Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Israel. Ảnh: Xuân Khu - TTXVN

Tại buổi thăm và gặp gỡ với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Đại sứ Việt Nam tại Israel Cao Trần Quốc Hải đã báo cáo báo cáo với đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và đoàn đại biểu những nét chính về quan hệ Việt Nam-Israel trong năm qua, cũng như về hoạt động và công việc của Đại Sứ quán Việt Nam tại Israel. Theo đó, quan hệ Việt Nam-Israel hiện phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Hai nước đã nhất trí nâng kim ngạch thương mại song phương lên 3 tỷ USD và tháng 6 tới đây sẽ tiếp tục tiến hành đàm phán vòng 5 Hiệp định thương mại tự do giữa hai nước. Ngoài ra, Israel cũng rất muốn phía Việt Nam mở đường bay thẳng sang nước bạn. 

Đại sứ Cao Trần Quốc Hải khẳng định, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel luôn sẵn sàng làm cầu nối hợp tác, đầu tư giữa thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh thành khác trong cả nước với Israel. Đại sứ cũng điểm một số nét chính về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội tại Israel và khu vực Trung Đông hiện nay. Đại sứ cho biết hiện Việt Nam đang đẩy mạnh hợp tác công nghệ khoa học với Israel. Cụ thể trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đã có rất nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam đã và đang sử dụng công nghệ của Israel để phát triển như tập đoàn Vingroup, TH True Milk và Hoàng Anh Gia Lai... Đại sứ cho biết thêm, Israel là một đất nước nhỏ và không có tài nguyên, đổi lại Israel có một nền khoa học và công nghệ hiện đại và rất phát triển trên tất cả lĩnh vực, nhờ vậy từ một đất nước có đến 60% diện tích là sa mạc, mà hiện giờ Israel trở thành một nước xuất khẩu hoa và nông sản ra thế giới. Ngoài vấn đề hợp tác về khoa học kỹ thuật, Việt Nam còn có thể tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về vấn đề lao động với Israel. Đại sứ cho biết nhiều năm qua đã có khoảng hơn 1,300 lao động Việt Nam sang làm việc tại nước bạn. 


Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện tặng ảnh Bác Hồ cho Đại sứ Việt Nam tại Israel. Ảnh: Xuân Khu - TTXVN 

Tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cũng đặt câu hỏi với Đại sứ Cao Trần Quốc Hải tại sao Israel lại có thể trở thành một cường quốc công nghệ trên một đất nước toàn sa mạc như vậy. Trả lời câu hỏi, Đại sứ cho biết, trước hết phải kể đến tố chất của người Do Thái, vốn rất thông minh, và tiếp đến là ý chí quyết tâm vượt khó của họ. Khi những người Do Thái quay về lập quốc năm 1948 đã quyết chí khôi phục lại nhà nước Do Thái, vậy thì chỉ bằng con đường duy nhất là phải áp dụng khoa học công nghệ vào thực tế, nhờ vậy đất nước Israel mới có được như ngày nay. 

Trao đổi với Đại sứ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, chuyến thăm lần này của đoàn đến Israel không chỉ nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh và Israel, mà còn tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật, kể cả ý chí quyết tâm của Israel về xây dựng đô thị thông minh, ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp, về khởi nghiệp sáng tạo và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của Israel. 

Kết thúc buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn Đại sứ Cao Trần Quốc Hải cùng các cán bộ Đại sứ quán đã hỗ trợ tích cực cho chuyến công tác của đoàn tại Israel./. 

Theo TTXVN