Phương án 1, sẽ tổ chức chuyến bay giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến khứ hồi/ngày (chở khách 2 chiều).

Phương án 2, chỉ tổ chức vận chuyển hành khách chiều từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh với tần suất ban đầu là 4 chuyến bay/ngày.

Theo Bộ GTVT, căn cứ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp ngày 6/10 và kiến nghị của UBND TP Hà Nội liên quan đến mở cửa vận chuyển hành khách tại sân bay Nội Bài, Bộ đề xuất kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay nội địa thường lệ giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như trên. Kế hoạch cũng dựa trên văn bản thống nhất của các địa phương sẵn sàng kết nối chuyến bay thường lệ chở khách đi, đến Hà Nội gồm: Điện Biên, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Kiên Giang, Cà Mau và TP Hồ Chí Minh gửi đến Bộ Giao thông vận tải tính đến ngày 6/10.

Cũng theo Bộ GTVT, hành khách đi trên chuyến bay ngoài việc phải tuân thủ 5K, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định còn phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19. Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Ảnh minh họa. (Nguồn: vietnamplus.vn)


Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là “Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)” phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.

Việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 8318 sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế hoặc có ý kiến đề xuất của TP Hà Nội, đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.

Đối với các địa phương khác, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội có ý kiến cụ thể về khả năng kết nối đường bay với từng địa phương./.

Vy Anh