Đó là nhấn mạnh của Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh Trần Đức Hiển tại Hội nghị triển khai công tác năm 2019, nhằm tổng kết 6 năm thực hiện nghị quyết về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, tổ chức ngày 12/3.


Tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kiều bào. 
(Ảnh: baoquocte.vn)

Ông Trần Đức Hiển, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2018, cơ quan này đã đón tiếp hơn 1.000 lượt kiều bào và thân nhân đến liên hệ tìm hiểu về chính sách, pháp luật, thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, lao động, lưu trú, nhà đất, quốc tịch.

Theo ông Trần Đức Hiển, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa kiều bào với đất nước. Đặc biệt là vai trò cầu nối của người Việt Nam ở nước ngoài trong hợp tác quốc tế được phát huy, góp phần chuyển giao công nghệ, đầu tư phát triển ở các ngành hóa, sinh, in, quang dẫn, công nghệ thông tin. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài ở thành phố do kiều bào trực tiếp hoặc gián tiếp làm cầu nối, dẫn dắt đã đầu tư, triển khai các dự án tiêu biểu, góp phần thực hiện 7 chương trình đột phá, góp phần nâng cao tốc độ tăng trưởng, khả năng cạnh tranh của kinh tế thành phố.

Về nhiệm vụ phương hướng năm 2019, ông Trần Đức Hiển cho biết, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phát huy tốt vai trò đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng, các ngành, địa phương, đơn vị liên quan đến công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn thành phố trong tình hình mới. Phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan tổ chức các buổi hội nghị, tọa đàm, diễn đàn,… với chuyên gia, trí thức kiều bào để kiều bào hiến kế thực hiện 07 chương trình đột phá của thành phố…

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng để góp phần thu hút đầu tư kiều bào về TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP cần từng bước đổi mới phương pháp tiếp xúc, kịp thời chuyển nhanh thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của TP đến các doanh nghiệp kiều bào; tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp kiều bào với các cá nhân trong nước có nhu cầu liên hệ, mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực; kịp thời phản ánh các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhằm tháo gỡ những khó khăn, hoặc can thiệp bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp kiều bào.

Các đại biểu cũng cho rằng cần duy trì tổ chức các hoạt động dành cho kiều bào và thân nhân nhằm tạo sự gắn kết, giao lưu, trao đổi thường xuyên với kiều bào và thân nhân; tăng cường thu hút sự quan tâm, tham gia của kiều bào hướng về quê hương, đất nước phù hợp với cơ chế đặc thù của TP; củng cố, tập hợp, vận động kiều bào hồi hương trong các hoạt động cộng đồng, góp phần cho sự nghiệp xây dựng và phát triển TP; tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào tham gia đầu tư các lĩnh vực trọng điểm của TP như tham gia hiến kế những dự án, mô hình giải pháp về TP thông minh, đô thị sáng tạo và trung tâm thương mại dịch vụ.

Dịp này, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh đã tặng giấy khen cho 4 tập thể và 4 cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018; tặng giấy khen cho 11 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài năm 2018./.

Chi Mai