TP Hồ Chí Minh đã hội đủ một số điều kiện cần thiết khác để đón khách du lịch quốc tế. 

Đây là nội dung trong văn bản khẩn mà UBND TP Hồ Chí Minh vừa gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc cho phép TP Hồ Chí Minh thí điểm đón khách quốc tế.

Lý do để TP Hồ Chí Minh kiến nghị được sớm đón khách quốc tế là căn cứ vào việc TP Hồ Chí Minh đã hội đủ một số điều kiện cần thiết khác để đón khách du lịch quốc tế, như: tỉ lệ người dân được tiêm vaccine hiện đạt mức cao; hệ thống y tế sẵn sàng về nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư và đã có kinh nghiệm xử lý các tình huống phát sinh trong phòng chống dịch…

Ngoài ra, qua nghiên cứu một số thị trường trọng điểm, TP Hồ Chí Minh nhận thấy khách quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu đến TP Hồ Chí Minh theo các mục đích du lịch, thương mại, công vụ, hồi hương, thăm người thân... khá cao. Chỉ tính các trường hợp có nhu cầu được nhập cảnh của các nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, nhà quản lý, lao động tay nghề cao trong 8 tháng năm 2021, đã có hơn 11.215 người từ 111 quốc gia là người nước ngoài vào Việt Nam. Trong đó, số người nhập cảnh qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là 10.614 người, chiếm 94,6%.

Tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao cũng đang tạm thời công nhận "hộ chiếu vaccine" của hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ và đang trao đổi với gần 80 đối tác khác để công nhận lẫn nhau đối với "hộ chiếu vaccine". Hiện tại, 5 địa phương là Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương thí điểm đón khách quốc tế sử dụng "hộ chiếu vaccine".

Thực tế, một số nước có ngành du lịch phát triển như Thái Lan, Singapore... cũng đang tích cực áp dụng "hộ chiếu vaccine" để từng bước mở lại hoạt động du lịch quốc tế và bước đầu đã đạt được hiệu quả tích cực.

Từ đó, TP Hồ Chí Minh kiến nghị thí điểm tổ chức đón khách du lịch quốc tế từ tháng 12 và mở rộng phạm vi đón khách trong năm sau; không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế "hộ chiếu vaccine". Quá trình thí điểm chia làm 3 giai đoạn; trong đó, giai đoạn đầu từ tháng 12/2021 sẽ cho phép doanh nghiệp lữ hành quốc tế đủ điều kiện theo quy định được phép hoạt động đón khách quốc tế theo chương trình du lịch trọn gói, thông qua chuyến bay thuê bao và chuyến bay quốc tế thường lệ…

Điều kiện khách du lịch quốc tế phải đáp ứng là có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận (không áp dụng đối với trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ). Thời gian tiêm mũi 2 hoặc mũi 1 (đối với loại vaccine 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh; hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 hay các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 6 tháng.

Du khách có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (tính từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm).

Du khách phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu là 50.000 USD hoặc tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Để góp phần triển khai thí điểm đón khách thuận lợi, UBND TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Chính phủ phục hồi các chính sách miễn, giảm thị thực nhập cảnh đối với thị trường khách quốc tế đến Việt Nam như giai đoạn trước khi xuất hiện dịch COVID-19./.

V.Lê