Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 những trường hợp liên quan ca bệnh COVID-19. Ảnh: TRẦN NGỌ

Ngày 15/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, TP ghi nhận thêm 23 trường hợp nhiễm mới (BN10583, BN10859-BN10881).

23 trường hợp mới phân bố như sau: quận 1 (9), quận 6 (1), quận 8 (2), quận 10 (5), quận 11 (1), Bình Thạnh (3), Phú Nhuận (2). Trường hợp nhiễm mới đều là các ca tiếp xúc tại nhà hoặc nơi làm việc liên quan đến BN10714 và BN10715. BN10714, BN10715 sống cùng nhà tại quận 10, cùng được phát hiện khi khám sàng lọc tại một bệnh viện.

HCDC cảnh báo tình hình hiện nay mầm bệnh có thể vẫn lây lan trong cộng đồng. Các chuỗi lây nhiễm mới phát hiện chủ yếu lây nhiễm qua tiếp xúc gần tại nơi cư trú, nơi làm việc.

Do đó, HCDC khuyến cáo để đạt hiệu quả kiểm soát dịch bệnh trong thời gian giãn cách xã hội người dân ý thức cần tuân thủ đúng các quy định về giãn cách xã hội, khai báo y tế khi có nguy cơ, chủ động khám bệnh khai báo y tế trung thực khi có các biểu hiện viêm đường hô hấp.

Rạng sáng 15/6, 12 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ quận Gò Vấp được tháo dỡ khi TP Hồ Chí Minh thay đổi biện pháp giãn cách xã hội địa phương này từ Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15. Quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) được giảm cấp giãn cách xã hội từ theo Chỉ thị số 16/CT-TTg xuống theo Chỉ thị 15/CT-TTg. TP Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội đến 0h ngày 30/6/2021, thay vì kết thúc giãn cách xã hội vào 0h ngày 15/6/2021 như chỉ đạo trước đó.

Tại buổi họp báo, nói về nguyên nhân tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 tại TP Hồ Chí Minh thêm 2 tuần, ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian 2 tuần giãn cách xã hội vừa qua, tại thành phố đã cơ bản khống chế được các chuỗi lây nhiễm, đặc biệt là chuỗi lây nhiễm liên quan đến điểm nhóm Truyền giáo Phục Hưng.

Ông Nguyễn Hữu Hưng chia sẻ, ngành y tế mong muốn thông tin rõ đến người dân những lưu ý để có thể hợp tác cùng với các lực lượng chức năng, tận dụng hữu hiệu nhất thời gian giãn cách sắp tới, sớm đẩy lùi dịch bệnh. Bên cạnh việc không nên đi lại, tiếp xúc nhiều, người dân thành phố cần tuân thủ để hợp tác với ngành y tế, chính quyền địa phương, tiếp tục thực hiện biện pháp 5K, đặc biệt mang khẩu trang, khử khuẩn tay và vệ sinh cá nhân.

Đồng thời, khi xuất hiện địa điểm bị phong tỏa hoặc xuất hiện ca F0, ngành y tế đều thông tin nhanh nên mong người dân cập nhật nhanh thông tin dịch bệnh. Nếu có liên quan đến các ca bệnh thì liên hệ ngay cơ sở y tế để có sự hướng dẫn.

Trả lời về câu hỏi ngành y tế TP có nghiên cứu việc cách ly các trường hợp F1 tại nhà hay không, ông Nguyễn Hữu Hưng cho rằng vấn đề này không mới, nhiều nước cũng đã làm. Ngành y tế TP cũng đang tính đến biện pháp sử dụng công nghệ để giám sát người cách ly tại nhà nhưng không vi phạm quyền của người dân. Quan điểm của Sở Y tế là có thể thí điểm ở một số khu vực việc cách ly F1 để nhân rộng./.

PV(T/H)