Ngày 9/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Đảng bộ quận 1.

Chủ tịch UBND TP HCM đánh giá cao những kết quả mà quận 1 đạt được trong quý 1 vừa qua. Có thể kể đến mức tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên 10%; thu ngân sách nhà nước đạt trên 30%, cao hơn mức bình quân TP HCM… Từ đó, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của TP.HCM.

Bên cạnh đó công tác xây dựng Đảng của quận 1 cũng được Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá cao.

Quận ủy quận 1 đã tập trung lãnh đạo và tổ chức xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh rất tập trung và đạt kết quả tốt. Đến nay, trên địa bàn quận 1 có 150 không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy quận 1 căn cứ vào kết quả ban đầu trong xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh để chuyển hóa thành nét đặc sắc của văn hóa Sài Gòn - TP.HCM, văn hóa người Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh trong từng nhóm cán bộ, doanh nhân, trí thức, tôn giáo, người dân. Nhất là trước thềm kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, yếu tố này phải làm rõ nét hơn, lan tỏa hơn.

Về tình hình an ninh trật tự, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá quận 1 đã có nhiều nỗ lực và đạt được những kết quả tích cực. Qua câu chuyện giải cứu an toàn 2 cháu bé và giao về cho gia đình thì vấn đề đặt ra là cần có các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh để đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho quận 1 với tư cách là trung tâm của TP HCM"- ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh và quán triệt đây là nhiệm vụ cần đảm bảo trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

"Khi chuyển biến khó lường, khó dự báo thì cần có năng lực phản ứng nhanh, xử lý nhanh, hiệu quả. Không chỉ lực lượng công an, quân sự mà các lực lượng cần phối hợp đồng bộ, phát huy các phương tiện công nghệ để đảm bảo công tác này"- Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo.

Liên quan việc chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh lưu ý quận 1 không chỉ tập trung chuẩn bị nhân sự cho đại hội mà phải rà soát tổng thể kết quả thực hiện nghị quyết đại hội trên các mặt; kiểm tra chéo để đảm bảo thực hiện đạt, vượt các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội đã đề ra. Đồng thời, cần tập trung xây dựng văn kiện nhiệm kỳ sau, tiếp tục lãnh đạo, triển khai kế hoạch sắp xếp khu phố đạt hiệu quả; chú trọng thông tin nội bộ, thông tin truyền thông chính sách đối với các vấn đề diễn ra trên địa bàn quận; tập trung lãnh đạo xây dựng chính quyền số.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết TP quyết tâm đến cuối năm 2025, cơ bản chuyển hoạt động nền hành chính công vụ lên nền tảng số. Ông Mãi yêu cầu quận 1 phải đi đầu trong xây dựng nền tảng số, trong đó thường xuyên rà soát, theo dõi, báo cáo tiến độ thực hiện.

Đề cập đến những nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đề cập đến việc triển khai đề án kinh tế dịch vụ, kinh tế đêm; để phát triển kinh tế, “Làm sao từ các kết quả của kích cầu tiêu dùng, kích cầu du lịch ở quý IV-2023 và quý I-2024, quận 1 phải tận dụng cơ hội này để thúc đẩy” - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nói.

Dẫn chứng về giải chạy đêm của quận 1, ông Mãi cho rằng quận cần tổ chức thêm nhiều hoạt động, sự kiện hằng đêm, hằng ngày để thúc đẩy ngành dịch vụ. “TP sẽ tổ chức mỗi tháng một chuỗi sự kiện, sự kiện đó sẽ kéo dài từ một đến hai tuần. Như vậy, suốt năm, TP Hồ Chí Minh là TP của sự kiện. Sắp tới, tôi đề nghị quận 1 phải có sự kiện, có chuyện chơi cho người dân hàng đêm, hàng ngày nếu chúng ta xác định chúng ta là quận dịch vụ” – Chủ tịch  nói và khẳng định đây không phải là sự kiện cho vui mà là trọng tâm của phát triển kinh tế.

Phân tích thêm ý kiến của mình, Chủ tịch Phan Văn Mãi lấy ví dụ: "Thành phố vừa tổ chức Ngày hội Du lịch lần thứ 20 và đang tổ chức Liên hoan phim, vậy Quận 1 tận dụng được gì, thu được gì từ 2 sự kiện này để tăng thêm giá trị, tạo thêm doanh thu, kéo dài thêm thời gian du khách đến để quảng bá thêm các thương hiệu của quận 1? Đây là những vấn đề cần phân tích rất sâu và cần giải pháp".

“Chúng ta đừng nhìn các sự kiện, ngày hội du lịch, Liên hoan phim quốc tế được tổ chức trên địa bàn TP là một sự kiện độc lập, chỉ mang đến gánh nặng khi phải đảm bảo an ninh trật tự, phải làm cái này, cái kia mà phải nhìn nó như một cơ hội để tựa vào, phát huy, phát triển kinh tế dịch vụ” - Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cũng đề nghị quận 1 thúc đẩy nhanh đề án quản lý, khai thác khu trung tâm, cải tạo chợ Bến Thành và chỉnh trang khu vực trước chợ Bến Thành.

Đồng thời cần tập trung quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ở một số địa bàn, tổ chức lại hàng rong, tiến tới hình thành các tuyến phố đi bộ.

Về phòng chống tội phạm ma túy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhìn nhận tình hình rất phức tạp. “Bây giờ là hàng chục, hàng trăm ký, thậm chí là hàng tấn” – ông nói và đề nghị quận 1 phải tập trung, tính toán phối hợp các lực lượng, phát huy vai trò của người dân, hộ kinh doanh, kể cả vai trò của công nghệ để làm tốt hơn công tác phát hiện, đấu tranh với ma túy và các tội phạm ma túy./.

PV (T/H)