leftcenterrightdel
Bản đồ dự báo nhiệt độ cao nhất ngày 11.4 tại một số khu vực Nam Bộ. (Ảnh: Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ)

Dự báo ngày 11/4, nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra diện rộng ở Nam Bộ và miền Đông Nam Bộ, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất từ 35-40 độ C. Nhiệt độ cao nhất tại Biên Hòa (Đồng Nai) là 40 độ C, Long Khánh (Đồng Nai) là 39,5 độ C, Sở Sao (Bình Dương) là 39,2 độ C.

Trong khi đó, tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ nắng nóng vẫn duy trì trên diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt, cường độ nắng nóng phổ biến tăng trên toàn khu vực. Nhiệt độ dao động từ 35 độ C đến 40 độ C. Tại TP Hồ Chí Minh, ngày 11/4 nhiệt độ cao nhất có thể lên đến 39 độ C.

Đây là thời kỳ đỉnh điểm nắng nóng trên khu vực các tỉnh Nam Bộ và dự báo còn kéo dài trong nhiều ngày tới tại khu vực này. Nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa. Do đó nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư, cháy rừng ở mức cao. Ngoài ra, nắng nóng còn dễ gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt cho người dân cũng như một số bệnh về hô hấp và tiêu hóa.

leftcenterrightdel
Người dân cần chú ý bảo vệ sức khỏe trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay

Trước tình hình trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) khuyến cáo người dân nên uống đủ nước, hạn chế tiếp xúc với nắng nóng, nhất là thời điểm từ 10 - 16 giờ. Trường hợp cần thiết phải ra ngoài, mọi người nên đeo khẩu trang; mặc quần áo dài tay, thoáng mát để duy trì thân nhiệt ổn định.

Khi làm việc ngoài trời nắng, người dân nên hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể, đặc biệt là vùng vai gáy. Nếu có thể, mọi người nên chọn làm việc trong môi trường ít nắng (buổi sáng, buổi chiều), chủ động làm việc trong bóng râm, nơi có mái che, có hệ thống điều hòa, quạt thông gió… để hạ nhiệt. Sau khi làm việc khoảng hơn một tiếng đồng hồ, người dân nên nghỉ ngơi, có thời gian cho cơ thể thích nghi với nhiệt độ khi thay đổi môi trường./..

V.Lê