Chiều 18/10, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp ông Mika Tapani Lintila, Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan và đoàn đại biểu đến thăm, làm việc tại TP.Hồ Chí Minh.


Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tiếp
ông Mika Tapani Lintila và đoàn đại biểu Phần Lan (Ảnh: VOH)

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan trong phát triển kinh tế. Năm 2017 kim ngạch thương mại giữa TP.Hồ Chí Minh và Phần Lan đạt hơn 33 triệu đô la Mỹ, 9 tháng năm 2018 đạt gần 29 triệu đô la Mỹ. Phần Lan hiện có 12 dự án đầu tư tại TP.Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư đạt 2,8 triệu đô la Mỹ, đứng thứ 53/100 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại TP.Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng đây là các con số khá khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng của hai bên và hi vọng chuyến thăm của ngài Bộ trưởng sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai bên.

Đánh giá cao các doanh nghiệp Phần Lan với thế mạnh về công nghệ xử lý rác, nước thải, hạ tầng giao thông, đô thị thông minh… và nhấn mạnh đây là các lĩnh vực mà Thành phố quan tâm kêu gọi hợp tác đầu tư, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong mong muốn các doanh nghiệp Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ TP.Hồ Chí Minh về triển khai các hạng mục xây dựng thành phố trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mika Lintila cho biết, 18 doanh nghiệp tháp tùng đoàn đại biểu Phần Lan lần này hoạt động trong nhiều lĩnh vực liên quan như đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng thành phố thông minh, xử lý rác thải, năng lượng, xử lý nước, công nghệ sạch… trong đó có nhiều công nghệ phù hợp với mục tiêu phát triển của TP.Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan khẳng định Chính phủ và các doanh nghiệp Phần Lan rất quan tâm tìm hiểu cũng như sẵn sàng hỗ trợ TP.Hồ Chí Minh trong việc xây dựng, phát triển đô thị thông minh với các giải pháp, công nghệ tiên tiến hàng đầu.
  
Ông Mika Lintila cũng cho biết Chính phủ Phần Lan mong muốn thiết lập thêm những mối quan hệ đối tác mới giữa doanh nghiệp và người dân hai nước. Chuyến thăm sẽ trở thành cơ hội để các bên trao đổi và tìm hiểu cơ hội hợp tác./.

VL