Thanh niên bao giờ cũng đóng vai trò hết sức to lớn; là sức sống hiện tại, tương lai của dân tộc. Trong Di chúc, Bác Hồ đã căn dặn: Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết. Là tuổi trẻ chúng ta phải luôn tự hỏi “Làm gì để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong thời đại công nghiệp 4.0”.

Nhận thức rõ vai trò của thanh niên tham gia chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống, trong thời gian qua, Quận Đoàn 4 đã có nhiều giải pháp tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi... Trong công tác tuyên truyền, giáo dục Quận Đoàn luôn chủ động tận dụng tối đa các tiện ích, ưu thế của mạng xã hội trong việc tổ chức triển khai các hoạt động, phong trào thanh thiếu nhi với nhiều hình thức. Đến nay, 100% cán bộ Đoàn Quận 4 sử dụng facebook, fanpage làm công cụ tuyên truyền; từ đó góp phần tạo ra chuyển biến mới trong phương thức tập hợp đoàn kết thanh niên và xây dựng tổ chức Đoàn. Tổ chức 05 ngày hội chuyển đổi số, 231 hội nghị tuyên truyền các hoạt động liên quan đến ứng dụng công nghệ số trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Đồng thời, Đoàn 13 phường đã tham gia thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng để thông tin tuyên truyền sâu rộng các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số đến người dân tập trung vào các nội dung cụ thể như: Tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, thanh niên về tầm quan trọng, giá trị, lợi ích của chuyển đổi số, các kiến thức về công nghệ số, cũng như hỗ trợ tạo các tài khoản có liên quan cho người dân; hướng dẫn người dân, hộ gia đình sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu về y tế, giáo dục, chính sách xã hội như ứng dụng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (VssID); hướng dẫn người dân kỹ năng thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và các ứng dụng số khác phục vụ cho sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện của địa phương; hướng dẫn người dân kỹ năng sử dụng phần mềm bảo đảm an toàn thông tin mạng ở mức cơ bản; kỹ năng sử dụng mạng xã hội một cách văn minh, an toàn; nhận diện và phòng ngừa thông tin xấu, độc trên không gian mạng.

Nhiều hoạt động trong việc chuyển đổi số được Quận và phường quan tâm thực hiện như ra mắt Tổ tuyên truyền viên chuyển đổi số Quận 4; phối hợp Bảo hiểm xã hội Quận 4 với hoạt động “Hướng dẫn tải và sử dụng ứng dụng VssID”; phối hợp Học viện sáng tạo Công nghệ Teky với hoạt động “Sân chơi công nghệ học tập lập trình Teky”; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội với hoạt động “Đăng ký tài khoản thanh toán điện tử miễn phí.

Các cơ sở Đoàn lồng ghép tổ chức các Gian hàng “Thanh niên Quận 4 tiên phong chuyển đổi số”; Sân chơi Thanh niên với chuyển đổi số. Trong đó, nổi bật là các hoạt động phối hợp với Phòng Tư pháp Quận 4, Đoàn Phòng Cảnh sát giao thông Thành phố, Đoàn Công an Quận 4, Đoàn trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Đoàn trường ĐH Luật tổ chức Ngày hội "Chuyển đổi số trong văn hóa giao thông". Ngày hội với các hoạt động như: Tuyên truyền luật giao thông đường bộ; Khu vực chụp hình và giới thiệu các Ứng dụng Tiện ích giao thông; Gian hàng trợ lý pháp lý; Hội thi "Thanh niên xây dựng văn hóa giao thông"; Gian hàng tư vấn đào tạo nghề và thi bằng lái A1; Chương trình "Vận động cơ sở sửa xe không thay đổi kết cấu xe trái phép"; Sân chơi an toàn giao thông dành cho thiếu nhi. Thực hiện tuyến đường Hoàng Diệu thanh toán không dùng tiền mặt. Qua đó, đã vận động 83 doanh nghiệp trên tuyến đường Hoàng Diệu thực hiện thanh toán số. Trao tặng 83 bảng mã QR cho các đơn vị tham gia. Đoàn Công an Quận 4 trong việc tổ chức “Hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng định danh điện tử VNeiD”; Đoàn Cơ quan chính quyền và Chi Đoàn Bệnh viện Quận 4 ký kết cùng Đoàn Thanh niên 13 phường về việc phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quận.

Trong công tác tổ chức, Quận Đoàn cũng đã triển khai thực hiện phần mềm Quản lý đoàn viên, qua đó đã có 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên tham gia tải ứng dụng Thanh niên Việt Nam nhằm số hóa dữ liệu đoàn viên trong hệ thống, thực hiện đầy đủ, đúng quy trình nghiệp vụ công tác đoàn.

Để phát huy vai trò tiên phong của thanh niên trong tham gia chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống, trong thời gian tới Quận Đoàn 4 sẽ tập trung một số giải pháp sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tâm thế và thu hút thanh niên tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia. Tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực công nghệ, thông tin cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp. Tuyên truyền, phổ cập kỹ năng số, kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho thanh niên. Tiếp tục duy trì, tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin cho người dân.

Thứ hai, luôn coi trọng vai trò của thanh niên, tạo môi trường để thanh niên thảo luận, tham gia ý kiến thông qua tổ chức các diễn đàn và các trang mạng xã hội; mời gọi thanh niên trực tiếp tham gia xây dựng các sản phẩm chuyển đổi số phù hợp với nhu cầu của chính mỗi thanh niên. Tổ chức các nhóm nòng cốt tham gia vào các diễn đàn mạng để nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và truyền tải các thông điệp tuyên truyền của Đoàn đến đông đảo đoàn viên thanh thiếu niên...

Thứ ba, tiếp tục thành lập và kiện toàn các tổ chuyển đổi số cộng đồng, trong đó đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt trong việc tiên phong ứng dụng công nghệ; ra quân tuyên truyền và hỗ trợ hướng dẫn người dân tiếp cận với chuyển đổi số. Từng bước giúp người dân có thể dễ dàng truy cập, sử dụng, tăng tốc độ xử lý công việc, đẩy mạnh sử dụng và lưu trữ văn bản số, giảm chi phí hoạt động, từng bước xây dựng môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian, nhất là việc áp dụng cải cách hành chính…

Thứ tư, trong công tác tổ chức của Đoàn, triển khai sử dụng đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu đoàn viên trên phần mềm quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên và triển khai App Thanh niên Việt Nam trong ĐVTN. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tổ chức các buổi tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Đoàn. Qua đó, nâng cao khả năng tư duy nhạy bén, tính sáng tạo cho đoàn viên thanh niên, tạo tiền đề trong hoàn thành các mục tiêu chuyển đổi số của đơn vị.

Thứ năm, tiếp tục khuyến khích cán bộ Đoàn, ĐVTN nâng cao trình độ ngoại ngữ để có thể dễ dàng tiếp cận được những kiến thức, cơ hội từ quốc tế, tiến đến hội nhập quốc tế./.

CM