Học và làm theo Bác, cán bộ công chức, viên chức quận Tân Bình nỗ lực trong hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. 

 

“Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh, lần thứ XI xác định : Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên Thành phố mang tên Bắc. Hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh là việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, quy hoạch và phát triển các công trình văn hóa, các thiết chế văn hóa, các chương trình văn hóa- nghệ thuật phong phú, đặc sắc gắn với cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Không gian văn hóa Hồ Chí Minh còn là sự lan tỏa các giá trị về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho nét đẹp văn hóa Hồ Chí Minh thấm sâu vào từng người dân TP Hồ Chí Minh và là nguồn sức mạnh đặc thù của công dân thành phố mang tên Bác. Qua đó, không gian văn hóa Hồ Chí Minh giúp nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân và góp phần tích cực vào việc xây dựng TP Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại nghĩa tình.

Năm 2023, TP Hồ Chí Minh và các địa phương trên địa bàn TP đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm nêu rõ ý nghĩa của việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn TP; các mô hình, cách làm tại nhiều địa phương và nêu rõ giải pháp thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng bộ TP trong nhiệm kỳ 2020- 2025.

Tại các hội thảo tọa đàm đã tổ chức, các chuyên gia đánh giá, xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh có nghĩa là tại TP Hồ Chí Minh sẽ hình thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với những nội dung, đặc điểm và giá trị riêng, được xây dựng trên nền tảng các giá trị văn hóa gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên vùng đất Sài Gòn- Thành phố Hồ Chí Minh và các giá trị của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Không gian văn hóa Hồ Chí Minh sẽ góp phần lưu truyền, quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà người dân Thành phố đã tiếp thu, hình thành trên cơ sở điều kiện, hoàn cảnh đặc thù của mình. Qua đó, làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nếp sống, đặc trưng văn hóa của đảng viên và Nhân dân TP Hồ Chí Minh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Quân uỷ 11 cho biết: Mặc dù vẫn còn là một khái niệm mới và rộng, việc xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI. Căn cứ vào đề án chiến lược cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố, thời gian qua, Quận 11 đã triển khai tập tring công tác tuyên truyền về xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên… thực hiện tuyên truyền trên các trang mạng xã hội như fanpage: Hoa Sen, Website UBND quận 11, trang Fecebook của cơ quan, đơn vị trong quận. Thực hiện treo pano, áp phích giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh; bồi dưỡng tinh thần yêu nước tự hào cho thế hệ trẻ; bổ sung các đầu sách về cuộc đời, sự nghiệp Hồ Chí Minh tại các nhà văn hoá phường, thư viện các trường học để cán bộ, giáo viên, học sinh tham khảo; tổ chức các hội thi, hội diễn văn hoá, văn nghệ ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ra mắt không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh. 

 

Tính đến tháng 6/2023, quận 11 đã có 13 đơn vị xây dựng và ra mắt “Không gian văn hoá Hồ Chí Minh” theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận uỷ. Bên cạnh đó, cũng có 2 cơ sở tôn giáo xây dựng Không gian văn hoá Hồ Chí Minh.

Không chỉ chú trọng xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh trong các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị- xã hội trên địa bàn, Quận uỷ Tân Bình đã triển khai thực hiện không gian văn hoá Hồ Chí Minh trên không gian mạng.

Quận uỷ vận động các đơn vị xây dựng Không gian văn hoá Hồ Chí Minh trên các trang tin điện tử, mạng xã hội thông qua việc mở các chuyên mục “học tập và làm theo Bác”, thường xuyên đầu tư nội dung, tin bài giới thiệu về kết quả, các mô hình, giải pháo, cách làm hay của tập thể, cá nhân để lan toả sâu rộng đến Nhân dân; đông thời tuyên truyền chủ đề học tập và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh toàn khoá và chủ đề từng năm theo định hướng của Trung ương. Quận đã có 79 chuyên mục trên 67 trang mạng xã hội, đăng tải hơn 250 bài viết tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân.

Riêng Ban Tuyên giáo Quận đã mở chuyên mục “Không gian văn hoá Hồ Chí Minh” trên Fanpage mạng Facebook “Tân Bình trong trái tim tôi”, xây dựng các chuyên mục, chuyên đề để tuyên truyền, lan toả cuộc đời, sự nghiệp cách mạng, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Quận coi đây là trang đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, xuyên tạc lãnh tụ, xuyên tạc sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, góp phần bảo vệ, củng cố nền tảng tư tưởng của Đảng.

