Tối 3/1, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp ông Mark Field, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, cùng chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về phối hợp thực hiện Chương trình Thành phố tương lai toàn cầu, giai đoạn 2019 - 2022 giữa Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng lãnh sự quán Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh.

 Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh
 tiếp ông Mark Field, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Trần Vĩnh Tuyến chào mừng chuyến thăm và làm việc của Quốc vụ khanh Mark Field  tại Việt Nam và gửi lời cảm ơn đến Bộ Ngoại giao Anh, Tổng lãnh sự quán Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland ngày càng phát triển chặt chẽ và hiệu quả, nhất là các chương trình hợp tác trên cơ sở hỗ trợ của Quỹ Thịnh vượng của Anh.

Chia sẻ tình hình phát triển kinh tế xã hội của thành phố, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết: Thành phố đang trong quá trình mời gọi đầu tư các dự án hợp phần của Đề án xây dựng thành phố thông minh và mong muốn nhận được sự hỗ trợ tài chính và tư vấn của các chuyên gia Anh trong quá trình triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh. Song song với đó, thành phố vẫn đang tích cực triển khai các gói giải pháp công nghệ để giải quyết các vấn đề cấp thiết trong lĩnh vực giao thông, y tế, môi trường đô thị… và mong muốn hợp tác trao đổi kinh nghiệm, công nghệ với Anh trong các lĩnh vực này.

Đánh giá cao trình độ giáo dục đào tạo của Anh, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị ông Mark Field giới thiệu các trường Đại học của Anh tăng cường hợp tác liên kết đào tạo với các trường đại học của thành phố và quan tâm tăng số lượng học bổng dành cho sinh viên, học sinh Việt Nam nói chung và giới trẻ Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Cảm ơn lãnh đạo thành phố dành thời gian tiếp, ông Mark Field bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển nhanh chóng của Thành phố Hồ Chí Minh những năm qua; đồng thời tái khẳng định mong muốn của Chính phủ Anh trong việc tăng cường quan hệ với Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân.

Ông Mark Field chúc mừng sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam cũng như mối quan hệ thương mại giữa hai nước trong năm vừa qua và cho rằng, Hiệp hội doanh nghiệp Anh đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh là điều kiện thuận lợi để Anh và Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy mạnh hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai bên trong thời gian tới.

Chúc mừng Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành giai đoạn một của Đề án xây dựng thành phố thông minh, ông Mark Field khẳng định, Anh cam kết tiếp tục hợp tác với thành phố trong quá trình xây dựng đô thị thông minh, nhất là trong các lĩnh vực liên quan đến giải pháp công nghệ tăng cường khả năng chống lụt và giao thông thông minh trong đô thị, góp phần cùng thành phố nâng cao chất lượng sống của người dân. Bên cạnh đó, Anh mong muốn thành phố quan tâm tạo điều kiện cho Hiệp hội doanh nghiệp Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh thành lập một Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa và các doanh nghiệp khởi nghiệp của Anh trong quá trình đầu tư vào thành phố.

Sau buổi tiếp, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh và ông Ian Gibbons, Tổng lãnh sự Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ký Bản ghi nhớ giữa Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng lãnh sự quán Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh về phối hợp thực hiện Chương trình Thành phố tương lai toàn cầu, giai đoạn 2019-2022. Theo đó, thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng lãnh sự Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hợp tác phối hợp thực hiện dự án "Hệ thống vé thông minh cho các phương tiện giao thông công cộng cho Thành phố Hồ Chí Minh" và dự án "Phát triển hệ thống thông tin địa lý cho hệ thống thoát nước"./.

Xuân Khu/TTXVN