leftcenterrightdel

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Cơ sở tư vấn và cai nghiện Bình Triệu (TP Thủ Đức), trưa 26/8 (Ảnh: Đình Phú)

Đây là chuyến công tác đầu tiên của Thủ tướng trên cương vị Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19  và chọn "điểm nóng" về tình hình dịch COVID-19 hiện nay là TP Hồ Chí Minh.

Tại Điểm an sinh xã hội khẩn cấp ở phường Cát Lái (TP Thủ Đức), Thủ tướng đã hỏi thăm về tình hình an sinh xã hội, chăm lo người khó khăn trên địa bàn phường; đồng thời đề nghị địa phương huy động mọi nguồn lực có thể để giúp đỡ người dân, trong đó đảm bảo yêu cầu giãn cách tuyệt đối. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh xét nghiệm cho các khu vực vùng đỏ, tăng cường giãn cách xã hội kết hợp với đảm bảo an sinh xã hội cho người dân yên tâm, đồng hành cùng chính quyền.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, xác định quan điểm “mỗi xã phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ” trong trận chiến đấu với dịch COVID-19, vấn đề cơ sở cần được đặt lên hàng đầu. Công tác phòng, chống dịch phải hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm trọng tâm. Mọi hoạt động y tế, an sinh xã hội, an ninh đều trong địa bàn xã, phường. Công tác vận động, hướng dẫn Nhân dân, phối hợp các lực lượng tham gia phòng dịch cũng tập trung tại xã, phường. Bên cạnh đó, chính quyền cơ sở cần tiếp tục làm tốt việc kêu gọi, hướng dẫn, vận động Nhân dân thực hiện những quy định của Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh.

Thủ tướng nhấn mạnh, chiến thắng COVID-19 là chiến thắng của dân. Chiến thắng dịch bệnh hay không do dân quyết định nên dân phải tham gia. Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh thông điệp "vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất".

Chia sẻ với cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ tại phường, Thủ tướng cho rằng chống dịch không phải ngày một ngày hai, vì vậy cần vừa làm, vừa động viên người dân muốn đẩy lùi COVID-19 nhanh phải chấp hành nghiêm.

Sau đó, Thủ tướng cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cảng Cát Lái và thăm hỏi, động viên người dân sinh sống trong khu nhà trọ trên đường Nguyễn Thị Định, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức.

Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh việc tăng cường tuyến y tế xã phường, đảm bảo người dân nhanh chóng được tiếp cận y tế sớm nhất, đưa đi cấp cứu, điều trị kịp thời khi cần thiết. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu địa phương sau khi phát hiện ra F0, phải tiếp cận ngay để phân loại, điều trị phù hợp, trong đó, phải xét nghiệm, ưu tiên những người nguy cơ cao.

leftcenterrightdel
Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Saigon Co.op trong việc tích cực tham gia công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, duy trì ổn định các kênh phân phối hàng hóa, lương thực, thực phẩm (Ảnh: Đình Phú)

Thăm và kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại điểm An sinh xã hội khẩn cấp phường Cát Lái và Khu cách ly F1 của người lao động Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lực lượng vũ trang địa phương phải quán triệt rõ nhiệm vụ của mình, phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội tăng cường, khi xác định chống dịch như chống giặc, lực lượng vũ trang phải đảm bảo sức khỏe, chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch, bám sát trận địa để đẩy lùi dịch bệnh.

Qua nghe báo cáo của Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh thông suốt, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, Tân Cảng Sài Gòn sẵn sàng hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch để góp phần thực hiện tốt chủ trương xác định xã phường là một pháo đài chống dịch.

"Quân đội ta là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản xuất. Trong lúc này, làm tốt vai trò đội quân chiến đấu chính là chống dịch. Vai trò của đội quân công tác là giúp đỡ nhân dân, giúp đỡ chính quyền trong công tác phòng, chống dịch...", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Trưa 26/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên người lao động làm việc tại Trung tâm thương mại - phân phối hàng hóa Co.opXtra (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) thuộc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op).

Báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức, cho biết, Saigon Co.op cùng hệ thống bán lẻ, các đơn vị tham gia chương trình bình ổn hàng hóa của TP Hồ Chí Minh đã chủ động dự trữ hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng phục vụ người dân với nguồn hàng thích ứng từng kịch bản chống dịch khác nhau, trong đó có tính đến giãn cách xã hội.

Hiện hệ thống có 400 địa điểm phân phối, mỗi điểm có thể phục vụ 10.000 hộ trong 15-21 ngày.

Thủ tướng cho rằng, đây là thông tin rất quan trọng để người dân trên địa bàn yên tâm vì hàng hóa đã có sẵn và có khả năng cung cấp bình thường. Nhất là thông tin 400 địa bán hàng, mỗi điểm có khả năng cung cấp cho 10.000 hộ dân. Bình quân mỗi gia đình 4 người thì mỗi điểm của hệ thống có thể cung cấp cho 40.000 người mỗi ngày, ước tính cả hệ thống là khoảng 4 triệu người.

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Saigon Co.op trong việc tích cực tham gia công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, duy trì ổn định các kênh phân phối hàng hóa, lương thực, thực phẩm trong thời gian qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP Hồ Chí Minh phải tiếp tục đảm bảo cung ứng đầy đủ, thường xuyên, liên tục hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn, không để đứt gãy chuỗi cung ứng; vận động, thông tin hướng dẫn người dân yên tâm thực hiện các quy định về siết chặt giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19.

Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Cơ sở tư vấn và cai nghiện Bình Triệu (TP Thủ Đức).  Đây là trung tâm đang tiếp nhận người lang thang, cơ nhỡ trong thời gian giãn cách. Thủ tướng yêu cầu tăng cường thêm lực lượng cho trung tâm, đồng thời tăng thêm chế độ cho người dân đang ở trong trung tâm, nhanh chóng phân loại, đưa người dân đi cách ly và kiểm soát chặt không để lây lan dịch.

Trưa cùng ngày, Thủ tướng tiếp tục đến thăm Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 Quân dân y Miền Đông (TP Thủ Đức). Đây là bệnh viện do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và UBND TP Hồ Chí Minh lập, thuộc tầng 2. Đại diện bệnh viện cho biết hiện bệnh viện đang điều trị cho 496 bệnh nhân, trong đó 65 ca nặng, 2 ca nguy kịch.

Sau khi động viên tập thể y bác sĩ bệnh viện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt lưu ý đến công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 cần tiếp tục tích cực, đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, vật tư y tế... với mục tiêu hạn chế tối đa ca chuyển nặng, tử vong.

Rời Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 Quân dân y Miền Đông, Thủ tướng tiếp tục đến kiểm tra kênh phân phối hàng hóa tại siêu thị Vinmart trên đường Lê Văn Việt, TP Thủ Đức./..



V.Lê