Được biết, đây là lần thứ hai chính quyền Thành phố đề nghị lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển nhằm giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19 gây ra.
Lần trước thay vì áp dụng từ tháng 7/2021, HĐND Thành phố dự kiến triển khai thu từ đầu tháng 10. Tuy nhiên, diễn biến đợt dịch thứ tư phức tạp khiến TP Hồ Chí Minh phải giãn cách xã hội trong 4 tháng với nhiều cấp độ từ ngày 31/5 đến 30/9. Việc này đã tác động tất cả hoạt động kinh tế - xã hội ở Thành phố. Thống kê đến tháng 8 năm nay, TP Hồ Chí Minh có 24.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường tính từ đầu năm.
Hệ thống cảng biển ở TP HCM. (Đồ họa: Thanh Huyền)
Đề án thu phí hạ tầng cảng biển được UBND Thành phố giao Sở Giao thông vận tải xây dựng với kỳ vọng mỗi năm thu hơn 3.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống đường quanh các cảng. Mức thu thấp nhất 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Số tiền thu được sau khi trích tối đa 1,5% cho đơn vị thu phí sẽ nộp ngân sách để đầu tư hạ tầng giao thông khu vực gần cảng. Việc thu phí không bằng tiền mặt mà qua hệ thống điện tử; sử dụng nhân lực tại cảng.
Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, khi giao thông xung quanh cảng tốt lên, thời gian vận chuyển hàng được rút ngắn, các đơn vị vận tải và doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng lợi. Các cảng sẽ phát triển đúng năng lực và ngân sách thành phố nhờ vậy tăng thêm nguồn thu từ thuế xuất nhập khẩu, thuế doanh nghiệp, VAT…/.