng vận chuyển là người lao động (thuộc các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trên địa bàn Thành phố bao gồm công nhân, chuyên gia) tại các tỉnh, thành phố cần trở lại TP Hồ Chí Minh.
Người lao động phải đáp ứng đủ điều kiện như đã được tiêm vaccine mũi 1 đủ 14 ngày sau khi tiêm hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế, có xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hiệu lực theo quy định./.