Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huyền Mai 

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh chiều 15/6.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Hiện nay dù dịch bệnh vẫn đang trong tầm kiểm soát của Thành phố nhưng diễn biến lại rất phức tạp và khó lường, nhất là vẫn còn một số trường hợp dương tính chưa rõ nguồn lây. Vì vậy, 2 tuần tới tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội sẽ là thời gian để Thành phố tập trung, quyết tâm khống chế được dịch bệnh.

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các sở - ngành, quận - huyện thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND Thành phố về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội toàn địa bàn theo nội dung Chỉ thị số 15 của Chính phủ. Sau một tuần tới đây, tùy diễn biến dịch bệnh và mức độ kiểm soát để quyết định một số khu vực tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc theo Chỉ thị 19 của Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông kịp thời cập nhật tình hình COVID-19 trên địa bàn vào Bản đồ hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 để người dân biết và chủ động phòng chống dịch. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch của Thành phố. Đối với UBND các quận – huyện, TP Thủ Đức cần chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành triển khai các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện “Mục tiêu kép” ở địa bàn phụ trách trên tinh thần và các chỉ đạo của Thành phố; thảo luận và đề xuất với UBND Thành phố các giải pháp sát với diễn biến của dịch bệnh.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, ngành Y tế Thành phố tăng cường kiểm tra, tầm soát và xét nghiệm rộng trong cộng đồng đối với các chuỗi lây nhiễm chưa xác định nguồn lây. Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đối với các chuỗi lây nhiễm vừa phát hiện, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường giám sát, tầm soát tại những nơi có nguy cơ cao (hành khách và tổ bay ở các chuyến bay quốc tế, chuyến bay quốc nội, tàu lửa, hàng hải; trường hợp sau xuất viện, sau cách ly tập trung; nhóm nguy cơ trong bệnh viện; nhân viên sân bay; chuyên gia nhập cảnh;…). Tổ chức cách ly y tế cho người nhập cảnh, người tiếp xúc với ca bệnh và người về từ vùng dịch.

Về vấn đề vắc xin, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, Tổ mua và tiêm vắc xin Thành phố tiếp tục thực hiện các bước để đẩy nhanh việc mua và tiêm vắc xin cho người dân trên địa bàn. Xây dựng và công khai kế hoạch cụ thể về số lượng tiếp nhận, đối tượng và thời gian tiêm vắc xin đối với số lượng vắc xin được Trung ương hỗ trợ cho Thành phố trong tất cả các đợt.

Đề nghị các Sở - ngành, quận - huyện luôn đặt công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách nhất trong giai đoạn hiện nay; nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng để sớm khống chế thành công, đẩy lùi dịch bệnh, vì sức khỏe của người dân, vì sự phát triển của Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố, tính từ 6 giờ đến 18 giờ ngày 15/6, Thành phố ghi nhận thêm 67 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mới đã được Bộ Y tế công bố. Đa số các trường hợp này là các tiếp xúc do được điều tra, truy vết. Như vậy tính từ 18 giờ ngày 14/6 đến 18 giờ ngày 15/6, Thành phố ghi nhận 90 trường hợp nhiễm mới.

90 trường hợp phát hiện ngày 15/6 phân bố như sau: quận 1 (11), quận 3 (02), quận 4 (01), quận 5 (01), quận 6 (01), quận 8 (05), quận 10 (08), quận 11 (01), quận 12 (01), Bình Thạnh (12), Phú Nhuận (06), Tân Phú (07), Tân Bình (01), Bình Tân (08), Gò Vấp (11), Củ Chi (03), Hóc Môn (04), Bình Chánh (04), TP Thủ Đức (03)./..




V.Lê