Sáng 9/1, tại Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp mặt báo chí đầu năm 2020.

Tham dự buổi họp mặt có các đồng chí lãnh đạo thành phố: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy ; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TP cùng lãnh đạo các ban Đảng của Thành ủy; giám đốc nhiều sở - ngành; lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí TP Hồ Chí Minh và các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương khác có trụ sở đóng trên địa bàn TP.

Lãnh đạo các cơ quan báo chí phát biểu tại buổi họp mặt.

Tại buổi họp mặt, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh, trong năm qua, hoạt động thông tin của báo chí đã diễn ra sôi nổi với nhiều điểm tích cực, các cơ quan báo chí Thành phố và các cơ quan báo chí Trung ương, các địa phương khác có trụ sở đóng trên địa bàn đã có nhiều cố gắng thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền theo đúng định hướng để hướng dẫn dư luận và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân Thành phố đối với các chủ trương chính của Đảng, Nhà nước và Thành phố. Báo chí Thành phố cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Các hoạt động sau mặt báo được đẩy mạnh góp phần làm sâu sắc tính nhân văn, nghĩa tình của con người TP Hồ Chí Minh.

Hoạt động của các cơ quan báo chí đã luôn khẳng định vai trò là một kênh thông tin quan trọng; tích cực tuyên truyền gương tốt, việc tốt; tích cực tham gia đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí và phản bác các quan điểm sai trái, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để thông tin đầy đủ cho công chúng những vấn đề có tính thời sự. Đã có nhiều hoạt động cụ thể đã được báo chí truyền tải tới người dân đem lại hiệu quả tích cực như: tuyên truyền cuộc vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch (theo Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy); về giải pháp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn (theo Chỉ thị 23-CT/TU của Thành ủy)…

Tuy nhiên, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cũng đã chỉ ra một số tồn tại trong hoạt động báo chí trên địa bàn Thành phố trong thời gian qua. Đồng thời, nhấn mạnh, trong năm 2020, TP và đất nước có nhiều sự kiện lịch sử, chính trị đặc biệt quan trọng, báo chí cần tăng cường tuyên truyền về các sự kiện lớn của đất nước 2020 (90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…); tuyên truyền đậm nét về Đại hội Đảng các cấp ở cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo Thành phố đã gửi lời cảm ơn tới các cơ quan báo chí đã luôn đồng hành cùng với sự phát triển của Thành phố. Đồng thời khẳng định, trong quá trình điều hành phát triển kinh tế - xã hội, lãnh đạo Thành phố luôn lắng nghe báo chí, xem đó là sự phản biện tốt giúp công tác chỉ đạo, quản lý hiệu quả hơn.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và đồng chí Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên liên quan tới các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của Thành phố; những kết quả đạt được, những hạn chế và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Chia sẻ với báo chí, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đề cập cụ thể đến các nguồn lực phát triển Thành phố trong tương lai. Đặc biệt là nguồn lực con người, trong đó nhấn mạnh tới truyền thống của người Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng là truyền thống đoàn kết, sáng tạo, không chấp nhận bế tắc, luôn vươn lên và truyền thống kiên cường. Xung quanh nguồn lực này thì yếu tố văn hóa - con người cần phải được xác định là sức mạnh, để thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh hơn, bền vững hơn.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh tới một số nguồn lực khác như: nguồn lực đất đai, nguồn lực tài chính, khả năng thu hút đầu tư, khả năng hợp tác…

Đồng chí Bí thư cũng nhấn mạnh, mỗi giai đoạn sẽ có những nhiệm vụ đặt ra khác nhau và khâu nào còn tắc nghẽn, Thành phố sẽ tập trung tháo gỡ để tạo ra sự phát triển mạnh mẽ.


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi họp mặt.

Tại buổi họp mặt, phóng viên một số cơ quan báo chí cũng đề cập đến kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) vừa công bố ngày hôm qua. Trả lời các câu hỏi này, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân thông tin, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm việc với Thành phố, từ đó có kết luận về những sai phạm.

Từ kết luận này, Thành phố sẽ tổ chức kiểm điểm tại TP rồi chuyển Ủy ban Kiểm tra Trung ương, để Ủy ban Kiểm tra Trung ương báo cáo Bộ Chính trị. Theo quy trình, có trường hợp Bộ Chính trị quyết định nhưng cũng có trường hợp sẽ do Ban Chấp hành Trung ương Đảng bỏ phiếu. Đối với những trường hợp do Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, TP sẽ tổ chức kiểm điểm và ra quyết định xử lý.

Đó là xử lý về mặt Đảng. Về chính quyền thì vừa qua, sau khi Thanh tra Chính phủ kết luận, TP Hồ Chí Minh đã triển khai kiểm điểm theo yêu cầu Thanh tra Chính phủ.

Bí thư Thành ủy cũng chia sẻ, từ vụ việc trên, Thành phố cũng rút ra những bài học kinh nghiệm. Trước hết là phải thực hiện theo đúng quy chế của cấp ủy các cấp; thứ hai là phải làm đúng pháp luật; thứ ba là tự giám sát, chọn nội dung giám sát và tạo điều kiện để nhân dân giám sát.

Cũng tại buổi họp mặt, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP cũng đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan tới nội dung phát triển kinh tế.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, trong năm qua, kinh tế Thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng đạt 8,23%. Thành phố đã đạt và vượt 18 chỉ tiêu, đặc biệt là thu ngân sách đạt 409.923 tỷ đồng, vượt 2,7% dự toán).

Đối với việc thực hiện chủ đề Năm 2018 là đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, Thành phố cũng đã đạt được kết quả tốt. Việc ủy quyền cho các sở, ngành, quận huyện đã góp phần giúp cho công việc của Thành phố được triển khai nhanh, hiệu quả hơn.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế của Thành phố đồng thời nhấn mạnh, trong năm 2020, Thành phố sẽ triển khai 7 nhóm giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời tập trung 9 nhóm giải pháp thực hiện chủ đề năm 2020 là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Cùng với đó, sẽ tập trung hoàn thành một số đề án: Đề án xây dựng tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách Thành phố; đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị Thành phố; đề án phát triển Thành phố thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế; đề án xây dựng Khu đô thị Sáng tạo tương tác cao phía Đông.

TP Hồ Chí Minh đang tập trung xây dựng các sản phẩm phát triển thành thương hiệu mạnh của Thành phố để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường đặc biệt là thị trường quốc tế.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 390.000 doanh nghiệp, nhưng có đến 88% là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Số doanh nghiệp mạnh (vốn đăng ký từ 100 tỷ đồng trở lên) chỉ chiếm 2% và mới chỉ có 700 doanh nghiệp có số vốn trên 1.000 tỷ đồng.

Sắp tới, để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động và phát triển, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đối thoại với các doanh nghiệp ở từng ngành, từng lĩnh vực để có giải pháp phát triển hiệu quả.

Tin, ảnh: V.Lê