Là nơi tự hào có Bến Nhà Rồng, nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, nay là Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh TP Hồ Chí Minh, di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố. Vì vậy, việc xây dựng Không gian văn hoá mang đậm dấu ấn tư tưởng, văn hoá Hồ Chí Minh trên địa bàn là thể hiện ý thức trách nhiệm, tình cảm sâu sắc của Đảng bộ và Nhân dân quận 4 với Bác Hồ kính yêu.

Song song với công tác tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên, sâu rộng và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, Quận uỷ quận 4 đã lồng ghép việc xây dựng Không gian văn hoá Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua yêu nước và thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.

Quận đã nâng cao chất lượng các giải pháp xây dựng “Phường văn minh đô thị”, “Gia đình văn hoá”, “Khu phố văn hoá”, “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệpđạt chuẩn văn hoá” và các mô hình văn hoá khác… ở địa bàn dân cư.

Triển khai các công trình xanh- sạch-đẹp ở các khu phố, khu dân cư do MTTQ Việt nam và các tổ chức chính trị- xã hội, người dân cùng chăm sóc như công viên, bồn hoa, tuyến hiểm… được xanh – sạch- đẹp quanh năm. Cùng với việc thực hiện 15 phút sáng thứ 7 và chủ nhật hàng tuần ra quân thực hiện cuộc vận động “Người dân Quận 4, TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước, góp phần giữ gìn đường phố sạch sẽ , nhà cửa tươm tất. Phát động người dân ứng xử có văn hoá trong cộng đồng.

Quận tiếp tục nghiên cứu đầu tư, nâng cấp không gian Hồ Chí Minh tại Phòng truyền thống Quận 4 tại trung tâm Văn hoá quận, để nơi đây trở thành không thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân đến nghiên cứu, học tập, tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam. Các trụ sở, cơ quan, trường học trên địa bàn quận được khuyến khích nghiên cứu xây dựng các phòng truyền thống, góc truyền thống, thư viện, tủ sách, không gian học tập về Bác Hồ, giới thiệu kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và những tấm gương tiêu biểu về việc học và làm theo Bác, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị.

Xác định Không gian văn hoá Hồ Chí Minh là nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hoá đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của thành phố mang tên Bác”. Xây dựng Không gian văn hoá Hồ Chí Minh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị quận 5. Việc phát huy vai trò văn hoá cơ sở gắn với xây dựng Không gian văn hoá Hồ Chí Minh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị quận. Việc phát huy vai trò văn hoá cơ sở gắn với xây dựng Không gian văn hoá Hồ Chí Minh sẽ bồi đắp thêm nữa cho mỗi người dân những giá trị đạo đức cao quý và là một trong những phương thức để Đảng bộ và Nhân dân Quận 5 thể hiện quyết tâm xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Quận 5 đã xây dựng các điểm nhấn Không gian văn hoá Hồ Chí Minh, bao gồm: Di tích lịch sử Quốc gia, Nhà lưu niệm số 5 Châu Văn Liêm- nơi ở của Bác trước khi ra đi tìm đường cứu nước, trở thành địa điểm kết nạp đảng viên mới, nơi báo cồng trước của các sự kiện lớn của đất nước, của quận như để nhắc nhờ mọi người cần nỗ lực hơn; xây dựng lại Công viên Văn Lang thành không gian giao lưu văn hoá, tổ chức sự kiện, giải trí cộng đồng và cũng là nơi triển lãm các hoạt động của quận. Cùng với đó, quận tiếp tục đầu tư, xây dựng, sửa chữa, cải tạo các công trình văn hoá, thể dục thể thao trên địa bàn gồm Trung tâm Văn hoá Quận, Nhà thiếu nhi quận, Khu thể thao phức hợp Quận 5 , Công viên chuyên đề sách tại công viên Âu Lạc; Mở rộng phòng tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại UBND Quận 5- nơi để cán bộ công chức tự hứa với Bác thực hiện tốt đạo đức công vụ, thực hiện tốt văn hoá công sở; xây dựng phòng truyền thống “Bác Hồ với Thanh niên- Thiếu nhi Việt Nam tại Nhà Thiếu nhi quận 5./...

 

 

Hoàng Mẫn