Theo Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh, hiện Thành phố đang có 6,7 triệu người tham gia BHYT và 2,2 triệu người tham gia BHXH. Trong quá trình tham gia, có hàng loạt nhu cầu phát sinh giao dịch với cơ quan BHXH như: cấp lại thẻ BHYT, sổ BHXH, giải quyết hưởng chế độ trợ cấp thai sản, chế độ tuất, trợ cấp BHXH một lần, thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT… Trước đây, người dân phải trực tiếp đến cơ quan BHXH để làm các thủ tục này, còn giờ đây, người dân có thể ngồi ở nhà vẫn có thể làm được các thủ tục cần thiết. 

Lễ ký kết giữa Bảo hiểm xã hội Thành phố và Bưu điện Thành phố (Ảnh: Thu Trang)

Theo đó, người dân muốn nộp hồ sơ BHXH, BHYT sẽ truy cập website một cửa điện tử của TP.Hồ Chí Minh tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn và tạo hồ sơ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế theo hướng dẫn. Các loại giấy tờ, đơn đề nghị có mẫu sẵn, người dân chỉ cần điền trực tiếp và có thể tra cứu tình trạng thông tin bộ hồ sơ đã gửi.

Riêng một số hồ sơ có các chứng từ không thể gửi trực tuyến được, người dân cần chuẩn bị các chứng từ này và nhân viên bưu điện sẽ đến nhận, nộp cho cơ quan BHXH; khi có kết quả, bưu điện sẽ trả tận nhà cho người dân.

Giá cước dịch vụ 1 chiều (tiếp nhận hoặc trả kết quả tại địa chỉ yêu cầu) là 25.000 đồng đối với phạm vi nội quận/huyện; khác quận/huyện là 35.000 đồng. Giá cước 2 chiều (bao gồm cả nhận và trả kết quả tại địa chỉ yêu cầu) trong nội quận/huyện là 40.000 đồng và 50.000 đồng nếu khác quận/huyện. Cước phí này áp dụng đối với hồ sợ đựng trong bì khổ giấy A5. Nếu muốn đựng trong bì A4, thêm 10.000 đồng/hồ sơ.

Được biết, TP.Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên trong cả nước áp dụng dịch vụ hành chính công BHXH, BHYT trực tuyến qua dịch vụ bưu điện./.

VL