Các doanh nghiệp nhận sổ hồng tượng trưng.

Trong số đó, nhiều nhất là dự án Gia Hòa tại quận 9 của Công ty TNHH XD KCN Gia Hòa với 262 giấy chứng nhận; dự án Tokyo Tower của Công ty 577 tại quận 12 với 233 giấy chứng nhận; dự án Tropical Garden với 100 giấy chứng nhận. Một số dự án còn số lượng căn hộ ít cũng được hoàn thiện cấp giấy như dự án Jamona Tàu Cuốc của Công ty cổ phần thương tín Tàu Cuốc (7 giấy chứng nhận), dự án của Công ty Phúc Bảo Minh (1 giấy chứng nhận)...

Tại buổi lễ trao giấy chứng nhận, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng đây là kết quả thiết thực, các chủ đầu tư nhận được 1.000 sổ hồng như vậy có 1.000 có niềm vui. Tuy nhiên ông Lê Hoàng Châu cũng bày tỏ lo lắng vì hiện nay vẫn còn 60 dự án của 16 doanh nghiệp với gần 30.000 căn nhà và căn hộ officetel chưa được cấp sổ. Hiệp hội đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường  cùng TP đẩy nhanh quá trình xử lý vướng mắc để  cấp giấy cho người dân trong các dự án.

Phân tích nguyên nhân chậm sổ, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP Hồ Chí Minh chia sẻ, khâu xác định giá đất của dự án để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với nhà nước được xác định là khâu quan trọng vì thực tế có hàng chục dự án bị “treo” sổ hồng chỉ vì bị tắc tiền sử dụng đất của dự án và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cho rằng, thấu hiểu với những bức xúc của doanh nghiệp, người dân khi bị chậm trễ trong các thủ tục liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trong các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP trong thời gian qua. Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục, đặc biệt là thủ tục nhà đất trong thời gian ngắn nhất trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan, Sở Tài nguyên Môi trường luôn xác định nhiệm vụ then chốt, trọng tâm là giải quyết tốt nhất các yêu cầu chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phạm Đức Hải ghi nhận và biểu dương Sở Tài nguyên và Môi trường TP đã nỗ lực trong việc giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho các dự án trên địa bàn TP. Cũng như chúc mừng các chủ đầu tư và người dân được nhận giấy chứng nhận. Đồng thời mong chủ đầu tư và các hộ gia đình xem đây là nỗ lực của TP trong việc giải quyết quyền lợi cho doanh nghiệp, người dân.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phạm Đức Hải, qua giám sát của HĐND TP về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn TP có 7 nhóm khó khăn đặt ra. Tuy nhiên, để giải quyết các khó khăn này không phải một mình Sở Tài nguyên và Môi trường làm được mà cần sự hợp tác của các chủ đầu tư với cơ quan quản lý Nhà nước để giải quyết nhanh hơn. Đồng thời, TP có kiến ý với các Bộ ngành để giải quyết các khó khăn.

Trong 8 tháng đầu năm 2020, trên toàn địa bàn TP đã có tổng cộng 291.644 trường hợp đăng ký đất đai. Trong đó, đăng ký biến động là 282.591 trường hợp (bao gồm tổ chức là 14.999 trường hợp, cá nhân là 267.592 trường hợp); đăng ký ban đầu là 9.053 giấy chứng nhận (bao gồm tổ chức là 448 giấy chứng nhận, cá nhân là 8.605 giấy chứng nhận). Như vậy, tính đến tháng 8/2020 toàn TP đã cấp được 1.558.821 giấy chứng nhận, đạt 97,91%./.

Tin, ảnh: Chi Mai